Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Trung Lương - Cần Thơ

10/03/2017 16:31

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các Bộ, ngành vào cuộc đẩy nhanh tiến độ cao tốc Trung Lương - Cần Thơ.

Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Trung Lương - Cần Thơ 1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với các Bộ, ngành, lãnh đạo địa phương và nhà đầu tư Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. Ảnh: Hải Đường

Tuyến cao tốc xương sống vùng ĐBSCL

Sáng 10/3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra thực địa tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra, thị sát đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương, một số nút giao trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. 

Tại buổi làm việc ngay sau đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã báo cáo tổng quan hệ thống giao thông khu vực ĐBSCL về đường bộ, đường thủy nội địa, cảng biển và hàng không.

Về đường bộ, theo Quy hoạch phát triển giao thông đến năm 2020 và định hướng năm 2030, mạng lưới đường bộ khu vực ĐBSCL gồm các trục dọc và trục ngang. Trục dọc gồm các tuyến N1, N2 (đường Hồ Chí Minh), cao tốc TPHCM - Cần Thơ và tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, Quốc lộ 1, các trục Quốc lộ 50, 60. Trục ngang gồm các tuyến Quốc lộ 62, 30, 53, 91, 80 và tuyến Nam sông Hậu.

Riêng về hệ thống đường cao tốc, hiện ĐBSLC mới chỉ có 40km đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã đưa vào khai thác từ 2010. Khoảng 106 km đang thi công xây dựng (Bến Lức-Long Thành, Trung Lương-Mỹ Thuận) và 24 km đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ đang chuẩn bị đầu tư. Ngoài ra, còn một số đường cao tốc theo quy hoạch, bao gồm Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 200 km, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 225 km và Cần Thơ - Cà Mau dài 150 km.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 14.678 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT, được triển khai từ năm 2015. Dự án dự  bắt đầu thi công từ quý II năm 2017 và hoàn thành vào quý III năm 2020. Nguồn kinh phí hoàn vốn cho dự án sẽ từ hai nguồn: Thu phí đoạn cao tốc TP HCM-Trung Lương (khoảng 11 năm) và thu phí đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận (khoảng 20 năm).

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng mức đầu tư hơn 6.384 tỷ đồng theo hình thức BOT, đã được phê duyệt đề xuất dự án năm 2016, hiện đang triển khai công tác thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Tiến độ dự kiến triển khai thi công bắt đầu từ quý III năm 2018 và hoàn thành quý III năm 2021. Toàn bộ vốn đầu tư cho dự án là vốn vay thương mại, không sử dụng ngân sách.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng tuyến cao tốc TP.HCM - Cà Mau, trong đó có đoạn cao tốc Trung Lương – Cần Thơ, là tuyến giao thông “xương sống” của khu vực ĐBSCL, tạo động lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội của cả khu vực. Đồng thời, có vai trò kết nối giữa vùng ĐBSCL với khu vực phát triển năng động nhất của cả nước – vùng Thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, các Bộ ngành chức năng phải quan tâm tập trung nguồn lực để đầu tư sớm hoàn thiện đoàn cao tốc này.

Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Trung Lương - Cần Thơ 2

Phó Thủ tướng cùng đoàn cán bộ các Bộ, ngành Trung ương đi thực tế, khảo sát dự án

Rút ngắn tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự vào cuộc của các Bộ, ngành, các địa phương, đặc biệt trong việc chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, ổn định đời sống của người dân để có thể sớm đưa công trình vào xây dựng. Hiện tại, đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận đã giải phóng xong mặt bằng, Phó thủ tướng yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Phó thủ tướng yêu cầu phải đẩy nhanh và rút ngắn tiến độ thi công đoàn Trung Lương - Mỹ Thuận xuống 1 năm, rút 2 năm đối với đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ để đồng bộ đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2019. “Phải nhanh, bởi đây là điểm nghẽn, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, chất lượng cuộc sống, tính mạng của người dân. Đồng thời đó là phải đảm bảo chất lượng, an toàn, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Trung Lương - Cần Thơ 3

Sơ đồ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Do nhu cầu bức thiết đó, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT và các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo UBND và các nhà đầu tư… gấp rút triển khai thi công, xây dựng các dự án cao tốc Trung Lương - Cần Thơ.

Yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại tích cực tham gia đầu tư các công trình BOT đường cao tốc nói chung, tuyến cao tốc Trung Lương – Cần Thơ nói riêng. Các Bộ GTVT, Xây Dựng, KHĐT, Tài chính, UBND các tỉnh có tuyến đường cao tốc đi qua phải tăng cường quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng, khắc phục thất thoát lãng phí, nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng. 

Hải Đường