Hàng không

Đẩy tiến độ, đưa nhà ga T3 Tân Sơn Nhất về đích năm 2024

10/11/2022, 06:30

Dự kiến, sau khi Bộ GTVT hoàn thành công tác thẩm định thiết kế, ACV sẽ tổ chức phê duyệt, phát hành hồ sơ mời thầu trong tháng 12/2022.

Theo báo cáo mới nhất của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại DN về tình hình thực hiện nhà ga hành khách T3, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hiện TCT Cảng hàng không VN (ACV) vẫn chưa được bàn giao mặt bằng để khởi công dự án.

img

Mô hình thiết kế nhà ga hành khách T3, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Báo cáo do Phó Chủ tịch Uỷ ban Nguyễn Ngọc Cảnh ký nêu rõ: Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ACV sẽ phải hoàn thành toàn bộ công tác thi công xây dựng trong 24 tháng (2 năm) và hoàn thành đưa dự án vào khai thác trong năm 2024.

Để đáp ứng tiến độ nêu trên và được sự quan tâm tạo điều kiện của các đơn vị quân đội tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, ngày 26/7/2022, ACV đã động thổ và triển khai thi công cọc thử của hạng mục nền, móng, cọc, đáy hầm của công trình. Đến nay đã hoàn thành thi công toàn bộ 10/10 cọc thử.

Tiến độ chung của dự án đang được xây dựng trên cơ sở được bàn giao đất trong tháng 11/2022, công tác thi công cọc đại trà, nền móng, đáy hầm công trình sẽ hoàn thành sau 4 tháng từ khi được bàn giao mặt bằng (dự kiến hoàn thành tháng 2 -3/2023).

Hạng mục phần thân nhà ga hiện đã được ACV trình Cục Quản lý đầu tư xây dựng Bộ GTVT thẩm định thiết kế kỹ thuật.

Công tác chuẩn bị đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cũng đã được ACV triển khai. Dự kiến, sau khi Bộ GTVT hoàn thành công tác thẩm định thiết kế, ACV sẽ tổ chức phê duyệt, phát hành hồ sơ mời thầu trong tháng 12/2022, đấu thầu trong vòng 2 tháng để lựa chọn nhà thầu thi công phần thân nhằm phù hợp với thời gian hoàn thành phần móng cọc nhà ga.

Hiện tại, ACV cũng đã dự kiến tiến độ thực hiện dự án khá cụ thể. Theo đó, việc thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán phần thân sẽ được thực hiện từ tháng 9-11/2022.

Công tác thi công phá dỡ, nền đất, móng cọc, sàn đáy tầng hầm công trình thực hiện từ tháng 10/2022-5/2023. Trong khi đó, việc thi công công trình cầu vượt rẽ nhánh, đường tầng, đường giao thông, sân đỗ máy bay và sân đỗ ô tô được thực hiện từ tháng 2/2023 - 8/2024; Thi công lắp dựng kết cấu thép, phần ống lồng cố định và mái công trình từ tháng 5/2023 - 5/2024; Thi công phần thân nhà ga, nhà xe cao tầng và nhà cơ điện từ tháng 2/2023 - 11/2024.

Đáng chú ý, việc nghiệm thu, vận hành thử, xin phép đưa vào khai thác thực hiện trong tháng 11-12/2024.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã chỉ đạo người đại diện vốn nhà nước tại ACV tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện các giải pháp kiên quyết đạt các mục tiêu của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hiện tại, công tác lựa chọn nhà thầu thi công hạng mục: móng cọc, đáy tầng hầm công trình; tư vấn giám sát và ký kết hợp đồng đã hoàn thành vào tháng 6/2022.

Tuy nhiên, mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 28/7/2022 nhằm tháo gỡ vướng mắc trong việc bàn giao đất quốc phòng để thực hiện dự án nhưng hiện tại chủ đầu tư chưa nhận được mặt bằng phục vụ thi công công trình.

“Thực trạng này chắc chắn ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ thực hiện dự án”, ông Cảnh nói và đề nghị Chủ đầu tư, hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình, Quân chủng phòng không không quân... tăng cường phối hợp, xây dựng phương án, giải pháp hữu hiệu nhất để thực hiện nội dung trọng yếu của Nghị quyết số 93.

Đối với hồ sơ đã thẩm định và đảm bảo cơ sở pháp lý, đề nghị hội đồng bồi thường quận Tân Bình trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo cơ sở cho chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính (đợt 1), tạo điều kiện cho các đơn vị quân đội thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.