Hạ tầng

Đẩy nhanh tiến độ, quản chặt chất lượng dự án đường vành đai V Thái Nguyên

08/04/2019, 10:00

Chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang nỗ lực triển khai ngay từ giai đoạn khởi động, giám sát chặt chất lượng ở từng gói thầu thi công.

img
Đường vành đai V qua Thái Nguyên là tuyến đường xây dựng mới hoàn toàn

Tăng tốc từ những ngày đầu

Theo quy hoạch, đường vành đai V có tổng chiều dài hơn 385km (không bao gồm khoảng 41km đi trùng các đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai và QL3), đi qua địa giới hành chính của 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh, thành: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang,Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.
Tại Thái Nguyên, dự án đường vành đai V dài 9,16km với điểm đầu thuộc địa phận xã Nga My, điểm cuối nối với nút giao Yên Bình với nền đường rộng 33m, mặt đường 24m, trên tuyến có cầu vượt sông Cầu và cầu Kênh Tây. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt tháng 7/2017, thực hiện trong giai đoạn 2017 - 2020), tổng vốn đầu tư 966,4 tỷ đồng. Tuyến đường sẽ là trục xương sống cho Khu tổ hợp Yên Bình rộng 8.000ha, nối QL37 với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, sẽ rút ngắn quãng đường từ huyện Phú Bình xuống cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên từ gần 30km còn 10km, rút ngắn thời gian, quãng đường từ Thủ đô Hà Nội, các tỉnh, thành khu vực miền Bắc đến với Thái Nguyên, thúc đẩy phát triển KT-XH và thu hút đầu tư.

Dự án đường vành đai V do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư được triển khai từ tháng 10/2018.

Ngày 13/3, trên công trường thi công cầu Xuân Phương vượt sông Cầu thuộc dự án đường vành đi V Thái Nguyên, 4 dàn máy khoan nhồi cọc làm việc liên tục, những chiếc xe tải chở vật liệu phục vụ thi công nền đường chạy rầm rập trên đường công vụ... Ông Đỗ Văn Hiệp, Chỉ huy trưởng Công trường thi công cầu Xuân Phương do Liên danh Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) - Công ty CP Xây dựng số 16 Thăng Long thực hiện chia sẻ: Khu vực lòng sông Cầu rất nhiều đá, việc khoan cọc nhồi mất nhiều thời gian, trong khi tiến độ đặt ra là phải khoan cọc xong trước mùa lũ. Do đó, nhà thầu đã tập trung tại đây 4 mũi khoan, làm việc xuyên đêm. “Cứ ba công nhân trực một mũi khoan/ca, đổi ca liên tục, máy chỉ nghỉ khi ăn cơm hoặc dừng chờ sửa khi có hỏng hóc. Các cán bộ, kỹ sư trên công trường cũng chia nhau trực như công nhân 24/24h”, ông Hiệp cho biết.

Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thái Nguyên cho hay, để dự án đảm bảo tiến độ, ngay từ đầu công tác GPMB đã được triển khai rất khẩn trương, được các địa phương phối hợp, vào cuộc tích cực. Đến nay, dự án đường vành đai V chạy qua huyện Phú Bình và TX Phổ Yên với diện tích khoảng 40ha, có 918 hộ dân bị ảnh hưởng, hiện tại đã GPMB được 38/40ha, những vị trí còn lại đều là những hộ phải di chuyển nhà cửa, đang đợi khu tái định cư hoàn thành.

“Song song với công tác GPMB, Ban QLDA đã lựa chọn các nhà thầu để sớm bắt tay triển khai dự án ngay sau khi có mặt bằng. Từ tháng 10/2018, toàn bộ dự án đã được các nhà thầu chủ động tăng tốc triển khai nhiều mũi thi công trên toàn bộ các gói thầu, hiện tiến độ toàn dự án đã đạt được 30%”, ông Quang Anh chia sẻ.

Giám sát chặt chất lượng

img
Công trường thi công cầu Xuân Phương bắc qua sông Cầu nhộn nhịp ngày đêm

Xác định Dự án đường vành đai V là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh nên với vai trò là đơn vị chủ đầu tư dự án, bên cạnh việc đôn đốc tiến độ, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thái Nguyên đã đặc biệt chú trọng đến chất lượng dự án. Ban QLDA đã thành lập Tổ giám sát với sự có mặt của cán bộ tư vấn giám sát thường xuyên túc trực trên các công trường. Tiến độ công việc tại các gói thầu được báo cáo về ban hàng ngày, cùng đó ban có cơ chế khen thưởng cho những nhà thầu thực hiện công việc đạt chất lượng, đảm bảo tiến độ.

Theo ông Quang Anh, đây là tuyến đường hoàn toàn mới, nên rất khó khăn về đường công vụ phục vụ thi công; ngoài ra trên tuyến vẫn còn khoảng 70 hộ dân diện tái định cư chưa GPMB (phải GPMB sau do chờ xây dựng các khu tái định cư) ảnh hưởng đến tổ chức thi công dự án.

“Tuy nhiên, với sự nỗ lực của ban, sự hỗ trợ của lãnh đạo địa phương và các ngành chức năng, sự quyết tâm của các nhà thầu thi công, dự án sẽ được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra”, ông Phạm Quang Anh khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.