Xã hội

ĐBQH: Các vụ án oan đều khởi nguồn từ điều tra có sai sót

13/11/2018, 15:27

Theo ông Nhưỡng, những vụ án oan đều khởi nguồn từ hoạt động điều tra có sai sót, vi phạm tố tụng.

luu-binh-nhuong

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng

Phát biểu về các báo cáo hoạt động của các cơ quan tư pháp chiều nay, ĐBQH tỉnh Bến Tre, Phó trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng bày tỏ tán thành thẩm tra của Uỷ ban Tư pháp vì vì cho rằng báo cáo đã khẳng định khá đầy đủ bức tranh về hoạt động của các cơ quan tư pháp, trong đó có hoạt động của cơ quan điều tra.

Theo ông Nhưỡng, không ai có thể phủ nhận rằng cơ quan điều tra nói chung, trong đó có cơ quan điều tra CAND nói riêng đã có những cống hiến vô cùng to lớn cho hoạt động tố tụng, đã khám phá hàng triệu vụ án lớn nhỏ, đem lại sự bình yên cho xã hội.

Khẳng định công tác điều tra là rất quan trọng, công lao của cán bộ sĩ quan chiến sĩ trong lực lượng điều tra là vô cùng to lớn, song ông Nhưỡng cũng nêu điều đáng tiếc là trong quá trình điều tra vẫn còn có những con người không xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân, thậm chí có những kẻ dám dùng trang phục và bộ quân hàm cao quý, nghiệp vụ chuyên môn Nhà nước trang bị để “lội ngược dòng đạo lý”.

Nhân nhắc đến hoạt động điều tra, ông Nhưỡng nhắc lại vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang. Theo ông Nhưỡng, ông Nguyễn Thanh Chấn là một tử tù đã thụ án hàng chục năm trời trong lao lý tuyệt vọng mà nếu không có sự sáng suốt của các cơ quan pháp luật thì có lẽ đã bị tiêm thuốc độc đến chết và gia đình dòng họ mãi mãi mang tiếng ác là nhà có tội phạm giết người.

Rồi đến vụ án oan khác như vụ ông Trần Văn Thêm ở Bắc Ninh, Huỳnh Văn Nén ở Bình Thuận…, và nhiều vụ đang trong diện xem xét vì người dân đang kêu oan… “Những vụ án oan đó đều khởi nguồn từ hoạt động điều tra có sai sót, vi phạm rất nghiêm trọng pháp luật tố tụng” – ông Nhưỡng nhận định.

Nhắc đến cả vụ việc người dân Thủ Thiêm mất hàng thập kỷ kêu oan, ông Nhưỡng cho rằng các cơ quan có thẩm quyền, trong đó có cơ quan điều tra chưa quan tâm quyết liệt cho trong việc xử lý các tin báo tố giác, tố cáo của công dân, dẫn đến đại án đã bị che mờ, chưa được ngăn chặn kịp thời, đến khi đưa được vào luồng xử lý thì nó đã tàn phá thể chế kinh tế xã hội, làm suy giảm lòng tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước.

ĐBQH tỉnh Bến Tre cũng nhấn mạnh, nếu đem so sánh các vi phạm pháp luật trong hoạt động của các cơ quan điều tra với nhau thì vi phạm của ngành công an chiếm tỷ lệ nhiều nhất, có những sai phạm “chiếm tuyệt đối”.

“Thời gian qua trên cương vị người đại biểu nhân dân tôi đã tiếp cận nhiều vụ việc trong đó có dấu hiệu tội phạm và đã chuyển đến đồng chí Bộ trưởng, một số đồng chí Thứ trưởng được giao xem xét theo thẩm quyền” – ông Nhưỡng nói, đồng thời dẫn ví dụ vụ bà Trần Thị Kim Tân tố cáo bà Loan cướp trắng công ty của bà từ năm 2007, dù có kết quả giám sát của đoàn giám sát MTTQ Việt Nam nhưng vẫn chưa được xem xét. Vụ công dân tố cáo nhóm cảnh sát giao thông Bình Triệu sử dụng một nhóm côn đồ trấn lột tiền của người tham gia giao thông rõ từng ngày, từng số xe, miêu tả từng tên côn đồ đến nay chưa thấy Bộ trưởng trả lời.

Bên cạnh những chiến công của lực lượng điều tra công an với sự khâm phục thì vẫn còn những bất an của cử tri, bởi vậy, ông Nhưỡng chia sẻ mong muốn sẽ có một cuộc cách mạng thực sự lĩnh vực này, để lực lượng điều tra - những người giữ cửa đầu vào của công tác tố tụng nước nhà ngày càng trong sạch, vững mạnh, lấy lại lòng tin của Đảng, cử tri và nhân dân.

Theo ông Nhưỡng, phải làm thế nào để quán triệt mỗi cán bộ chiến sĩ thực hiện nghiêm 6 điều Bác hồ dạy công an nhân dân, đừng làm điều tổn thương cho người dân, đặc biệt "đừng làm láo nháo, báo cáo thì hay, dối trên gạt dưới, lấy thành tích mà làm những việc trái đạo đức, trái lương tâm, vi phạm pháp luật”. 

Nhắc đến Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, nguyên Cục trưởng C45 Bộ Công an (người đã trực tiếp chỉ đạo khám phá nhiều vụ án hình sự lớn) như một điển hình trong công tác phòng, chống tội phạm, ông Nhưỡng nói "cử tri ước ao mỗi tỉnh, thành có một tướng tài như Hồ Sỹ Tiến, Bộ Công an có 10 người như Hồ Sỹ Tiến thì hay biết mấy".

Điều hành phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, Bộ Công an "có nhiều người như tướng Hồ Sỹ Tiến chứ không phải chỉ có một".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.