Xã hội

ĐB Nguyễn Thiện Nhân: Đoàn tàu kinh tế TP.HCM cần có "dầu" để lăn bánh

09/11/2021, 15:28

ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, chúng ta cần kinh phí mua "dầu" để đoàn tàu kinh tế TP.HCM chạy trở lại.

Cần thu hút lao động đã về quê trở lại TP.HCM

Chiều (9/11), tiếp tục chương trình làm việc, Quốc hội bước vào ngày thảo luận thứ hai về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và phòng chống dịch Covid-19.

img

Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (đoàn TP.HCM)

Nói về tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân (TP.HCM) cho biết đến tháng 10, địa phương này có hơn 430.000 người nhiễm và khoảng 16.600 người tử vong vì Covid-19.

TP.HCM là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh khi chiếm tới 47% số ca nhiễm và 75% số ca tử vong của cả nước.

Thời gian giãn cách xã hội, toàn thành phố chỉ có khoảng 2.000 doanh nghiệp hoạt động (0,7% tổng số doanh nghiệp của thành phố). Tức là 99% doanh nghiệp không hoạt động và 99% người lao động bị giảm, mất thu nhập trong 4 tháng”.

"Dự báo, năm 2021, TP.HCM tăng trưởng âm 5%", đại biểu Nhân cho biết và nêu 4 giải pháp TP.HCM cần tập trung triển khai, trong đó có tổng kết sâu sắc việc chống dịch trong 2 năm qua để thực hiện đồng bộ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, kiểm soát hiệu quả hơn nữa; phấn đấu đưa mức người nhiễm từ 1.000 ca/ngày xuống 500 ca/ngày theo khuyến cáo của WHO.

TP.HCM cần hỗ trợ cho 430.000 người đã nhiễm bệnh và gia đình của 16.600 người tử vong vì dịch bệnh, để họ phục hồi sức khỏe, tinh thần, tiếp tục mưu sinh, lao động. Đồng thời, cần hỗ trợ, thu hút trở lại 300.000 lao động phải về quê do dịch bệnh, hoặc sớm tìm nguồn bổ sung và cuối cùng là hỗ trợ doanh nghiệp quay lại sản xuất kinh doanh.

Dành 4% GDP để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi

Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đoàn tàu kinh tế TP.HCM còn nguyên "đầu tàu và toa tàu, đường ray, trưởng tàu, lái tàu, trưởng toa và 92% nhân viên các toa tàu (8% đã về quê)".

"Như vậy, chúng ta cần kinh phí mua "dầu" để đoàn tàu chạy trở lại. Khi tàu trở lại, bán được vé, có tiền thì sẽ có tiền trả nợ", ông Nhân nói và nêu con số cần tính toán hỗ trợ cho 288 nghìn doanh nghiệp và 400 nghìn hộ kinh doanh.

Theo ông Nhân, TP.HCM tuy có số nợ doanh nghiệp lớn nhất cả nước, nhưng bình quân chủ yếu vẫn là doanh nghiệp nhỏ, vốn sản xuất kinh doanh một doanh nghiệp là 41 tỷ, số lao động là 14 người, doanh thu một năm là 27 tỷ, thuế một năm đóng là hơn 800 triệu đồng.

"Vì vậy, chúng tôi dự báo khoảng 20% doanh nghiệp có thể tự khởi động lại không cần hỗ trợ, nhưng 80% cần hỗ trợ vốn của Nhà nước để đủ vốn lưu động. Với mức bình quân khoảng 5 tỷ trên doanh nghiệp, 25 triệu trên hộ kinh doanh cá thể, tổng mức vay khoảng 440 nghìn tỷ đồng thì chúng ta có thể khởi động hầu hết doanh nghiệp này", ông Nhân nói.

Đại biểu đến từ TP.HCM đặt câu hỏi "các doanh nghiệp vay có trả được tiền không?" và phân tích, với mức vay 5 tỷ thì chiếm khoảng 20% doanh thu một năm của doanh nghiệp và vay 25 triệu trên hộ kinh doanh, chiếm 5% doanh thu của hộ thì họ có thể trả nợ được.

Ông Nhân cho rằng, việc hỗ trợ để vay được 940 nghìn tỷ đồng thông qua giảm 3% lãi suất vay, tức là chúng ta chỉ phải bù 28 nghìn 200 tỷ đồng, nếu so với số thuế các doanh nghiệp này đóng góp một năm là 277 nghìn tỷ thì sẽ gấp 9,8 lần so với số hỗ trợ.

Với cả nước, ông Nhân kiến nghị dành khoảng 4% GDP để hỗ trợ. Hiện nay chúng ta đã chi hơn 100 nghìn tỷ, dự kiến còn hơn 100 nghìn tỷ và thiếu 100 nghìn tỷ.

"100 nghìn tỷ này có sẵn, đó là đầu tư công, chúng ta còn chưa dùng hết hơn 100 nghìn tỷ năm nay. Chúng tôi kiến nghị Quốc hội cho phép chuyển hơn 100 nghìn tỷ đầu tư công không thể chi hết năm này sang hỗ trợ doanh nghiệp và phòng chống dịch. Như vậy đoàn tàu kinh tế TP.HCM, Hà Nội, cả nước sẽ được tăng tốc trong thời gian sắp tới", ông Nhân nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.