Hàng không

Đẩy mạnh hoạt động tổ phản ứng nhanh sân bay Tân Sơn Nhất

07/09/2022, 07:38

UB ATGT Quốc gia vừa chỉ đạo nhiều giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo TTATGT tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ùn tắc giao thông liên tục tái diễn

Theo Đoàn kiểm tra liên ngành của Ủy ban ATGT Quốc gia, thời gian qua, ngành hàng không đã có sự phục hồi nhanh chóng. Các đơn vị tại TP.HCM đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an ninh trật tự, ATGT, chống ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

img

Tại sân bay Tân Sơn Nhất hay xảy ra tình trạng ùn tắc. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khi sản lượng hành khách đi tàu bay tăng cao, số lượng xe taxi phục vụ hành khách tại sân bay chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Vào thời gian cao điểm, còn xảy ra hiện tượng ùn ứ, tranh giành khách, tăng giá không đúng quy định... gây mất trật tự tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội cảng, khu vực lân cận sân bay liên tục tái diễn do cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông.

Vì thế, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các cơ quan, đơn vị trong phạm vi trách nhiệm tiếp tục thực hiện kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp về chậm chuyến, hủy chuyến bay của các hãng hàng không trong nước; ùn ứ hành khách khu vực soi chiếu an ninh; chậm giải tỏa hành khách, hàng hóa sau khi tàu bay hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay.

Xử lý dứt điểm tình trạng chèo kéo, tăng giá cước

Ngoài ra, cơ quan này cũng đưa ra những giải pháp cụ thể liên quan đến trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị tại sân bay Tân Sơn Nhất để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, ngăn chặn các hiện tượng chèo kéo, ép giá cước vận tải, hoạt động xe dù, giả xe taxi, móc nối, bắt khách sai quy định…

Cụ thể, Cục Hàng không VN được đề nghị tiếp tục tối ưu hóa slot bay, tránh cao điểm khách ra vào sân bay trùng với cao điểm đi lại của người dân quanh khu vực sân bay.

Tiếp tục phát huy hiệu quả của Tổ phản ứng nhanh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, công bố kế hoạch các chuyến bay đến sân bay để Tổ phản ứng nhanh và các doanh nghiệp vận tải có phương án cụ thể, kịp thời bố trí xe taxi phù hợp.

img

Xử lý dứt điểm các tình trạng chèo kéo khách, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Sở GTVT TP.HCM tiếp tục xây dựng phương án phân luồng giao thông tạm thời vào thời gian cao điểm, thời điểm xảy ra ùn tắc đồng thời báo cáo UBND TP.HCM có phương án khai thác khu đất góc đường Bạch Đằng tiếp giáp đường vào ga quốc tế của sân bay với diện tích khoảng 3.541,9 m2 (đã tạm giao cho Cảng vụ Hàng không Miền nam quản lý). Trước mắt, có thể nghiên cứu giao cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để làm bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra/vào phục vụ tại sân bay cho tới khi có phương án xử lý cụ thể”,

Đối với việc quản lý vận tải, Uỷ ban ATGT Quốc gia đề nghị sân bay Tân Sơn Nhất rà soát, nghiên cứu bổ sung biển chỉ dẫn, thông tin hướng dẫn giao thông tại điểm đón, trả hành khách đi/đến nhà ga sân bay, tăng cường thông tin tuyên truyền cho hành khách để chọn phương thức di chuyển cho phù hợp. Cùng đó, phối hợp với các hãng hàng không để tuyên truyền cho hành khách.

Với hoạt động xe buýt, Sở GTVT TP.HCM được giao chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện một số giải pháp. Trong đó, ưu tiên cho hoạt động của các tuyến xe buýt kết nối với sân bay cả về số lượng, vị trí đón trả khách đi xe buýt, hành lang tiếp cận xe buýt.

Đồng thời, hoàn thiện lộ trình các tuyến xe buýt kết nối với sân bay bảo đảm đi qua các trung tâm phát sinh nhu cầu đi hàng không; tăng cường hướng dẫn thông tin về dịch vụ xe buýt tại sân bay cho người dân; bố trí loại xe buýt phù hợp với đặc thù hành khách đi/đến sân bay, có hành lý; có phương án tổ chức chạy xe buýt phù hợp.

Liên quan tới công tác bảo đảm an ninh, an toàn, Ban ATGT TP.HCM đề nghị Công an quận Tân Bình chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Đồn Công an Cảng HKQT Tân Sơn Nhất công bố số điện thoại đường dây nóng (số di động) để tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh về trật tự an toàn giao thông có liên quan của người dân.

Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý các đối tượng hoạt động trái phép, vi phạm quy định pháp luật về TTATGT tại sân bay và chia sẻ thông tin cho các cơ quan chức năng có liên quan để phục vụ công tác quản lý nhà nước; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, nhất là các hành vi chèo kéo, tăng giá cước vận tải, hoạt động xe dù, giả xe taxi, đón trả khách sai quy định.

Bên cạnh đó, giải quyết, xử lý dứt điểm tình trạng chèo kéo, đón, bắt khách sai quy định của một số hãng xe chở khách tuyến sân bay Tân Sơn Nhất - Vũng Tàu tại khu vực bãi giữ xe ga quốc tế.

Sở GTVT TP.HCM có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông duy trì công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách tại sân bay.

Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt CATP HCM chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, điều tiết giao thông các tuyến đường kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất; xử lý kịp thời các trường hợp xe taxi, xe công nghệ dừng, đỗ không đúng quy định trên các tuyến đường kết nối vào sân bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.