Xã hội

Giám đốc BV Đại học Y: Cán bộ ngành y vướng lao lý là điều hết sức đau lòng

09/11/2021, 11:00

Đại biểu Hiếu bày tỏ, lỗi cá nhân chắc chắn phải trả giá, nhưng lỗi quy trình, hệ thống dù đã được chỉ ra nhưng sao thay đổi lại khó vô cùng.

Sáng nay (9/11), tiếp tục chương trình làm việc, Quốc hội bước vào ngày thảo luận thứ hai về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và phòng chống dịch Covid-19.

img

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định)

Một ngành thiệt thòi ai cũng ghi nhận, nhưng hết dịch chẳng hề thay đổi

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) đã có những chia sẻ, kiến nghị, đề xuất về công việc của ngành y tế, về chuyện một số cán bộ, lãnh đạo ngành y vừa vướng vòng lao lý vừa qua.

Ông Hiếu cho biết, khi cầm tấm bằng khen trong công tác, bản thân ông có hai luồng tỉnh cảm trái ngược, vừa vui vừa buồn, nhưng phần buồn nhiều hơn.

"Buồn vì biết bao nhiêu người xứng đáng hơn tôi nhưng chưa được ghi nhận, buồn vì biết rằng sau đó mọi chuyện lại diễn ra như cũ. Những thiệt thòi mà một ngành ai cũng ghi nhận nhưng hết dịch chẳng hề thay đổi", ông Hiếu nói.

Đại biểu đến từ Bình Định rất mong khi sau đại dịch những chế độ chính sách, bất cập của ngành y sẽ được giải quyết và có hướng thoát ra.

"Một vị lãnh đạo ngành Y tế bị khiển trách, cảnh cáo, thậm chí là vướng vào vòng lao lý, khiến chúng ta hết sức đau lòng. Lỗi cá nhân chắc chắn phải trả giá, nhưng lỗi quy trình, hệ thống cho dù đã được chỉ ra nhưng sao thay đổi lại khó vô cùng", vị Giám đốc Bệnh viện Đại học Y chia sẻ.

Theo ông Hiếu, một giám đốc bệnh viện rất cần chuyên môn, tuy nhiên, không chắc vị ấy đã nắm vững về quản lý, về những quy định lắt léo như hiện nay.

"Vậy nên rất cần có cơ chế rõ ràng để việc mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc men, tốt nhất là tách rời ra khỏi hoạt động chuyên môn", ông Hiếu nói.

Ông Hiếu thông tin, vừa qua lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có quyết định rất đặc biệt khi bổ nhiệm ông làm giám đốc bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19, đồng thời bổ nhiệm một vị giám đốc khác điều hành chuyên lo về trang thiết bị vật tư.

"Với mô hình này bệnh viện đã hoạt động trơn tru cho dù thành lập trong hoàn cảnh vô cùng cấp bách. Đây là ví dụ cho chúng ta thấy những bất cập trong hệ thống, cần được điều chỉnh càng sớm, càng tốt nếu không muốn hậu quả to lớn hơn", ông Hiếu thông tin.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cũng khẳng định: "Tin chắc những gì đội ngũ y tế làm trong thời gian qua, nếu đảm bảo thu nhập để an tâm công tác thì ngành y chúng tôi xin hứa sẽ không thua kém bất kỳ ngành y nào trong khu vực".

Không cách ly đại trà diện rộng

Kiến nghị, đề xuất về công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, đại biểu Hiếu cho rằng, cần tập trung rà soát lỗ hổng trong những đối tượng nguy cơ cao nếu bị Covid-19 tấn công như người già, người có bệnh nền, phụ nữ có thai… bảo vệ các cơ sở y tế, viện dưỡng lão để không trở thành ổ dịch, tiêm phủ mũi một cho đại bộ phận dân số.

Thứ hai, triển khai ứng dụng tin học trong phát hiện, theo dõi điều trị Covid-19 trên phạm vi toàn quốc. Không để riêng một Bộ triển khai trong lĩnh vực vô cùng quan trọng này. Hội đồng nghiệm thu các App ứng dụng phải có những chuyên gia kinh nghiệm, tâm huyết của công an, quân đội, những người đã và đang tham gia chống dịch. Sau khi thử nghiệm hoàn chỉnh cần thực hiện trên diện rộng.

"Tránh hiện tượng "đầu voi, đuôi chuột" của những phần mềm mang tiếng là phần mềm của quốc gia trước đây. Rào cản lớn nhất là cơ quan quản lý chưa thống nhất quy định, quy trình, chưa tường minh dẫn đến hiệu quả còn quá khiêm tốn với tiềm năng to lớn của công nghệ thông tin", ông Hiếu nói.

Thứ 3, mở cửa phải từ từ, nhất quán, dựa theo khuyến cáo y khoa đã kiểm chứng, không mở cửa cảm tính, không duy trì chế độ "zero Covid-19".

Đặc biệt, không cách ly đại trà diện rộng, F2, F3. Khi mà F1 đã âm tính rồi, thì không nên sử dụng danh từ F2, F3, để đi cách ly.

"Chúng ta không sợ Covid-19 nhưng không chủ quan để dịch lây lan diện rộng", ông Hiếu nói.

Thứ 4 là chú trọng đầu tư chuyên môn cho hệ thống y tế tuyến quận, huyện, xã phường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.