Hạ tầng

Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành

22/08/2018, 20:30

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành ngày 22/8.

IMG_7397

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra công trường dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Quốc Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết: 5 gói thầu phần vốn ADB phía Tây tiến độ vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, tình trạng vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn đang là trở ngại lớn nhất đến tiến độ theo kế hoạch thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2018.

Đến nay trong 5 gói thầu gói thầu A3 đã cơ bản hoàn thành; các gói thầu A1, A2-2 vẫn đang vướng mặt bằng. Trong đó, vướng nhiều nhất tập trung ở gói thầu A2-2 với 22 hộ trên tuyến chính và các nút giao trên địa bàn TP.HCM chưa di dời. Đến nay cả 2 gói thầu A2-2 và A4 được xác định tiến độ đang bị chậm. Riêng gói thầu A4 khối lượng thực hiện còn rất nhiều nhưng nhà thầu chưa huy động đầy đủ thiết bị nguyên nhân chính do trục trặc về phương án tài chính.

Đối với các gói thầu phần vốn ADB phía Đông (khởi công tháng 11/2017) việc bàn giao mặt bằng có chuyển biến tích cực nhưng vẫn vướng tại nhiều vị trí dẫn đến việc triển khai 3 gói thầu tiến độ chưa đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể, gói thầu A5 vướng 3 hộ (đạt 98,2%), diện tích bàn giao cho nhà thầu gói thầu A6 đạt 85,62%. Tại gói thầu A7 đã bàn giao được 65/268 hộ, nhưng diện tích mặt bằng bị vướng tập trung khu vực nút giao QL51 khiến nhà thầu không có đường công vụ để vận chuyển, tập kết thiết bị máy móc.

IMG_7381

Thi công trên công trường gói thầu J1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban QLDA các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) cho biết, tiến độ tổng thể dự án đến nay đã đạt 66,56% tổng giá trị xây lắp các gói thầu đã triển khai. Công tác giải ngân các gói thầu đã triển khai xây lắp đạt hơn 9.475 tỷ đồng tương đương 63,72% giá trị xây lắp của dự án. Về vướng mắc giải phóng mặt bằng, thời gian qua VEC đã chỉ đạo SEPMU, tư vấn giám sát và nhà thầu làm việc với địa phương, rà soát thống kê các vị trí còn vướng mặt bằng để có cơ sở báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

"Hiện nay, UBND huyện Nhơn Trạch đang vận động các hộ dân trong diện giải tỏa sớm bàn giao mặt bằng cho dự án, UBND huyện Long Thành đã tổ chức kiểm tra thực địa và lên kế hoạch hỗ trợ thi công, giải quyết vướng mắc. “Các đề xuất điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, bổ sung theo đề xuất của địa phương về cống chui, cầu vượt, đường gom VEC đã tập hợp và hoàn thiện hồ sơ theo các ý kiến góp ý của Vụ kế hoạch đầu tư, Cục Quản lý xây dựng và đã trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt”, ông Hùng thông tin.

IMG_7157

Nhiều gói thầu tiến độ đang bị ảnh hưởng do vướng mặt bằng

Kết luận tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, qua kiểm tra thực tế tại các gói thầu vốn ADB nhánh phía Tây nổi lên 2 gói thầu A2-2 và A4 tiến độ đang chậm do nhà thầu chưa huy động đầy đủ vật tư, thiết bị, gói thầu A4 chưa giải quyết được phương án tài chính. Sắp tới, trước hết chủ đầu tư phải bám sát theo hợp đồng về mặt tiến độ và khối lượng thực hiện cập nhật. Gói thầu nào chậm phải xác định rõ nguyên nhân khách quan và trách nhiệm do chủ đầu tư hay nhà thầu nếu không đạt tiến độ yêu cầu, từ đó có cơ sở xử lý.

Đối với các gói thầu A5, A6, A7 công tác triển khai thi công, giải phóng mặt bằng vẫn còn chậm so với kế hoạch, việc phối hợp giữa chủ đầu tư, Ban QLDA và các nhà thầu chưa được chặt chẽ. Đây là đoạn trọng điểm nhất của dự án nên cần được ưu tiên đẩy nhanh tiến độ. Thứ trưởng yêu cầu các nhà thầu bằng mọi biện pháp chủ động tiếp cận công trường. Gói thầu A7 cần sớm tập trung huy động lực lượng, thiết bị máy móc thi công tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng, đồng thời sớm triển khai phương án mở đường công vụ để thuận lợi cho việc thi công. Ngoài ra các gói thầu cần chủ động làm việc với địa phương tìm nguồn vật liệu cát, đất đắp.

“Đối với các hạng mục phát sinh cống chui, đường gom, cầu vượt theo đề xuất của Đồng Nai giao Vụ kế hoạch đầu tư rà soát lại. Thời gian tới VEC, Ban QLDA cần chủ động phối hợp với địa phương từ cấp cơ sở cùng với người dân bằng nhiều giải pháp để sớm có mặt bằng bàn giao nhà thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công”, Thứ trưởng Đông nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.