Hạ tầng

Đẩy nhanh GPMB, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ

30/04/2016, 18:59

Mục tiêu hoàn thành sớm dự án nâng cấp cải tạo QL10, phụ thuộc chính vào công tác GPMB của các địa phương.

 

anh

Hệ thống cọc tiêu, biển báo được triển khai quy củ dọc tuyến trên khu vực dự án thi công

Là một trong những công trình trọng điểm về giao thông tại Hải Phòng, Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn (Dự án cải tạo nâng cấp QL10) đang được Công ty TNHH MTV TASCO Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, công tác GPMB qua một số huyện hiện vẫn còn vướng mắc, ảnh hưởng đến thi công dự án.

Phấn đấu hoàn thành dự án trước 7 tháng

QL10 là tuyến đường huyết mạch nối giữa các tỉnh, thành phố khu vực Đông Bắc bộ từ Quảng Ninh qua Hải Phòng đi Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình ra QL1. Do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua đây rất lớn nên nhiều năm qua, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra.

Chính vì vậy, từ tháng 5/2015, Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn, TP Hải Phòng dài 30,55 km với tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô bốn làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ được kỳ vọng sẽ chấm dứt sự bức bối về giao thông qua tuyến đường huyết mạch này. Triển khai qua địa bàn bốn huyện (An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo) của TP Hải Phòng và huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương với giá trị đầu tư lên đến 2.800 tỷ đồng, dự án được triển khai bởi Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng.

Theo đại diện chủ đầu tư dự án, quá trình triển khai, chủ đầu tư đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cũng như các sở, ngành chuyên môn và UBND các huyện nơi dự án đi qua. Tới nay, dự án đang triển khai thi công đồng loạt trên các vị trí có mặt bằng, đạt khoảng 35% tổng giá trị xây lắp, vượt tiến độ so với kế hoạch đề ra. Theo hợp đồng, đến ngày 31/12/2017 sẽ hoàn thành dự án.

Tuy nhiên, tới ngày 30/5/2016, nếu các địa phương bàn giao được toàn bộ mặt bằng sạch cho đơn vị thì chủ đầu tư cam kết hoàn thành dự án trong tháng 5/2017, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 62 năm ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2017).

Hiện trên QL10 đoạn qua địa phận TP Hải Phòng, cùng với không khí lao động tích cực của các đơn vị thi công, ngay khi mặt bằng sạch được bàn giao, máy móc, phương tiện đều được điều động nhập cuộc. Anh Nguyễn Văn Tiến, công nhân điều khiển máy xúc tâm sự: “Chúng tôi được lãnh đạo đơn vị quán triệt việc tăng năng suất lao động, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình. Thời gian qua, mặc dù lao động với cường độ cao, nhưng được sự động viên cả về vật chất, tinh thần nên anh em đều hăng hái phấn đấu vì mục tiêu sớm đưa công trình vào hoạt động vượt tiến độ”.

Mặc dù triển khai trên địa bàn kéo dài hơn 30 km trong điều kiện các phương tiện lưu thông trên QL10 rất đông nhưng công tác bảo đảm ATGT được các nhà thầu triển khai rất hiệu quả. Dọc tuyến, tại các điểm triển khai dự án đều có hệ thống cọc tiêu, biển báo tiêu chuẩn, thậm chí, nhiều điểm còn được đặt cả ma-nơ-canh chỉ dẫn giao thông. Kiểm tra tiến độ dự án, ông Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đánh giá: “Từng có nhiều dự án triển khai tại Hải Phòng nhưng chưa có đơn vị nào bảo đảm vệ sinh môi trường, ATGT, an toàn lao động được triển khai bài bản như dự án nâng cấp mở rộng QL10”. Ông Lê Văn Thành cũng kỳ vọng dự án nâng cấp cải tạo QL10 sẽ vượt tiến độ đề ra, trở thành một trong những công trình chào mừng kỷ niệm 62 năm ngày Giải phóng Hải Phòng.

Lo vướng mắc GPMB

Mặc dù các đơn vị thi công đã nỗ lực, nhưng theo báo cáo của Công ty TNHH MTV TASCO Hải Phòng, đến thời điểm này, công tác GPMB của dự án nâng cấp cải tạo QL10 mới đạt được khoảng 22 km (đạt khoảng 74%). Vướng mắc chính trong quá trình triển khai dự án là việc di dời các công trình ngầm, nổi như điện, nước sạch… vẫn chưa di chuyển kịp thời trong khi mặt bằng đã được Hội đồng GPMB các huyện bàn giao cho chủ đầu tư. Đặc biệt, tại xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng dù đã công khai giá hỗ trợ nhưng tới nay vẫn chưa có hộ dân nào ký nhận hỗ trợ GPMB.

Theo quy định, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc hình thành trên đất hành lang ATGT sẽ không được bồi thường. Tuy nhiên, với mong muốn đảm bảo quyền lợi cho người liên quan đến dự án, UBND các huyện đã kiến nghị TP Hải Phòng xem xét hỗ trợ cho người dân. Công ty TNHH MTV TASCO Hải Phòng cũng đã sẵn sàng ứng kinh phí để hỗ trợ người dân có quyền lợi trong phạm vi dự án, đồng thời đơn vị cũng đã có văn bản trình UBND TP Hải Phòng về việc hỗ trợ hoa màu, cây cối, tài sản vật kiến trúc hình thành trên phạm vi đất công thuộc dự án.

Ông Nguyễn Trọng Long, Đội trưởng phụ trách công tác GPMB Công ty TNHH MTV TASCO Hải Phòng cho biết: Thời gian qua, công tác GPMB được Hội đồng GPMB các địa phương triển khai tích cực. Đặc biệt, huyện Vĩnh Bảo đã chủ động di chuyển các công trình ngầm, nổi (điện, viễn thông, nước sạch) ra khỏi khu vực dự án từ trước. Tại các địa phương khác, những vướng mắc trong công tác GPMB đang được triển khai tích cực.

Trao đổi với PV, ông Vũ Đức Cảnh, Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng thông tin: Đến nay huyện đã bàn giao cho đơn vị thi công 3/4 km đi qua địa bàn huyện. Để tạo điều kiện di dời các công trình ngầm, nổi ra khỏi khu vực dự án, huyện Tiên Lãng kiến nghị TP Hải Phòng sớm có quyết định kinh phí di chuyển”.

Tương tự huyện Tiên Lãng, công tác GPMB tại huyện An Lão cũng đang được triển khai hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết: “Huyện đang tập trung hoàn thành tiến độ GPMB tại khu vực 6,4 km dự án nâng cấp, cải tạo QL10 đi qua địa bàn huyện. Hiện tại, gần như toàn bộ diện tích đã được GPMB xong, chỉ vướng mắc 2 hộ (1 hộ tại xã An Tiến và 1 hộ tại thị trấn An Lão). Chúng tôi sẽ quyết liệt chỉ đạo để xử lý dứt điểm, cố gắng bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư trước 30/5”.

Một trong những vướng mắc nhất trong công tác GPMB vẫn là tại công trình nổi, đặc biệt là đường dây 35kV và cầu Dế của huyện An Dương. Dù TP Hải Phòng nhiều lần chỉ đạo nhưng tới nay công trình này vẫn chưa di chuyển được. Sở TN&MT, Tài chính công thương, công an, 4 huyện đã có báo cáo gửi UBND TP về việc hỗ trợ di chuyển các công trình ngầm, nổi nói chung, đặc biệt là công trình đường dây 35kV An Dương.

Công ty TNHH MTV TASCO Hải Phòng khẳng định toàn bộ kinh phí hỗ trợ GPMB đã được đơn vị chuẩn bị đầy đủ. Khi các cơ quan chức năng Hải Phòng thống nhất phương án hỗ trợ, lập tức kinh phí được giải ngân. Mục tiêu hoàn thành sớm dự án nâng cấp cải tạo QL10 tới nay phụ thuộc chính vào công tác GPMB của các địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.