Đẩy mạnh vai trò quản lý Nhà nước lĩnh vực đường sắt

04/08/2016 16:54

Cục Đường sắt VN cần đẩy mạnh vai trò quản lý Nhà nước, góp phần thúc đẩy GTVT đường sắt phát triển.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Cục Đường sắt VN  theo dõi sát việc thực hiện quy hoạch đường sắt, đảm bảo tổng thể phát triển chung các loại hình vận tải 

Ngày 4/8, Cục Đường sắt VN tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2016, Phó Cục trưởng Đặng Sỹ Mạnh cho biết, công tác chỉ đạo, điều hành của Cục Đường sắt VN có nhiều đổi mới, vừa quyết liệt, đồng bộ, vừa có trọng tâm, trọng điểm, tạo chuyển biến rõ rệt trong lĩnh vực quản lý Nhà nước. Công tác rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản, quy phạm pháp luật  và tuyên truyền phổ biến văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo thực hiện tiến độ, chất lượng. Cục đã nâng cấp 14 thủ tục công trực tuyến, giảm thời gian gửi, nhận hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện dịch vụ, tăng hiệu quả giải quyết công việc, giảm chi phí. Tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, ông Mạnh cũng thừa nhận vẫn còn một số tồn tại như chưa chủ động, theo dõi, phối hợp với các cơ quan cấp trên để văn bản, đề án sớm được ban hành. Việc góp ý kiến một số dự thảo văn bản quy phạm pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra về tiến độ và chất lượng nội dung góp ý. Công tác xây dựng kế hoạch thanh tra một số lĩnh vực chưa được quan tâm như đường sắt chuyên dùng hoặc dự án xây dựng cơ bản thuộc lĩnh vực đường sắt.

Hội nghị thống nhất cần đẩy mạnh và thể hiện rõ hơn nữa chức năng quản lý Nhà nước của Cục Đường sắt VN trong quản lý GTVT đường sắt

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao nỗ lực của Cục Đường sắt VN trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, nhất là đã tích cực trong hoàn thiện Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), xây dựng các nghị định hướng dẫn thi hành luật và các văn bản quy phạm pháp luật khác; thể hiện rõ rét vai trò, chức năng quản lý nhà nước.

Thời gian tới, Thứ trưởng Đông yêu cầu Cục Đường sắt VN  phối hợp với các cơ quan hữu quan để thống nhất nội dung Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Cùng đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu tập trung sửa đổi các quy chuẩn, tiêu chuẩn đường sắt hiện đã lạc hậu; Chủ động nghiên cứu đề xuất cơ chế thu hút đầu tư xã hội hóa; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; Phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đường sắt trong lập Báo cáo tiền khả thi Dự án Đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao. Kiện toàn bộ máy, chức năng nhiệm vụ thanh tra đường sắt…

“Lĩnh vực đường sắt không thể một sớm một chiều có được bức tranh hay mô hình hoàn toàn mới mà phải mất nhiều năm. Nhưng quan trọng là phải hoạch định được bước đi lâu dài, đúng hướng. Nếu đường sắt không phát triển sẽ không có được hệ thống giao thông vận tải hiện đại, đồng bộ và đạt kỳ vọng về hiệu quả chi phí vận tải, môi trường và an toàn”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thanh Thúy