Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Dây dưa mặt bằng QL1 qua Long An

11/05/2015, 10:44

Lẽ ra, dự án nâng cấp mở rộng QL1 qua TP Tân An, tỉnh Long An phải hoàn thành cuối năm 2014.

71
Đơn vị thi công thảm bê tông nhựa lớp trên tại gói thầu số 7

Lẽ ra, dự án nâng cấp mở rộng QL1 qua TP Tân An, tỉnh Long An phải hoàn thành cuối năm 2014. Dù đã được gia hạn đến 30/6/2015 và đạt trên 90% khối lượng, nhưng một số hộ dân nơi đây vẫn dây dưa không bàn giao mặt bằng khiến dự án rơi vào nguy cơ thêm một lần lỗi hẹn về đích.

Dân phấn chấn khi đường sắp xong

Dự án nâng cấp mở rộng QL1 qua TP Tân An (Long An) có chiều dài 5,39km, từ vòng xoay nghĩa trang liệt sĩ tỉnh đến vòng xoay hồ Khánh Hậu. Dự án này được khởi công từ tháng 9/2013. Hiện các nhà thầu đang thi công nước rút, hoàn thiện những hạng mục cuối cùng đưa dự án về đích.

Ngày 9/5, giữa cái nắng gắt của miền Nam những ngày cuối mùa khô, các đơn vị thi công vẫn miệt mài với những công việc cuối cùng trên tuyến. Tại gói thầu số 7, nhà thầu tập trung tối đa thiết bị máy móc thảm nốt những đoạn cuối lớp bê tông nhựa trên cùng. Anh Cường, chủ tiệm vịt quay Huỳnh Ký Phát số 74, QL1, TP Tân An vẫn ra sát mép đường chứng kiến các đơn vị thi công. Nhìn những mẻ bê tông nóng hổi được trải thảm ra đường anh Cường phấn chấn. Cả năm nay triển khai dự án nên việc kinh doanh của gia đình anh bị ảnh hưởng không nhỏ.

Theo hợp đồng dự án QL1 qua TP Tân An phải hoàn thành từ cuối năm 2014, Bộ GTVT đã gia hạn đến 30/6/2015, nhưng thực tế vẫn chưa có gì đảm bảo đến thời điểm đó sẽ hoàn thiện toàn bộ hơn 5km này.

“Giờ thì sướng rồi. Đường sá sạch sẽ, rộng rãi, việc kinh doanh cũng thuận tiện hơn nhiều”, anh Cường hồ hởi.

Anh Vũ Thanh Sơn, chỉ huy phó của nhà thầu Tổng công ty xây dựng số 1 cho biết, chỉ còn khoảng 300m cuối cùng lớp bê tông nhựa, thảm trong hai ngày tới là xong. Các tổ sẽ tập trung thi công vỉa hè, sơn kẻ mặt đường để đảm bảo lưu thông. “Đến 25/5 sẽ hoàn thiện toàn bộ gói thầu từ vỉa hè đến sơn kẻ mặt đường để bàn giao cho chủ đầu tư”, anh Sơn khẳng định.

Ở gói thầu số 8 đoạn cuối tuyến, nhà thầu Idico-conac đến nay đã hoàn thành toàn bộ việc thảm nhựa. Các tổ đang tiến hành lát gần 200m vỉa hè và sơn kẻ vạch đường. Công tác hoàn thiện sẽ được tiến hành trong một vài ngày tới là xong.

Sẽ bảo vệ thi công

Điểm găng khó khăn nhất của dự án là gói thầu số 6, từ vòng xoay nghĩa trang liệt sĩ tỉnh là điểm bắt đầu của dự án đến cầu Tân An. Ông Nguyễn Minh Hậu, Phó giám đốc Ban QLDA công trình giao thông (Sở GTVT tỉnh Long An) cho biết, gói thầu số 6 có chiều dài 1,78km. Đây là gói thầu triển khai đầu tiên, dù tiến độ giai đoạn đầu khá tốt nhưng đến nay lại ì ạch. Chỉ dài chưa tới 2km, nhưng công trường rất ngổn ngang. Bên phải tuyến đã cơ bản hoàn thành thảm nhựa lớp trên, nhưng bên trái tuyến vẫn còn rào chắn. Có đoạn mới chỉ hoàn thành lớp đá dăm, thậm chí một vài mét còn nguyên nền đường cũ.

Anh Chí Hùng, chủ tiệm phở số 194 QL1, TP Tân An bức xúc phản ánh, không hiểu vì sao chỉ còn vài hộ dân mà chính quyền không giải tỏa để thi công hoàn thiện tuyến đường. “Chúng tôi bàn giao mặt bằng từ rất sớm để nhà thầu thi công, trong khi có người vẫn chây ì, cản trở tiến độ mà tỉnh lại không kiên quyết xử lý”, anh Hùng bức xúc.

Anh Nguyễn Chí Đức, ở gần đó cũng cho biết do thi công theo kiểu “xôi đỗ” nên phương tiện lưu thông rất lộn xộn, chạy ngược chiều nhau, ban đêm không có đèn đường. “Mới đầu tháng đến nay mà có hai vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra ở đây”, anh Đức nói.

Lý giải về tình trạng thi công còn ngổn ngang tại đoạn đường này, ông Nguyễn Minh Hậu, Phó giám đốc Ban QLDA công trình giao thông cho biết, gói thầu số 6 vẫn còn 21 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng để thi công. “Lãnh đạo TP Tân An cho biết sẽ tổ chức lực lượng để bảo vệ nhà thầu thi công. Nhưng thời gian cụ thể ngày nào thì lãnh đạo TP vẫn chưa quyết”, ông Hậu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.