Quản lý

Quyết liệt giải ngân các dự án giao thông

07/10/2020, 10:00

Dự kiến đến hết tháng 10/2020, Bộ GTVT sẽ giải ngân lũy kế gần 30 nghìn tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch.

img
Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ tổ chức thông xe vào 10/10/2020

Về kế hoạch giải ngân các tháng cuối năm 2020, các nhóm dự án cần phải tăng cường, đẩy nhanh tiến độ, gồm: Các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông; các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách...

Hoàn thành nhiều nhiệm vụ được giao

Ngày 6/10, Bộ GTVT họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2020 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý 4/2020.

Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống, KT-XH, trong đó có lĩnh vực GTVT.

Vượt qua nhiều khó khăn, Bộ GTVT đã đạt được nhiều kết quả tích cực, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm có sự chuyển biến rõ rệt.

“Các dự án giao thông trọng điểm được Bộ GTVT tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt và cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra, đặc biệt là việc triển khai các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án sửa chữa đường băng, đường lăn CHK quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, các dự án giao thông cấp bách sử dụng nguồn vốn 15.000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng trung hạn…”, Thứ trưởng đánh giá.

Cũng theo Thứ trưởng, hoạt động vận tải từng bước phục hồi sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, đáp ứng được yêu cầu phục hồi sản xuất kinh doanh, nhu cầu đi lại của người dân.

Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật ngày càng được chú trọng về chất lượng; công tác xây dựng kế hoạch có những chuyển biến tích cực ngày càng sâu sát hơn…

“Công tác đảm bảo ATGT đạt được nhiều kết quả tích cực, TNGT tiếp tục được kéo giảm ở cả 3 tiêu chí: Số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Thứ trưởng Đông chỉ rõ một số tồn tại cần sớm khắc phục như: Công tác quy hoạch của các chuyên ngành còn chậm; trong quá trình xây dựng kế hoạch thực hiện các đơn vị chưa phối hợp chặt chẽ với nhau, nhất là công tác bảo trì; TNGT dù được kéo giảm những vẫn còn xảy ra các vụ nghiêm trọng…

Đề cập đến nhiệm vụ trọng tâm quý 4/2020, Thứ trưởng lưu ý các đơn vị phải tập trung cao độ trong việc xây dựng và ban hành các thông tư, đặc biệt là sớm hoàn chỉnh Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) để trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

Đối với lĩnh vực xây dựng cơ bản, Thứ trưởng chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, các ban quản lý dự án rà soát, hoàn thiện các thủ tục liên quan để kịp thời khởi công và hoàn thành các dự án theo kế hoạch chỉ đạo của Bộ GTVT, đảm bảo đúng theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, cần tăng cường kiểm tra hiện trường, nâng cao công tác đảm bảo chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công để tập trung hoàn thành giải ngân vốn và quyết toán công trình.

Ngoài ra, Thứ trưởng Đông cũng đưa ra chỉ đạo đối với các đơn vị về việc tháo gỡ vướng mắc cho các dự án giao thông trọng điểm như: Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bến Lức - Long Thành; công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, công tác chăm lo đời sống cho người lao động…

Giải ngân hơn 25 nghìn tỷ đồng, đạt 64,5% kế hoạch năm

Trước đó, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2020, Bộ GTVT đã tập trung hoàn thiện Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) để báo cáo Chính phủ, Quốc hội theo đúng tiến độ yêu cầu.

Đặc biệt, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo công tác chuẩn bị và triển khai các dự án trọng điểm của ngành như tổ chức khởi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chuyển từ hình thức PPP sang đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây vào ngày 30/9 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Bộ GTVT đã tích cực hoàn thiện công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư theo hình thức PPP; báo cáo Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Liên quan đến công tác giải ngân vốn đầu tư công, đại diện Vụ Kế hoạch - Đầu tư thông tin, tính đến hết tháng 9/2020, Bộ GTVT giải ngân được khoảng 25.694 tỷ đồng, đạt 64,5% kế hoạch cả năm (39.826 tỷ đồng).

Riêng trong tháng 9/2020, Bộ GTVT dự kiến giải ngân được hơn 6,3 nghìn tỷ đồng. Dự kiến đến hết tháng 10/2020, Bộ GTVT sẽ giải ngân lũy kế gần 30 nghìn tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch.

Liên quan đến kế hoạch giải ngân các tháng cuối năm 2020, đại diện Vụ KH&ĐT cho biết, các nhóm dự án cần phải tăng cường, đẩy nhanh tiến độ, gồm: Các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông; các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách; các dự án vốn trái phiếu Chính phủ; nhóm các dự án ODA đã khởi công…

Ngày 10/10, thông xe cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, tính đến ngày 30/9/2020, Ban QLDA Thăng Long đã giải ngân được 6.337 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch cả năm. Đến cuối tháng 10/2020, Ban QLDA Thăng Long sẽ giải ngân thêm khoảng 260 tỷ đồng, nâng tỷ lệ giải ngân lên 87%.

“Hiện nay, dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long do Ban QLDA Thăng Long thực hiện đã hoàn thành thi công, đảm bảo các điều kiện để thông xe vào ngày 10/10/2020”, ông Roãn nói và cho biết dự án sửa chữa đường lăn CHK quốc tế Nội Bài cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối tháng 12/2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.