Hạ tầng

Đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ qua Quảng Trị

04/04/2022, 19:14

Ngoài 5,7km đã bàn giao, gần 27km còn lại thuộc dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua tỉnh Quảng Trị sẽ bàn giao xong cọc mốc GPMB vào 20/4.

Ngày 4/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến chủ trì buổi làm việc về triển khai công tác GPMB dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua địa bàn tỉnh.

Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng chiều dài khoảng 65,7km, điểm đầu thuộc địa phận xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình).

Đây là điểm cuối của tuyến cao tốc Bùng - Vạn Ninh; điểm cuối giao với QL9 thuộc địa phận xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) - là điểm bắt đầu của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang triển khai xây dựng.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo GPMB và các Sở ngành, địa phương, Ban QLDA đường HCM

Sẽ bàn giao xong cọc mốc GPMB sớm hơn dự kiến...

Tại buổi làm việc, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết, đến nay trong tổng số chiều dài 32,53km đoạn qua tỉnh Quảng Trị (Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ), đã bàn giao hồ sơ thiết kế và cọc mốc GPMB tại hiện trường (đợt 1) gần 5,7km: huyện Vĩnh Linh gần 3,7km đoạn qua xã Vĩnh Khê và huyện Gio Linh hơn 2km đoạn qua xã Hải Thái.

Ban QLDA đường HCM sẽ bàn giao cọc tim tuyến các đoạn còn lại (từ ngày 5-9/4) và bàn giao xong cọc mốc GPMB vào ngày 20/4, sớm hơn so với kế hoạch dự kiến ban đầu 10 ngày.

Đại diện Ban QLDA đường HCM cũng cho biết, dự án đã sơ bộ xác định đoạn qua Quảng Trị có 464 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 217 hộ ảnh hưởng toàn bộ.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu khởi công dự án trong năm 2022. Với tiến độ đã thực hiện đến nay, công tác chuẩn bị dự án của Ban đạt và vượt so với kế hoạch, dự kiến quý IV năm nay dự án sẽ khởi công.

Ban QLDA đường HCM đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét hoàn thiện hồ sơ cấp phép khai thác cho các mỏ đất đắp đã có trong quy hoạch; đưa vào phê duyệt quy hoạch và cấp phép 2 mỏ nằm ngoài quy hoạch; thống nhất các vị trí bãi thải để sử dụng cho dự án.

UBND các huyện xem xét hoàn thiện thủ tục các mỏ vật liệu, bãi thải tại hiện trường; triển khai ngay các công việc cần thiết để đảm bảo bàn giao được tối thiểu 70% mặt bằng để khởi công dự án theo kế hoạch dự kiến là trong quý IV/2022.

Tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB

Ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, thực hiện yêu cầu của Bộ GTVT và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT đã có các văn bản tham mưu UBND tỉnh, trực tiếp làm việc với các Sở ngành và 3 huyện có tuyến đi qua là để thống nhất hướng tuyến. UBND tỉnh cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT thống nhất phương án tuyến.

Tỉnh cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo GPMB, chỉ đạo thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và TĐC (Hội đồng GPMB cấp huyện) và đã có văn bản giao UBND các huyện thực hiện nhiệm vụ của chủ đầu tư để triển khai kịp thời công tác GPMB.

Công tác rà soát quỹ đất phục vụ công tác TĐC cũng đang được triển khai thực hiện để trình các cơ quan chức thẩm định phê duyệt...

img

Một trong những cọc mốc GPMB trong đoạn gần 3,7km huyện Vĩnh Linh đã tiếp nhận hồ sơ cắm mốc (đợt 1) và nhận bàn giao mốc GPMB đoạn qua xã Vĩnh Khê

Ý kiến tại cuộc họp cũng cho biết, hiện nay giá đất thị trường trên địa bàn tỉnh tăng đột biến, đề nghị Ban QLDA đường HCM rà soát, cập nhật giá đất đã phê duyệt tại thời điểm gần nhất để có khái toán kinh phí đền bù, hỗ trợ GPMB đáp ứng thực tế.

“Khó khăn lớn nhất là con người của Ban QLDA huyện ít người, hiện nay phải thực hiện công tác GPMB nhiều công trình, 6 công trình trọng điểm của tỉnh thì Vĩnh Linh có 3 công trình, khối lượng công việc rất lớn và công trình nào cũng tiến độ gấp nên về mặt con người rất khó khăn”, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đồng thời đề nghị có giải pháp như cho hợp đồng thêm người... để thực hiện công tác GPMB.

Ông Tuấn cũng đề nghị, công tác GPMB cần thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu”, bàn giao mốc tuyến đến đâu tổ chức đo vẽ địa chính đến đó và thực hiện kiểm đếm đền bù, họp dân, thực hiện các bước đền bù... xã nào xong xã đó. Để thực hiện được cái này cũng cần phải có cơ chế tài chính linh hoạt.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Trần Hoài Linh cho biết, đã chỉ đạo UBND các xã kiểm tra, lập biên bản đình chỉ 12 trường hợp xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp trái phép.

Đoạn qua địa bàn huyện chưa được bàn giao cọc mốc tim tuyến trên thực địa nên việc kiểm soát gặp những khó khăn nhất định, nhất là khu vực đất ở nông thôn; đề nghị Ban QLDA đường HCM phải xử lý những vướng mắc dự đoán được như giá đất, thoát lũ...

“Cam Lộ có 3 xã dự án đi qua, công tác GPMB sẽ chia làm 3 tổ để thực hiện và tập hợp lại trình những đoạn làm xong trước vì GPMB không thể làm xong 1 lần được...”, ông Linh cho hay.

img

Công tác GPMB cần thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu”, bàn giao mốc tuyến đến đâu tổ chức đo vẽ địa chính đến đó và thực hiện kiểm đếm đền bù, họp dân, thực hiện các bước đền bù...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết thêm, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ và các cơ quan Trung ương, dự án đoạn qua địa bàn tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai các bước theo quy định.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các huyện rà soát, thực hiện công tác đo đạc đất địa chính, xác định giá đất cụ thể cũng như TĐC tái định cư...

Ông Lê Đức Tiến đề nghị Ban QLDA đường HCM sớm bàn giao xong cọc tim tuyến, phối hợp với các địa phương có dự án đi qua triển khai quét hiện trạng; bàn giao cọc mốc GPMB theo phạm vi từng xã để đo đạc giải thửa.

UBND 3 huyện lên phương án cụ thể, với chiều dài GPMB dự án qua địa bàn như thế thì con người cần phải như thế nào, cần hợp đồng thêm hoặc huy động lực lượng như thế nào... để đảm bảo tiến độ dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh: Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ là công trình trọng điểm của quốc gia, của tỉnh và Quảng Trị là một trong những địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo GPMB sớm nhất.

UBND tỉnh cũng đã có các văn bản chỉ đạo, phân công phân nhiệm trách nhiệm và trên cơ sở đó các Sở ngành, địa phương liên quan phải vào cuộc quyết liệt từ tiếp nhận mốc giới GPMB, triển khai GPMB, cũng như cấp phép các điểm mỏ vật liệu, bãi đổ thải.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng nhắc lại quan điểm của Chính phủ về công tác di dời các hộ dân TĐC qua nơi mới; lưu ý công tác kiểm đếm, áp giá đền bù đảm bảo công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi của người dân theo quy định- nhưng bên cạnh đó, kiên quyết không để người lợi dụng vấn đề chính sách đền bù để xây dựng mới, cơi nới, xây dựng các công trình sai phép...

Trách nhiệm này trước hết thuộc UBND các huyện, xã có tuyến dự án đi qua và các hội đoàn thể cũng phải vào cuộc, nắm bắt.

“Làm nhanh nhưng không làm sai. Vấn đề gì còn vướng mắc, các Sở ngành báo cáo UBND tỉnh để có sự chỉ đạo kịp thời thông qua đầu mối là Sở GTVT- cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo...”, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh và cho biết, trong thành viên Ban Chỉ đạo cũng phải có các đơn vị Tư pháp, Thanh tra, Công an tỉnh để giám sát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.