Hạ tầng

Đẩy tiến độ, không lơ là chất lượng

06/08/2014, 16:25

Hiện nay, toàn bộ vướng mắc liên quan đến GPMB, nguồn vật liệu đều đã được giải quyết ổn thỏa. Các nhà thầu thi công Dự án mở rộng QL1 qua Ninh Thuận chỉ còn lo tăng tốc để về đích...

Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng QL1 đoạn qua Ninh Thuận
Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng QL1 đoạn qua Ninh Thuận


Phấn đấu về đích trước tết 2015


Dự án mở rộng QL1 qua Ninh Thuận có chiều dài gần 17,5km, được thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Toàn bộ dự án nằm trên địa bàn hai huyện Ninh Phước và Thuận Nam. Theo hợp đồng, đến tháng 8/2015, dự án mới kết thúc. Tuy nhiên, trước những điều kiện thuận lợi về mặt bằng, thời tiết, các nhà thầu đang tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ và phấn đấu hoàn thành trước Tết 2015, phục vụ người dân đi lại.


Hiện tại, gói thầu xây lắp số 1 đang được các nhà thầu triển khai tích cực, chia làm nhiều mũi thi công nền đường. Từ tháng 5/2014 đến nay, các công đoạn thi công nền, cầu và cống ngang gần như đã hoàn thành. Nhà thầu Thái Sơn tổ chức cùng lúc ba mũi thi công cả cấp phối đá dăm, cầu và các cấu kiện. Phạm vi thi công của nhà thầu dù nằm trong khu vực dân cư, phải điều chỉnh thiết kế, tuy nhiên tới nay đã thi công xong nền đường và cống thoát nước. Phần việc của Công ty CP Đầu tư Pacific cũng xong nền đường và cống thoát nước. Lớp móng cấp phối đá dăm loại hai và 0,3km móng cấp phối đá dăm loại một cũng hoàn tất.


Với phần của nhà thầu Rạng Đông, đến nay đã xong nền đường, cống thoát nước, cầu Giác Đan. Việc thi công cấp phối đá dăm cơ bản đã hoàn thành trên chiều dài hơn 3,1km, chỉ còn lại phạm vi đầu cầu. Hiện nhà thầu đang triển khai móng cấp phối đá dăm loại 1. “Riêng đoạn này chúng tôi có thể hoàn thành trước cuối tháng 11/2014” - ông Nguyễn Hoàng Trung - Phó tổng giám đốc Công ty CP Rạng Đông khẳng định.


Với gói thầu số 2 có chiều dài 9,7km, đến nay đã xong phần nền đường, móng cấp phối đá dăm loại hai. Nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng hàng không (ACC) đang tổ chức 8 mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ.

Kiểm soát chặt chất lượng


Ông Lê Thắng, Phó tổng giám đốc Ban QLDA ATGT cho biết, tình trạng nguồn vật liệu khan hiếm gây nhiều khó khăn cho các nhà thầu. Thậm chí, tại đây còn xảy ra tình trạng xã hội đen bảo kê, tăng giá các vật liệu. Ông Thắng cho biết, bản thân ông cũng nhiều lần cùng nhà thầu trực tiếp kiểm tra các nguồn vật liệu như cát, đá, làm việc với chính quyền địa phương để cùng nhà thầu giải quyết vướng mắc này. Đến nay, về cơ bản các khó khăn liên quan đến nguồn vật liệu đã được giải quyết triệt để.


Khẳng định việc vượt tiến độ trong tầm tay, tuy nhiên lo ngại nhất của các nhà thầu hiện nay lại là vấn đề làm sao đảm bảo chất lượng và kiểm soát hằn lún vệt bánh xe. Theo ông Thắng, ở gói thầu số 2 đã hoàn thành công tác thí nghiệm hằn lún vệt bánh xe. Nhà thầu đang triển khai thảm trên công trường 2km và tiếp tục cho thảm trong những ngày tới. 


Còn gói thầu số 1, trước đây đã thảm nhựa, nhưng qua thí nghiệm hằn lún vệt bánh xe chưa đạt nên chủ đầu tư yêu cầu thí nghiệm lại. Ông Nguyễn Hoàng Trung cho biết, tới đây đơn vị sẽ tiến hành thảm thử 100m. Sau một tháng sẽ tiến hành khoan mẫu kiểm tra. Những thông số nào đã đạt ở phòng thí nghiệm mà khi ra hiện trường chưa đạt sẽ điều chỉnh. 


“Hằn lún vệt bánh xe là bài toán đau đầu với ngành Giao thông hiện nay nên chủ đầu tư rất thận trọng. Để kiểm soát chất lượng dự án, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu và tư vấn giám sát nghiên cứu biện pháp quản lý chất lượng, trong đó quy trách nhiệm cụ thể từng cán bộ tham gia trong dự án. Chủ đầu tư cũng có ý kiến đề nghị Bộ GTVT tăng thời gian hợp đồng với các nhà thầu lên 3 năm thay vì một năm như trước” - ông Lê Thắng cho biết.

Phan Tư

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.