Xã hội

ĐBQH: Có nên cho phép gửi đơn tố cáo qua mail, fax?

30/05/2017, 19:37

Lo ngại việc lợi dụng tố cáo nhằm hạ thấp uy tín người khác, ĐBQH đề nghị cấm đưa đơn tố cáo lên MXH.

phien thao luan to cam dua don to cao len mang xa

Các đại biểu QH đoàn Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hậu Giang thảo luận tổ về dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi)

Thảo luận tại tổ chiều 30/5 về dự thảo Luật tố cáo (sửa đổi), ĐB Nguyễn Nhân Chiến - Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh góp ý vào quy định về các hình thức tố cáo. Theo đó, ông tán thành quan điểm chỉ nên tiếp nhận đơn tố cáo bằng đơn và trực tiếp, không nên bổ sung hình thức qua fax hay mail, để tránh tình trạng lợi dụng các hình thức mới này để bôi nhọ, hạ thấp nói xấu, xuyên tạc làm xấu hình ảnh các tổ chức, cá nhân.

Với các hành vi cấm, ông Chiến đề nghị bổ sung quy định không được đưa nội dung tố cáo lên mạng xã hội nhằm mục đích hạ thấp uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân. Vị ĐB này cũng cho rằng, đưa đơn tố cáo lên mạng rất phức tạp, người bị tố cáo bị ảnh hưởng rất lớn mặc dù nội dung tố cáo chưa chắc đúng.

"Đơn tố cáo được đưa lên mạng là cứ đồn nhau, từ quê hương, bạn bè, gây nên nghi ngờ, mất uy tín. Do đó cần quản lý, không được đưa đơn tố cáo lên mạng cá nhân, đưa lên là vi phạm" - ông Chiến góp ý và cho rằng trên trang mạng cá nhân, có thể nói chung chung, được quyền nêu quan điểm cá nhân, tỏ bức xúc, nhưng không được nêu rõ tên cơ quan đơn vị của người bị tố cáo.

ĐB Nguyễn Chiến - Phó Chủ nhiệm Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng nhất trí hình thức tố cáo bằng đơn và trực tiếp để tránh tình trạng lợi dụng tố cáo tràn lan, sai sự thật, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của người bị tố cáo, cơ quan bị tố cáo. “Nếu đồng ý gửi đơn tố cáo qua thư điện tử, điện thoại thì sẽ khó khăn trong việc giải quyết, vì vậy không nên đưa vào luật”- ông Chiến nói.

Đồng tình, ĐB Đào Tú Hoa (Hà Nội) đánh giá hình thức tố cáo bằng đơn hoặc trực tiếp sẽ xác định được trách nhiệm pháp lý của người tố cáo, tránh tình trạng tố cáo tràn lan hay lợi dụng tố cáo để cung cấp thông tin sai sự thật, ảnh hưởng đến danh dự người bị tố cáo. Các hình thức tố cáo khác như qua điện thoại, thư điện tử, theo bà Hoa chỉ nên coi là kênh tiếp nhận thông tin để tham khảo.

Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Hữu Chính - Chánh án TAND TP Hà Nội lại cho rằng tố cáo nhiều hình thức như trực tiếp, bằng đơn, qua fax, email, qua điện thoại đều hợp pháp và phù hợp với một số luật như Luật phòng chống tham nhũng.

ĐB Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cũng cho rằng không nên phân biệt giữa tố cáo bằng văn bản, tố cáo trực tiếp với tố cáo bằng fax, email, điện thoại, vì xét về bản chất, thì thông tin tố cáo mới là quan trọng nhất.

"Văn bản ở đây không nên hiểu chỉ là văn bản gốc, mà cần phải thừa nhận cả những văn bản được truyền qua fax, email và điện thoại. Đó chính là hình thức giao dịch điện tử, mà thời đại công nghệ số đang diễn ra, không thể không thừa nhận" - ông Vân nêu quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.