Hạ tầng

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mỹ Thuận 2

11/04/2022, 18:55

Gần 350 công nhân, kỹ sư vẫn nỗ lực làm việc trên công trường cầu Mỹ Thuận 2 với quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Trong khi người người tổ chức vui chơi, du lịch, nghỉ ngơi trong dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), thì những ngày này, công nhân, nhà thầu phục vụ thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2 vẫn miệt mài, nỗ lực làm việc trên công trường với quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ.

img

Dù ngày lễ, công nhân trên công trình cầu Mỹ Thuận 2 vẫn miệt mài làm việc.

Miệt mài ngày lễ của bao người

Có mặt tại công trường cầu Mỹ Thuận 2 vào dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, PV Báo Giao thông ghi nhận, các công nhân, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật làm việc rất khẩn trương. Trong thời tiết nắng gắt, nhưng các công nhân vẫn nỗ lực thi công thân trụ T15, T16, nhịp chính dây văng.

Theo ghi nhận, tại gói thầu XL04, nhà thầu đã hoàn thành thi công thân, bệ trụ. Đồng thời tiến hành đổ bê tông bản mặt cầu được 13/14 nhịp, các công nhân đang tích cực vận chuyển vật liệu, thi công gờ chắn lan can, phần nhịp cầu còn lại.

Tại gói thầu XL03B, Trụ T15 và T16 đã thi công được 7/33 đốt. Trên công trường, tiếng máy khoan, cẩu trụ, hòa với tiếng cười nói rôm rả của các anh em công nhân khiến cho không khí trên công trường rất rộn ràng. Do vậy, ai nấy có lẽ cũng quên đang là những ngày nghỉ lễ.

img

Không khí làm việc trên công trường rất khẩn trương.

Các công nhân cho biết, từ Tết Nguyên đán đến nay, đặc biệt là so với thời điểm giãn cách xã hội, công trình cầu Mỹ Thuận 2 được gia tăng thêm công nhân, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Hiện có gần 350 công nhân thi công ở 4 gói thầu xây lắp. Trong đó, chỉ tính riêng nhà thầu là Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam, tại gói thầu XL3B đã có khoảng 80 công nhân, chia 3 ca, 4 kíp thi công.

“Thực hiện gói thầu 3B thi công trụ thấp T15, T16, hiện đang vào tiến độ nên chúng tôi gấp rút thi công khẩn trương hết các mũi chia ca ngày ca đêm để thi công, đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Vào mùa mưa, thời tiết đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc thi công công trình, ví dụ như buổi chiều hay mưa. Trong khi đó, đa số anh em phải làm việc ở môi trường trên cao, nên mỗi khi có mưa là phải tạm dừng việc.

Chúng tôi phải điều chỉnh lại thời gian thi công, tăng nhân lực vào những ngày nắng để đảm bảo bù lại tiến độ trong những ngày mưa”, anh Trịnh Thành Nhân, Chỉ huy Phó công trình gói thầu XL3B (thuộc Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam) nói.

Theo tiến độ đã được phê duyệt, công trình cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành và về đích năm 2023, như vậy thời gian còn lại sẽ có 2 mùa mưa nên hầu hết các nhà thầu đều tranh thủ đẩy nhanh tiến độ.

“Mặc dù lễ, chúng tôi không được ở cạnh người thân, nhưng ở đây, anh em ai cũng yêu nghề, mỗi lần mà độ được thêm 1 đốt trụ, anh em ai cũng cảm thấy vui, sướng. Đây chính là động lực cho chúng tôi làm việc”, anh Hoàng Đăng Hậu, cán bộ kỹ thuật thi công gói thầu XL3B chia sẻ.

img

Mặc dù phải làm việc xuyên Lễ, nhưng các công nhân, nhân viên kỹ thuật, kỹ sư làm việc với tinh thần rất hăng hái.

Vượt tiến độ

Ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc Điều hành Dự án cầu Mỹ Thuận 2 cho biết, tổng giá trị xây lắp của dự án đến thời điểm hiện tại đạt gần 51% giá trị hợp đồng, vượt kế hoạch đã đề ra.

Đánh giá riêng lẻ từng gói thầu, Giám đốc điều hành dự án cầu Mỹ Thuận 2 thông tin, dự án có 5 gói thầu xây lắp, trong đó gói thầu thi công cọc khoan nhồi và bệ trụ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến Trụ T17 đã hoàn thành vào tháng 12/2021.

4 gói còn lại có 3 gói vượt tiến độ đó là gói XL01, thi công đường dẫn phía Tiền Giang đoạn từ km101+126 đến KM104+190 và gói XL04, thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long đạt hơn 80% sản lượng xây lắp; gói XL3B thi công thân trụ từ T14 đến trụ T17 đạt hơn 6%.

Dự kiến trong tháng 2/2023 sẽ hoàn thành thi công toàn bộ trụ.

img

Một gói thầu thuộc công trình cầu Mỹ Thuận 2.

“Một trong những khó khăn hiện nay chúng tôi đang gặp phải đó là giá dầu, khí đốt và vật liệu tăng cao làm cho chi phí vận hành máy thiết bị, giá cước vận chuyển nguyên vật liệu cho công trình tăng cao ảnh hưởng lớn đến chi phí xây dựng công trình, ảnh hưởng đến tài chính của nhà thầu huy động để thực hiện dự án.

Ban Quản lý dự án 7 (Chủ đầu tư- PV), đã có công văn báo cáo kiến nghị Bộ GTVT đề xuất địa phương xây dựng chỉ số giá riêng cho dự án, để giá vật liệu tại thời điểm thi công được cập nhật một cách chính xác nhất”, ông Trịnh Trường Hải cho biết.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã có buổi kiểm tra hiện trường và tiến độ thi công dự án.

Sau khi kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị đã triển khai thi công cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu chung của dự án.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra hiện trường thi công cầu Mỹ Thuận 2.

Để đáp ứng yêu cầu rút ngắn tiến độ hoàn thành dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 rà soát lại tiến độ thi công chi tiết của từng gói thầu và toàn dự án từ đó xây dựng lại kế hoạch thi công, rút ngắn tiến độ nhưng vẫn phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình và phù hợp với kế hoạch giải ngân của dự án đã đăng ký.

Tập trung, quyết liệt đôn đốc tiến độ thi công gói thầu XL02, chấn chỉnh bộ máy ban chỉ huy nhà thầu tại công trường. Đồng thời đánh giá các nguyên nhân chủ quan và khách quan gây chậm tiến độ triển khai lắp dầm của nhà thầu để làm cơ sở xử lý theo điều kiện của hợp đồng, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 15/4.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát theo dõi và đánh giá diễn biến lún thực tế so với tính toán để dự kiến thời gian có thể dỡ tải, tính toán để tăng tải trọng, rút ngắn thời gian gia tải, sớm thi công hạng mục móng, mặt đường đảm bảo tiến độ yêu cầu.

Đối với các nhà thầu, Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo: tập trung nhân lực, thiết bị, các mũi thi công, tổ chức tăng ca đảm bảo cơ bản hoàn thành tuyến chính gói thầu XL01 trước ngày 30/6; cơ bản hoàn thành Gói thầu XL04 trước ngày 30/9; hoàn thành tuyến chính gói thầu XL02 trước ngày 30/9.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có điểm đầu khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối nối dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Chiều dài dự án hơn 6km, trong đó, cầu chính dài gần 2km, đường dẫn và cầu trên tuyến dài hơn 4km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 5.000 tỷ đồng, được khởi công 2020, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.