Hạ tầng

Đẩy nhanh tiến độ, kiểm soát chặt chất lượng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

22/04/2020, 20:24

Mặc dù trong giai đoạn phải giãn cách bởi dịch bệnh nhưng trên công trường có 1.400 công nhân, kỹ sư, cùng hơn 700 thiết bị làm việc ngày đêm.

img
Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận xây dựng 7 bước kiểm soát chất lượng nguồn vật liệu để đảm bảo chất lượng dự án

Ngày 22/4, Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cùng các nhà thầu, tư vấn giám sát, tổ cố vấn đã có buổi họp tại công trường để xác lập lại tiến độ, chất lượng và các mốc thời gian hoàn thành dự án.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đến nay tiến độ dự án đã đạt hơn 40%. Mặc dù trong giai đoạn khó khăn phải giãn cách bởi dịch bệnh nhưng trên công trường hiện có 1.400 công nhân, kỹ sư, cùng hơn 700 thiết bị đang làm việc ngày đêm.

Cụ thể về phần đường, đến nay đã giải phóng xong toàn bộ mặt bằng, nhà thầu đang tập trung thi công cắm bấc thấm và đắp cát gia tải. Phần cầu, đang tiến hành thi công cọc, đúc dầm, mố trụ.

Ban quản lý dự án đã vạch ra các mốc thời gian cụ thể cho từng công việc. Trong quý I hoàn thành toàn bộ bấc thấm. Quý II hoàn thành công tác gia tải, hoàn thành thi công phần móng, cọc cầu. Quý III hoàn thành mố, trụ cầu, thảm bê tông nhựa một số đoạn. Quý IV tiến hành dỡ tải, thi công cấp phối đá dăm, hoàn thành bản mặt cầu. Đến trước Tết âm lịch sẽ tổ chức thông tuyến tạm để phục vụ người dân đi lại dịp Tết.

Về công tác kiểm soát chất lượng dự án, ông Vĩnh cho biết đơn vị đã xây dựng quy trình 7 bước để kiểm soát vật liệu tại mỏ, quá trình vận chuyển, thí nghiệm, đưa vào công trường. Những khối lượng nào không đạt chất lượng sẽ bị loại ra khỏi công trường.

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, cho biết thời gian qua, công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận yêu cầu tất cả các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án.

Vừa qua có một số thông tin liên quan đến chất lượng nguồn vật liệu đưa vào dự án, Sở đã làm việc với Ban QLDA và công ty BOT để kiểm tra lại vật liệu đưa vào công trình. Đến thời điểm này, vật liệu sử dụng trên công trình đều đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật đã được thiết kế phê duyệt.

img
Nhà thầu sử dụng cấp phối đá dăm để thi công gia tải nền đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), cũng thông tin rằng lớp gia tải có thể là đất bình thường, cát hay bất kỳ vật liệu nào, miễn việc gia tải ấy theo trình tự từng lớp, từng đợt và thời gian gia tải này liên tục theo dõi độ lún của toàn bộ nền đất yếu đang xử lý.

“Chúng ta phải theo dõi hàng loạt thông số như độ chặt, áp lực lỗ rỗng, nước, tốc độ lún,… để đánh giá xem nền đất đã thực sự cấu kết hay chưa. Đối với vật liệu gia tải, không có quy định bắt buộc về vật liệu, miễn là tạo ra tải trọng phù hợp để nước có thể thoát ra”, ông Chủng khẳng định.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả khẳng định không có chuyện tạm dựng dự án mà phải tăng tốc thi công, kiểm soát chặt hơn nữa chất lượng, tiến độ, hiệu quả công việc.

Một số thông tin về chất lượng nguồn vật liệu vừa qua là do chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, ban điều hành dự án, Cục quản lý chất lượng công trình (Bộ GTVT)…Điều này cần rút kinh nghiệm để thời gian tới có sự phối hợp chặt chẽ hơn, thông tin sâu sát, minh bạch.

Ông Hoàng cũng cho biết trong thời gian qua do thực hiện giãn cách xã hội nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung. Ông Hoàng yêu cầu các đơn vị phải tập trung hơn nữa nhân lực, thiết bị để đẩy mạnh thi công. Mục tiêu là trước Tết 2021 phải thông tuyến để phục vụ tạm cho người dân đi lại dịp Tết. Sau đó dự án sẽ tiếp tục thi công để hoàn thiện trong năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.