Y tế

Đây là loại khối u dễ chẩn đoán sai nhưng có tỷ lệ tử vong cao

13/04/2020, 10:00

Khi có những triệu chứng như đau lưng, thiếu máu, chức năng thận bất thường thì cần phải cẩn trọng với đa u tủy.

Theo trang Sohu, đa u tủy là một loại ung thư hình thành trong tế bào bạch cầu gọi là tế bào plasma. Các tế bào plasma giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng bằng cách tạo ra các kháng thể nhận biết và tấn công vi trùng.

Đa u tủy làm cho các tế bào ung thư tích tụ trong tủy xương, nơi tập trung các tế bào máu khỏe mạnh. Thay vì tạo ra các kháng thể hữu ích, các tế bào ung thư tạo ra các protein bất thường có thể gây ra các biến chứng.

img

Ảnh: Wikipedia

Trong những năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân mắc đa u tủy tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là xảy ra với người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi.

Các triệu chứng xảy ra rất đa dạng và không điển hình dẫn tới việc chẩn đoán và điều trị gặp không ít khó khăn. Điều đáng nói nhất là nhiều bệnh nhân chưa bao giờ nghe tới khối u này nên không biết cách phòng ngừa.

Những triệu chứng có thể là đa u tủy

Đa u tủy là khối u máu phổ biến thứ 2 trên thế giới, chủ yếu là một bệnh ác tính gây ra bởi sự tăng sinh bất thường của các tế bào plasma vô tính. Bởi vì căn bệnh này phá hủy xương, nên người bệnh sẽ có một số triệu chứng như đau thắt lưng, đau chân hoặc bị gãy cột sống khi xoay đột ngột.

Những người cao tuổi nghĩ rằng khi cơ thể già đi thì họ không thể tránh được việc đau ở lưng và chân. Nhưng những cơn đau ở vị trí này có thể là do tăng sản xương, căng cơ thắt lưng hoặc viêm khớp.

Một số bệnh nhân có các triệu chứng nhiễm trùng lặp đi lặp lại, thiếu máu, protein niệu (protein có trong nước tiểu cho thận có vấn đề) và những tổn thương thận khác. Bệnh nhân được điều trị tại các khoa tương ứng và rất ít người được điều trị tại khoa huyết học.

img

Ảnh: Thisdeakin

Do đó, khi bị đau nhức xương khớp, gãy xương lặp đi lặp lại, thiếu máu không rõ nguyên nhân, tăng calci máu, chức năng thận bất thường… bạn nên đến khoa huyết học để được chẩn đoán chính xác càng sớm càng tốt.

3 tiêu chí để chẩn đoán đa u tủy

- Chọc tủy xương có thể tìm thấy một số lượng lớn các tế bài plasma ác tính.

- Hầu hết các u nguyên bào tiết ra một protein M, nó có thể được phát hiện thông qua xét nghiệm máu.

- Hầu hết bệnh nhân bị tủy xương có thể được chẩn đoán đúng thông qua kiểm tra xương.

Điều trị kịp thời có thể kéo dài thời gian sống của bệnh nhân đa u tủy

Đa u tủy hiện không thể chữa được và dễ bị tái phát. Tuy nhiên, do sự phát triển của các loại thuốc và phương pháp điều trị cải tiến, thời gian sống sót trung bình đã được kéo dài từ dưới 3 năm đến 5 - 7 năm.

img

Ảnh: Foxnews

Về mặt điều trị, ngoài việc ghép tế bào gốc tạo máu, các chất ức chế proteasome có thể loại bỏ rất hiệu quả các u nguyên bào.

Việc điều trị sẽ được bác sĩ có chuyên môn và thẩm quyền quyết định. Ngoài tiêm thì còn có thuốc uống, việc tuân thủ nghiêm ngặt có thể giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.