Xã hội

ĐBQH chất vấn Phó Thủ tướng về lợi ích nhóm vụ chặt cây xanh

13/06/2015, 10:47

Phó Thủ tướng: Đề án thay thế cây xanh có sơ sót nhưng Chính phủ hoan nghênh Hà Nội đã xử lý nghiêm túc.

PTT Nguyen Xuan Phuc
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của các ĐBQH

Sáng 13/6, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của ĐBQH về hàng loạt vấn đề “nóng” liên quan đến tham nhũng, nợ công, những khuất tất trong việc chặt hạ cây xanh, lấp sông Đồng Nai… 

Việc chặt hạ cây xanh sai sót, nhưng có mức độ

ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) đặt câu hỏi cho Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc chặt hạ cây xanh ở Hà Nội và lấp sông Đồng Nai làm dự án gây bất bình dư luận trong thời gian qua. ĐB cũng chất vấn có hay không việc đặt lợi ích doanh nghiệp lên trên lợi ích cộng đồng và đề nghị Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá trách nhiệm của địa phương , Chính phủ đã chỉ đạo xử lý như thế nào?

Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Thủ đô có trên 1.000 tuyến phố có cây xanh hai bên. Sau khi có dư luận về việc chặt cây xanh, Thủ tướng đã có chỉ đạo kiểm tra, Thanh tra Cính phủ cũng vào cuộc. Thành ủy, UBND TP Hà Nội cũng chủ động thành lập đoàn thanh tra, làm rõ.

Theo đó, việc chặt cây xanh ở đường Nguyễn Trãi liên quan đến quy định đảm bảo an toàn hành lang 15-18m theo luật định khi thực hiện dự án đường sắt trên cao.

Còn trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, nhiều cây xanh tạp được loại bỏ theo đề án trồng mới, thay thế cây hư hỏng.

“Nhưng qua thanh tra, Hà Nội rút ra kết luận: Đề án thay thế cây xanh còn sơ sài, việc triển khai thực hiện có sơ sót như không công khai dân chủ, không bàn với dân, không hỏi ý kiến chuyên gia”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy vậy, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, sai sót có mức độ và điều quan trọng là Hà Nội đã rút ra kết luận, báo cáo Chính phủ và Trung ương về việc kiểm điểm nghiêm túc tổ chức, cá nhân có vi phạm trong quá trình chỉnh sửa, nâng cấp cây xanh.

Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ hoan nghênh thái độ nghiêm túc của Hà Nội trong việc này.

Về dư luận liên quan việc lấn sông Đồng Nai để thực hiện dự án, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Thủ tướng có văn bản chỉ đạo và cử đoàn thanh tra liên ngành do Bộ TN-MT dẫn đầu trực tiếp vào kiểm tra. Ủy ban Khoa học- Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cũng cử đoàn đến phối hợp xem xét thực tế.

Kiến nghị chính thức của đoàn thanh tra liên ngành do Bộ trưởng TN-MT trình Chính phủ đề nghị tạm dừng dự án để đánh giá xem việc chắn dòng 50, 70m có ảnh hưởng tới dòng chảy, có khả năng gây xói lở hay ảnh hưởng đến các tỉnh xung quanh hay không.

“Chính phủ giao đoàn thanh tra tiếp tục làm việc với Đồng Nai và cơ quan chức năng đánh giá tác động và báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định”, Phó Thủ tướng khẳng định.

“Tham nhũng còn nghiêm trọng”

Cũng trong sáng nay, là người đầu tiên đặt câu hỏi chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) đặt vấn đề: “Báo cáo của Chính phủ cho thấy tình hình tham nhũng diễn ra phức tạp và ngày càng tinh vi, gây thất thất thoát lớn và làm cho dư luận bức xúc. Việc giải quyết có hiệu quả nạn tham nhũng sẽ đem lại lòng tin của dân. Xin Phó Thủ tướng cho biết thời gian qua Chính phủ đã chỉ đạo xử lý được bao nhiêu vụ, tài sản thu hồi về cho Nhà nước được bao nhiêu và biện pháp mạnh mẽ cụ thể nào để xử lý tình trạng trên trong thời điểm hiện nay?”

Trả lời câu hỏi của ĐB, Phó Thủ tướng nói rõ, báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội đánh giá công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua được thực hiện rất quyết liệt, đạt nhiều thành quả tích cực trên nhiều mặt.

“Tuy vậy, kết quả chưa đáp ứng yêu cầu, tham nhũng còn nghiêm trọng.” – Phó Thủ tướng đánh giá.

Phó Thủ tướng cho biết, năm 2014, đã điều tra, khám phá, phá hiện, xử lý 256 vụ với 593 bị can, tăng 15 vụ và 25 bị can.

Tài sản thu hồi về cho Nhà nước từ các vụ án tham nhũng năm 2013 chỉ đạt trên 10% nhưng tỷ lệ thu hồi năm 2014 tăng lên trên 22%.

Về biện pháp phòng chống tham nhũng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Tổng Bí thư-Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương đã đưa ra 8 biện pháp lớn.

Theo đó, Đảng, Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt hơn công tác này; xây dựng thể chế; điều tra, truy tố, xét xử, thanh tra, kiểm toán để phát hiện, xét xử nghiêm minh...Bên cạnh đó tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, hợp tác quốc tế và phát huy vai trò cơ quan dân cử…

Phó Thủ tướng khẳng định, công tác chỉ đạo phòng chống tham nhũng thời gian qua có chuyển biến bước đầu quan trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.