Giao thông

Đẩy tiến độ cầu Long Kiểng 600 tỷ sau 20 năm chậm trễ

18/03/2023, 11:46

Sau hơn 20 năm chờ đợi, người dân sống tại huyện Nhà Bè, TP.HCM vui mừng khi cầu Long Kiểng tái khởi động, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại công trường xây dựng cầu Long Kiểng những ngày giữa tháng 3/2023, đang tấp nập máy móc, phương tiện cùng nhiều công nhân cần mẫn thi công dù trời nắng nóng.

Theo ông Nguyễn Phước Thuận, Ban Điều hành dự án 4 - Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), đến thời điểm hiện tại công trình đã hoàn thành đạt 65% khối lượng.

Phần cầu đã hoàn thành kết cấu dưới, những ngày qua nhà thầu tổ chức lao dầm và đã lao được 4/9 nhịp cầu. Theo tiến độ dự kiến ngày 20/3 sẽ tiếp tục lao 5 nhịp còn lại.

img

Dự án cầu Long Kiểng vừa tái khởi động xây dựng song song với cầu Long Kiểng (cũ) được xây dựng từ hơn 40 năm trước đã không còn đảm bảo an toàn và thường xuyên bị ùn tắc giao thông

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông cho biết, theo kế hoạch cầu Long Kiểng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023, tuy vậy Ban và các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh thi công, có thể rút ngắn để hoàn thành trước 2 tháng.

Dự án cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè, TP.HCM) nối 2 xã Nhơn Đức và Phước Kiển được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2001 nhưng đến tận năm 2018 mới được khởi công. Tuy nhiên chỉ một năm sau, dự án đã dừng thi công vì vướng mặt bằng.

Phải đến tháng 9/2022, UBND huyện Nhà Bè phối hợp với Ban Giao thông, Sở GTVT TP.HCM tổ chức lễ bàn giao - tiếp nhận mặt bằng để tiếp tục triển khai dự án cầu Long Kiểng.

Trước đây, việc đi lại của người dân tại 2 xã Nhơn Đức và Phước Kiển đều phải phụ thuộc vào cầu sắt Long Kiểng (cũ) đã được xây dựng từ tận năm 1976. Cây cầu này chỉ rộng 3m và dài hơn 100m nên việc ùn tắc trên cầu thường xuyên xảy ra.

Ngoài ra, cây cầu sắt ngày càng cũ kỹ, xuống cấp theo năm tháng khiến bà con đi lại qua cây cầu luôn trong tâm trạng lo lắng, mất an toàn.

Chính vì vậy, việc cây cầu Long Kiểng được tái khởi động xây dựng trở lại khiến người dân huyện Nhà Bè nói chung và 2 xã Nhơn Đức, Phước Kiển nói riêng vô cùng phấn khởi.

Trước đó, Báo Giao thông đã có loạt "Những dự án rùa bò làm khổ dân ở TP.HCM", phản ánh tình trạng thi công các dự án, trong đó có cầu Long Kiểng rất rề rà sau Tết Nguyên đán. Đến nay nhà thầu đã huy động nhiều máy móc, nhân công đến công trường để tăng tốc thi công.

Một số hình ảnh ghi nhận tại công trình cầu Long Kiểng:

img

Dự án có tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng. Những ngày qua các nhà thầu đã tổ chức lao lắp các phiến dầm đầu tiên.

img

Dự án hiện đã thi công đạt 65% khối lượng, nhà thầu đang tiếp tục đúc dầm, ngày 20/3 tiếp tục lao những phiến dầm tiếp theo.

img

Công nhân đang thi công dựng khung chuẩn bị đổ bê tông bờ tường chân cầu.

img

Một đoạn chân cầu khác đã được công nhân đổ bê tông.

img

img

Theo đơn vị thi công hiện phần cầu đã hoàn thành kết cấu phần dưới , đã lao được 4/9 nhịp cầu.

img

Hiện tại, trung bình mỗi ngày có hơn 40 công nhân, kỹ sư được huy động làm việc tại công trường.

img

Cầu Long Kiểng có quy mô dài 318m, rộng 15m, đường dẫn cùng hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng. Ngoài ra, phần đường dẫn của cầu có tổng chiều dài 661m, chiều rộng 18 - 29m.

img

Với việc đẩy nhanh tiến độ như hiện tại, người dân tại huyện Nhà Bè vô cùng phấn khởi và mong chờ cây cầu sẽ sớm hoàn thành giúp việc đi lại thuận lợi, dễ dàng hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.