Hạ tầng

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường HCM đoạn Năm Căn – Đất Mũi

06/12/2015, 18:12

Kiểm tra dự án đường HCM đoạn Năm Căn – Đất Mũi, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo phải đẩy nhanh tiến độ.

thu-truong-nguyen-hong-truong-kiem-tra-du-an-duong
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nghe các đơn vị liên quan báo cáo tiến độ dự án

Sáng 6/12, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường dẫn đầu đã đi kiểm tra thực tế tại dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi thuộc địa bàn tỉnh Cà Mau.

Còn vướng mặt bằng

Theo báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu thi công, hiện dự án còn nhiều khó khăn thách thức đang tồn đọng cần phải được địa phương và người dân chung tay tháo gỡ. Theo đó, về phần công tác GPMB, tỉnh Cà Mau đề nghị tổng kinh phí thực hiện là 427 tỉ đồng. Hiện đã bố trí hơn 385 tỉ đồng, phần còn lại sau khi tỉnh duyệt xong điều chỉnh, Ban sẽ rà soát báo cáo Bộ GTVT.

Cụ thể, tổng số trên hơn 51km chiều dài toàn tuyến hiện còn vướng mặt bằng đoạn Km 2+700 đến Km 3+770 thuộc gói thầu số 2 (huyện Năm Căn) và vướng hệ thống điện, cáp. Tại các gói thầu số 5, 6 và 7, (huyện Ngọc Hiển), một số hộ dân tại Km11+800 đến Km51+300 thường gây cản trở không cho thi công do chưa nhận được tiền hỗ trợ cống xổ vuông tôm.

Đặc biệt, cầu Công Dân Kiều tại thị trấn Rạch Gốc thi công chậm trễ do tháng 7 vừa rồi địa phương mới giao mặt bằng.

thu-truong-nguyen-hong-truong-kiem-tra-du-an-duong
Trên công trường thi công dự án đường HCM đoạn năm Căn - Đất Mũi

Về công tác thi công, sản lượng thực hiện 27 gói thầu (trong đó 14 gói xây cầu và 13 gói xây đường) toàn dự án đến nay chiếm trên 89% kế hoạch. Ông Lâm Văn Hoàng, Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, nguyên nhân của việc chậm tiến độ là do dự án triển khai từ tháng 4/2009 nhưng đến tháng 3/2011 phải dừng giản theo Nghị quyết 11 của Chính Phủ. Mãi đến tháng 4/2014 Bộ GTVT mới tái khởi động lại dự án.

“Trong thi công, các đơn vị đã phải nỗ lực hết mình vì gặp nhiều khó khăn trong công tác GPMB. Bên cạnh đó, việc vận chuyển vật tư, thiết bị cũng vô cùng gian nan do hệ thống sông ngòi chằng chịt, nhỏ hẹp, phải phụ thuộc vào thủy triều. Từ đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công của công trình. Ban đã có những chỉ đạo tích cực đôn đốc nhà thầu tăng cường thiết bị, nhân sự với hy vọng thời gian tới công trình sẽ chuyển biến tích cực đáp ứng yêu cầu về tiến độ và chất lượng của Bộ GTVT”, ông Hoàng nói.

31/12 phải thông xe kỹ thuật

Để kiểm tra thực tế dọc tuyến, Đoàn công tác di chuyển bằng tàu cao tốc băng qua hàng chục km đường sông và băng cắt qua các khu rừng ngậm đến tận xã Đất Mũi để tiếp tục kiểm tra chặt chẽ tiến độ thi công cũng như chất lượng công trình. “Mặc dù chúng ta đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trong công việc. Thế nhưng bằng mọi giá phải hoàn thành các hạng mục cầu cống, thông xe kỹ thuật vào 31/12. Nếu giải pháp này không được thì phải nhanh chóng tìm giải pháp khác thay thế ngay…”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường dặn dò.

thu-truong-nguyen-hong-truong-kiem-tra-du-an-duong
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường họp với lãnh đạo tỉnh địa phương và đơn vị liên quan để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho dự án

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì các cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Cà Mau; huyện Năm Căn, Ngọc Hiển; cùng các cơ quan ban ngành, đơn vị liên quan để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của dự án.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Trường nhất trí với đề xuất của chính quyền địa phương và đánh giá cao sự nỗ lực của địa phương trong thời gian qua khi đã bàn giao được gần 90% mặt bằng cho dự án. Đồng thời, yêu cầu chậm nhất đến 15/12 này phải hoàn thành công tác GPMB gói thầu số 2.

Về công tác thi công, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường biểu dương các nhà đầu tư đã chủ động bước đầu thu xếp vốn cho dự án trước đó, giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh rà soát năng lực tự thực hiện của các Nhà đầu tư để xác định khả năng thực hiện gói thầu; Thứ trưởng cũng yêu cầu các nhà thầu tranh thủ tập trung thi công nước rút. Lưu ý phải đảm bảo chất lượng thi công nền móng, để khi công trình hoàn thành không xảy ra hằn lún. Cam kết trong Tết Dương lịch phải phục vụ nhu cầu đi lại của bà con. Sau Tết sẽ bắt đầu thảm nhựa, và trong 6 tháng đầu năm 2016 sẽ thảm nhựa toàn tuyến.

Hiện Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi đã cơ bản hoàn thiện gần 90% sản lượng toàn tuyến. Trong đó, đoạn từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn đạt gần 100%. Chỉ còn đoạn từ cầu Năm Căn đến thị trấn Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển) hiện đã thi công xong nhiều hạng mục cầu, cống và nhiều tuyến đường đã được cấp phối đá dăm loại 1, 2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.