Quản lý

Đẩy nhanh GPMB hai tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

17/03/2023, 16:36

Ngày 17/3, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp gặp gỡ đối thoại cùng hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng dự án đường kết nối sân bay Long Thành.

Ngày 17/3, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng lãnh đạo huyện Long Thành đã có buổi đối thoại trực tiếp với người dân bị ảnh hưởng bởi dự án hai tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Băn khoăn... tái định cư

Cuộc đối thoại của lãnh đạo tỉnh lần này nhằm thông tin dự án và lắng nghe nguyện vọng của người dân về công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) triển khai hai tuyến đường kết nối sân bay. Đây là lần thứ 2, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đối thoại với người dân bị ảnh hưởng dự án sân bay Long Thành.

Trước đó ngày 16/12/2022, Bí thư cùng lãnh đạo UBND tỉnh, UBND huyện Long Thành cũng đối thoại với người dân khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (khu tái định cư sân bay).

img

Quang cảnh buổi đối thoại giữa người dân với lãnh đạo Tỉnh ủy Đồng Nai, huyện Long Thành

Theo ghi nhận, từ sớm sáng 17/3, Hội trường trung tâm văn hóa xã Long An (huyện Long Thành) nơi tổ chức buổi đối thoại chật kín với hàng trăm người dân, đại diện các hộ gia đình bị ảnh hưởng dự án đến tham dự.

Tại buổi đối thoại, Ban tổ chức ghi nhận 28 ý kiến của đại diện các hộ gia đình trong vùng ảnh hưởng dự án. Hầu hết các ý kiến người dân quan tâm gửi đến lãnh đạo tỉnh là chính sách đền bù, an sinh xã hội… hỗ trợ tái định cư sau khi bàn giao đất cho đơn vị thi công hai tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành.

Bày tỏ nỗi buồn khi sắp phải dời chỗ ở cũ, cử tri Cao Ngọc Tháp (ngụ xã Long An, huyện Long Thành) cho hay, gia đình ông sinh sống ổn định tại đây đã hơn 30 năm. Vì vậy khi tái định cư chắc chắn cuộc sống sẽ có nhiều xáo trộn, khó khăn.

"Việc bố trí tái định cư, đền bù phải thỏa đáng, tạo việc làm ổn định cho người dân chúng tôi khi di chuyển đến nơi ở mới để sớm ổn định cuộc sống sau này", ông Tháp đề xuất.

Còn bà Phan Thị Tâm (huyện Long Thành), một hộ gia đình ảnh hưởng dự án cho biết, bà và gia đình đồng thuận chủ trương của tỉnh để đầu tư xây dựng đường, sân bay. Tuy nhiên bà Tâm cũng băn khoăn về chính sách hỗ trợ tái định cư, lo lắng vì ngoài đóng phí hạ tầng, không đủ kinh phí xây cất nhà cửa ở khu tái định cư.

Giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân

Phát biểu tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, sân bay Long Thành là công trình tầm cỡ của quốc gia, mang dấu ấn của cả khu vực.

Dự án sân bay Long Thành được Quốc hội và Chính phủ quyết định đầu tư có tầm quan trọng để tạo sự phát triển cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng Nai là địa phương có vị trí đắc địa được chọn là địa điểm để xây dựng sân bay này.

img

Người dân bị ảnh hưởng dự án được trực tiếp đối thoại, đề đạt nguyện vọng với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai

Với trách nhiệm của Đồng Nai là phải hoàn thành các công việc liên quan đến dự án một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất, hiệu quả nhất để thúc đẩy sân bay sớm hình thành. Dự án 2 tuyến đường kết nối sân bay có vai trò rất quan trọng phục vụ kết nối sân bay Long Thành với cả nước.

Ông Lĩnh chia sẻ khó khăn của người dân trong vùng dự án và mong muốn người dân đồng thuận để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Về tái định cư phải đảm bảo nhu cầu, điều kiện sống của người dân phải tốt hơn nơi ở cũ để sớm ổn định cuộc sống.

"Các trường hợp người dân khiếu nại, địa phương phải giải thích, trả lời bằng văn bản bổ sung quyền lợi đầy đủ nếu khiếu nại đúng. Nếu khiếu nại sai phải giải thích thấu đáo cho dân hiểu. Nếu huyện không trả lời thì người dân khiếu nại lên tỉnh để được trả lời thỏa đáng", ông Lĩnh nói.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cần phải sớm triển khai hai tuyến giao thông kết nối từ QL51 vào dự án. Trong đó tuyến T1 cần sớm được xây dựng.

Đây là tuyến đường phục vụ kết nối giao thông cho sân bay Long Thành khi đưa vào khai thác, còn đóng vai trò là tuyến đường công vụ phục vụ trong quá trình thi công.

img

Một góc công trường sân bay Long Thành đang thi công

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay, tỉnh đang hoàn thiện hồ sơ để sớm giao mặt bằng hai tuyến kết nối. Đối với tuyến số 1, có 321 trường hợp phải di dời với tổng diện tích 60,5 ha thuộc hộ gia đình, cá nhân, tổ chức cùng với 5,8 ha đất giao thông, sông suối.

Đối với tuyến số 2, phải di dời 444 trường hợp trên diện tích 50 ha thuộc hộ gia đình, cá nhân, tổ chức cùng 9,6 ha đất giao thông, sông suối.

Tại buổi làm việc mới đây (13/3) với đoàn công tác của Chính phủ, ông Cao Tiến Dũng cho biết, hiện địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác kiểm đếm, đang đẩy nhanh các thủ tục để sớm chi trả tiền bồi thường, tái định cư... sớm bàn giao mặt bằng. Dự kiến trong tháng 5, Đồng Nai sẽ bàn giao mặt bằng tuyến đường T1. Song song đó sẽ đẩy nhanh và sớm bàn giao mặt bằng tuyến đường T2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.