Hạ tầng

Đẩy nhanh tiến độ dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng

23/06/2017, 15:03

Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng được TP Hải Phòng xác định là một trong những dự án trọng điểm...

100

Cầu Niệm 2 và cầu Đồng Khê nằm trong dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng

Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng được TP Hải Phòng xác định là một trong những dự án trọng điểm với nhiều hạng mục công trình giao thông góp phần làm thay đổi bộ mặt của thành phố. Hiện Hải Phòng đang chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA khu vực các công trình GTVT Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ GPMB, thi công các hạng mục dự án.

Gấp rút thực hiện các hạng mục dự án

Những ngày tháng 6 này, tại công trường thi công cầu Đồng Khê (quận Kiến An), các nhà thầu đang triển khai các bước chuẩn bị thi công hợp long cây cầu bắc qua đường Trường Chinh. Cách đó không xa, công nhân cũng đang thực hiện các bước hoàn thiện các chi tiết đồng thời xây dựng đường dẫn của cầu Niệm 2 song song với cầu Niệm 1 (đã hoàn thành sửa chữa từ cuối năm 2016). Những công trình nêu trên là các tiểu dự án nằm trong dự án phát triển giao thông đô thị TP Hải Phòng được UBND TP Hải Phòng giao Sở GTVT làm chủ đầu tư, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới, triển khai từ ngày 28/7/2011. Dự án có tổng mức đầu tư là 276,611 triệu USD, trong đó, vốn tài trợ của WB là 175 triệu USD và vốn đối ứng của Hải Phòng là 101,611 triệu USD. Hợp phần quan trọng nhất của dự án là xây dựng tuyến kết nối Đông - Tây dài 20km từ xã Bắc Sơn (huyện An Dương) kết nối QL10 đến phường Nam Hải (quận Hải An) nối với cụm cảng Đình Vũ. Cùng đó, việc cải tạo hành lang giao thông Tam Bạc - Kiến An và một gói hỗ trợ kỹ thuật cải thiện dịch vụ giao thông công cộng cũng được triển khai.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: “Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong giao thông tại địa bàn và khu vực Đông Bắc bộ. Dự án sẽ tạo ra một trục giao thông mới, đồng thời góp phần thay đổi bộ mặt của nhiều khu vực trải dài 20km nơi dự án đi qua”.

Theo báo cáo của Ban QLDA khu vực các công trình GTVT Hải Phòng, tới thời điểm này các gói thầu xây lắp tuyến đường trục đạt khoảng 45% tổng khối lượng công việc. Các tiểu dự án thành phần đã thi công được khoảng 95% khối lượng hợp đồng, dự kiến hoàn thành trong quý II/2017. Dự án đã xây dựng 14 khu tái định cư với tổng diện tích theo quy hoạch được duyệt là 38,41ha phục vụ nhu cầu tái định cư của 1.029 hộ dân chịu ảnh hưởng của dự án.

Đẩy nhanh tiến độ GPMB

Với tổng chiều dài tuyến kết nối Đông - Tây dài 20km và nhiều hạng mục công trình trải qua 5 quận, huyện (An Dương, Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An), công tác GPMB của dự án gặp nhiều khó khăn. Ông Lê Anh Quân, Chủ tịch UBND huyện An Dương cho biết: “Tuyến đường trục đô thị đi qua địa bàn huyện An Dương dài khoảng 9km (từ Km 0+00 - Km 9+155) cần phải GPMB 1.267 hộ gia đình với tổng diện tích tương ứng là 439.658,3m2. UBND huyện đã tập trung cao, thành lập 3 đoàn công tác xuống các xã còn nhiều khó khăn vướng mắc để giải đáp tháo gỡ. Hàng ngày hội đồng GPMB đều giao ban, giải quyết vướng mắc cụ thể, tại thực địa với quyết tâm giải quyết triệt để các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án”.

Công tác GPMB tại các địa phương khác cũng đang được triển khai quyết liệt với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền các quận, huyện, xã, phường. Trong các cuộc họp về công tác GPMB, ông Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh: “Các địa phương phải xác định nhiệm vụ GPMB phục vụ dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, bởi đây là dự án trọng điểm của thành phố. Khi hoàn thành dự án sẽ góp phần giải quyết một loạt các vấn đề về giao thông cũng như đẩy mạnh phát triển kinh tế của thành phố”.

Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng kiêm Giám đốc Ban QLDA khu vực các công trình GTVT Hải Phòng cho biết: Trong 6 tháng cuối năm 2017, Ban QLDA tập trung cao cho công tác GPMB, phối hợp với các quận, huyện, các cơ quan, ban, ngành của thành phố hoàn thành công tác đền bù GPMB toàn bộ dự án và các dự án thành phần, đồng thời hoàn thiện các thủ tục bàn giao đất tái định cư cho các hộ đủ điều kiện. “Chúng tôi cũng sẽ hoàn thành toàn bộ công tác xây lắp các khu tái định cư trên địa bàn các quận, huyện phục vụ công tác đền bù GPMB dự án, tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương tiến hành thi công trên mặt bằng đã được bàn giao. Trong tháng 9/2017, sẽ thi công xong toàn bộ phần cầu của cầu Đồng Khê nằm trong dự án”, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.