Thời sự

ĐB Dương Trung Quốc: Mong QH quan tâm đến hậu duệ của chúng ta

22/05/2014, 14:51

"Suy dinh dưỡng là một căn bệnh thế giới đã khuyến cáo có nguy hại cho tương lai quốc gia. Do vậy, mong QH quan tâm đến các cháu, cũng là hậu duệ của chúng ta và là tương lai của đất nước".

"Suy dinh dưỡng là một căn bệnh thế giới đã khuyến cáo có nguy hại cho tương lai quốc gia. Do vậy, mong QH quan tâm đến các cháu, cũng là hậu duệ của chúng ta và là tương lai của đất nước”.

Thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) tại QH sáng 22/5, ông Dương Trung Quốc (ĐBQH tỉnh Đồng Nai) dẫn ra một số thông tin, nước ta là quốc gia đông dân thứ 13 thế giới thì cũng lại đứng thứ 13 trong số các quốc gia có gánh nặng về suy dinh dưỡng lớn nhất thế giới. Cụ thể, chúng ta đang có 2,5 triệu trẻ suy dinh dưỡng mãn tính trong đó có 1/10 suy dinh dưỡng cấp tính.

ĐB Dương Trung Quốc
ĐB Dương Trung Quốc

"Con số thống kê cho thấy trẻ em suy dinh dưỡng không chỉ có ở vùng nghèo, vùng sâu, vùng xa mà ngay cả ở đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM cũng có. Nói một cách đơn giản thì 30% người Việt Nam trưởng thành mang thể trạng của một tuổi thơ suy dinh dưỡng”, ông Quốc nói.

Theo nhà sử học này, những phân tích khoa học cho thấy, suy dinh dưỡng không chỉ là hậu quả của nghèo đói mà còn là hậu quả của tình trạng thiếu hiểu biết, thiếu hướng dẫn về khoa học dinh dưỡng trong việc chăm sóc trẻ nhỏ. Hơn thế nữa, Tổ chức Y tế thế giới đã xác định rõ ràng rằng, suy dinh dưỡng là một căn bệnh của trẻ em, cần được chữa trị. Chính sách BHYT ở mọi quốc gia đều coi là tấm gương phản ánh chế độ chính trị, gắn với trách nhiệm tương lai qua việc chăm sóc trẻ em.

“Chúng ta là một trong những quốc gia sớm nhất ký công ước về quyền trẻ em mà chế độ BHYT lại không quan tâm đến việc chữa trị căn bệnh suy dinh dưỡng của trẻ em là không thể chấp nhận được", ông Quốc nhấn mạnh.

Đề cập đến tình trạng bệnh tật liên quan đến trẻ em thời gian qua, ông Quốc cho rằng, thực tiễn mới đây khi rất nhiều bệnh dịch bùng phát cướp đi sinh mạng của nhiều cháu nhỏ mà kết luận của giới y tế đã nhận ra rằng hậu quả tử vong có sự góp phần của thể trạng suy dinh dưỡng, đã hạn chế khả năng đề kháng của nhiều cháu. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ rõ, trẻ suy dinh dưỡng có nguy cơ tử vong gấp 9 lần những trẻ không suy dinh dưỡng.

Trên cơ sở những phân tích, ông Dương Trung Quốc đề nghị, nội dung khám tư vấn dinh dưỡng và điều trị dinh dưỡng cho trẻ em dưới 6 tuổi cần phải nhanh chóng được bổ sung vào nội dung khám chữa bệnh bằng BHYT. Thực chất, nó chỉ là sự bổ sung một căn bệnh mà thế giới đã khuyến cáo có nguy hại cho tương lai quốc gia.

"Nếu chúng ta không quan tâm đến đòi hỏi tối thiểu, chính đáng và hợp lý này thì chúng ta đừng bao giờ mơ đến việc sánh vai cùng các nước trong khu vực, chứ đừng nói đến cao vọng của một dân tộc sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Mong QH quan tâm đến các cháu, cũng là hậu duệ của chúng ta và là tương lai của đất nước”, ĐB Dương Trung Quốc kết luận.

Bình Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.