Hạ tầng

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án giao thông trọng điểm ở Bạc Liêu

01/10/2021, 15:30

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Bạc Liêu đang đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thi công các dự án giao thông trọng điểm.

Tỷ lệ giải ngân đến quý 3/2021 chỉ đạt 16,34% kế hoạch

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT tỉnh Bạc Liêu, về tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư công đến quý 3/2021, riêng đối với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông mới giải ngân được 49/300 tỷ đồng (đạt 16,34% kế hoạch).

Trong đó, kế hoạch giao năm 2021, giải ngân 45,2/265,5 tỷ đồng (đạt 17,03%) và kế hoạch năm 2020 chuyển sang năm 2021 chỉ giải ngân được 3,8/34,6 tỷ đồng (đạt 11,08%).

img

Cầu Xẻo Vẹt nối liền huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) với huyện Long Mỹ (Hậu Giang).

Tỷ lệ giải ngân này thấp đứng thứ 2, còn đứng đầu là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu.

Theo ông Võ Văn Thái, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu, tính từ tháng 7/2021 đến nay nhiều dự án giao thông, nhà thầu chỉ thi công cầm chừng do ảnh hưởng dịch Covid-19, chủ yếu là thi công các hạng mục phụ.

Bên cạnh đó, việc giải phóng mặt bằng chưa được xử lý kịp thời, do ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội và các biện pháp kiểm soát dịch của địa phương, nên không thể trực tiếp phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng kịp thời để thực hiện dự án.

“Vào tháng 4/2021, giá cả vật liệu xây dựng bắt đầu tăng lên đột biến (khoảng 30% so với trước đó), khiến các nhà thầu trở tay không kịp, cũng không thể điều chỉnh giá, vì hợp đồng đã ký kết xong. Do vậy, trong thời gian này, nhà thầu cũng chỉ thi công cầm chừng, có lúc dừng thi công”, ông Thái cho hay.

Cũng theo ông Thái, có những gói trúng thầu từ năm 2018, năm 2019, nhưng vướng mặt bằng phải kéo dài đến đầu năm 2021, giá cả tăng nhà thầu cũng thi công cầm chừng.

Một nguyên nhân khác, là do nhà thầu không thể huy động nhân công cùng trang thiết bị máy móc, vật liệu xây dựng cũng phải vận chuyển từ bên ngoài vào (lấy từ các tỉnh bạn vào) với khối lượng rất lớn, nhưng lại vướng kiểm soát dịch.

“Trong quá trình thi công, xe ủi, xe lu, xe tải bị hư hỏng cũng không có thiết bị để thay thế, sửa chữa được do việc đi lại trong thời gian giãn cách khó khăn và phải nằm chờ…”, ông Thái nói.

img

Tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) đang được thảm đá bằng phẳng mặt đường.

Phấn đấu đến cuối tháng 12/2021 giải ngân đạt khoảng 95%

Để đẩy mạnh thực hiện các dự án và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đối với các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và các huyện, thị xử lý nhanh việc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công.

“Đối với những gói thầu bị vướng, Ban sẽ lập kế hoạch thi công chi tiết và gửi cho từng địa phương để phối hợp xử lý kịp thời. Đồng thời, xây dựng kế hoạch các kịch bản giải ngân của từng gói thầu và giao chỉ tiêu cho từng nhà thầu, nhà thầu phải cam kết đạt tiến độ giải ngân cụ thể”, ông Thái cho hay.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ triển khai của từng dự án để tháo gỡ khó khăn và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tổ chức cá nhân gây chậm trễ, làm ảnh hưởng đến tiến độ, không đạt yêu cầu, kế hoạch đề ra, cũng như việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công được giao.

“Chúng tôi phấn đấu đến cuối tháng 12/2021 sẽ giải ngân được khoảng 95% vốn đầu tư công đối với các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh”, ông Thái cho hay.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, hiện nay, có 5 dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai thi công, gồm: cầu Huyện Kệ (chuẩn bị triển khai); cầu Kinh Tư 2 - Châu Điền (đầu quý 4/2021 mới bàn giao mặt bằng, chuẩn bị triển khai thi công); tuyến đường Hộ Phòng - Gành Hào hoàn thành trên 90% (chỉ còn công tác hoàn thiện); cầu Xẻo Vẹt (thi công đạt khoảng 85%, dự kiến tháng cuối 12/2021 hoàn thành xong); tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa (thi công đạt khoảng 66%, dự kiến quý 4/2022 hoàn thành).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.