Thời sự

Dậy sóng vụ "đề xuất lấp hồ Thành Công"

10/04/2017, 09:54
image

Dư luận cho rằng đề xuất lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư là ... điên rồ.

Ho Thanh Cong

Đề xuất lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư đang vấp phải sự phản đối quyết liệt từ dư luận

Mới đây, đề xuất lấp hồ Thành Công để xây nhà tái định cư của đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng đã tạo nên một cuộc tranh luận vô cùng sôi nổi của độc giả cũng như trên các diễn đàn mạng xã hội.

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ và cho rằng đề xuất trên là một bước đi ‘táo bạo” và “có khả năng thực hiện được”, rất nhiều người khác đã lên tiếng phản đối ý tưởng trên và cho rằng việc lấp hồ Thành Công sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái và cuộc sống sinh hoạt của một bộ phận không nhỏ cư dân thủ đô Hà Nội.

Xét trên góc độ ý kiến chuyên gia, khi trả lời báo Pháp luật xã hội, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng đã lên tiếng phản đối đề xuất trên. Theo TS. Liêm, việc tái định cư cho người dân ở các chung cư cũ là cần thiết, tuy nhiên, lấp hồ để xây nhà tái định cư thì không được bởi hồ trong đô thị để điều hòa nước mưa.

Tiến sĩ Liêm cũng cho rằng hồ cũng là cảnh quan đặc sắc của đô thị và trở thành nét riêng của thủ đô Hà Nội, nơi vị trí địa lý có nhiều mặt nước, nhiều hồ.

Trên phương diện rộng hơn, TS. Liêm cho biết, ở Hà Nội cũng có một số hồ đã bị lấp. Chính vì thế những hồ còn lại phải đưa vào diện bảo vệ, giữ gìn khi mỗi hồ có một đặc sắc riêng của nó.

Bên cạnh ý kiến từ các chuyên gia, dư luận xã hội cũng có không ít người phản đối ý tưởng trên thậm chí cho rằng đề xuất lấp hồ Thành Công là ‘điên rồ”.

“Lấp Hồ Thành Công thì lấy gì điều hòa không khí, rồi ô nhiễm lại càng thêm ô nhiễm. Ý tưởng lấp hồ thật điên rồ”, nickname Việt Thịnh chia sẻ trên diễn đàn Otofun.

Đồng quan điểm với Việt Thịnh, độc giả Amatuer Hồ cũng bình luận dưới bài viết của Báo Giao thông rằng: “Hồ lá phổi của thành phố, lấp đi để xây nhà.....vậy cư dân sống và hít thở bằng gì?”

Trên FB cá nhân của mình, một tài khoản với tên Trần T. cũng nói rằng đề xuất lấp hồ Thành Công là một “lộng ngôn”, “hàm hồ hết mức”.

Không chỉ phản đối đề xuất lấp hồ Thành Công khi dự đoán những tác động tiêu cực của quyết định này đến môi trường sống và sinh hoạt của cư dân thủ đô, nhiều người cho rằng việc lấp hồ Thành Công giống như con người đang làm mất đi một “di sản” và “nét văn hóa riêng “ của Hà Nội.

Nói đến những viễn cảnh sau khi hồ Thành Công bị lấp, một tài khoản mạng xã hội mang tên Tuấn Anh chia sẻ: “Giả sử việc lấp hồ Thành Công được chấp nhận, vậy sau đến cả Hồ Gươm doanh nghiệp cũng đòi lấp để xây nhà thì làm sao?”

Xem thêm video:

 

Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin, tại Hội thảo khoa học về cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng đã không ngại ngần đề xuất tạo quỹ đất để xây nhà tái định cư tại chỗ cho các hộ đang sinh sống ở chung cư Thành Công.

Cụ thể vị đại diện đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép lấp 1ha hồ Thành Công để lấy đất xây nhà tái định cư cho các hộ dân đang sống tại chung cư Thành Công cũ thuộc diện cải tạo. Ngay khi đề xuất được đưa ra, cả hội trường cười ồ lên, song vị đại diện trấn an: “Các vị đừng vội cười, hãy nghe tôi nói”.

Theo đó, đại diện chủ đầu tư Việt Hưng, lý giải: Đây là phương án táo bạo song được nhiều các hộ dân chấp thuận, bởi họ không phải rời đi tạm cư nơi khác, lại tận mắt chứng kiến nhà tái định cư được xây dựng như thế nào.

Trước những đề xuất trên, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhận định: Trong công tác cải tạo, quy hoạch chung cư cũ, để tìm được lời giải đảm bảo lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân không dễ chút nào. “Có những đề xuất mà ngay cả Thành phố cũng không dám quyết, cụ thể ở đây là lấp 1 ha hồ Thành Công làm nhà cho dân, mặc dù chủ đầu tư nói sẽ đào thêm hồ chỗ khác. Tuy nhiên, qua đề xuất này cũng nảy ra cơ chế xác định vị trí tái định cư cho người dân xem trước. Nếu người dân đồng ý sẽ xây ngay nhà tái định cư, sau đó mới phá chung cư cũ và làm tiếp các hạng mục khác. Như vậy người dân có nhà về ở luôn, không phải đi nơi khác”, ông Hùng nói.

Theo vị Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, mặc dù đã rất quyết tâm, ngay cả có sự chỉ đạo từ TƯ xuống, công tác cải tạo chung cư cũ của Thủ đô tới nay mới chỉ được 1%. Hà Nội hiện vẫn còn hơn 1.200 nhà chung cư cũ. “Không phải thấy khó mà không làm. Lâu nay, Hà Nội trăn trở rất nhiều về công tác cải tạo chung cư cũ. Hà Nội cũng đã dùng nhiều mô hình với các chủ đầu tư là doanh nghiệp nhà nước lẫn doanh nghiệp bên ngoài tuy nhiên chỉ mới giải quyết được từng khu nhỏ lẻ, không đạt hiệu quả mong muốn”, ông Hùng nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.