Xã hội

ĐBQH đề nghị chọn ngày quốc tang, tưởng niệm cho người tử vong vì Covid-19

08/11/2021, 16:38

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho rằng, Chính phủ sớm lựa chọn thời điểm tổ chức ngày quốc tang cho những nạn nhân tử vong vì Covid-19

Chiều nay (8/11), Quốc hội tiếp tục thảo luận toàn thể tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và công tác phòng chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho biết, cho đến hôm nay, đã có hơn 22 nghìn người tử vong do dịch Covid-19.

img

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội)

"Mất mát này hết sức to lớn, có thể nói từ sau năm 1975 đến nay thì tổn thất về người này là lớn nhất. Bởi vậy tại kỳ họp Quốc hội thứ 2, tôi xin phép Quốc hội được tổ chức ngày quốc tang cho những người là nạn nhân đã mất vì dịch Covid-19. Trên thế giới đã nhiều quốc gia làm điều này", ông Trí nói.

Lý giải về đề xuất này, đại biểu Trí nêu ra 3 lý do.

Thứ nhất, con số hơn 22 nghìn đã mất vì dịch Covid-19 vừa qua là rất lớn, rất đáng để đất nước dành cho họ một ngày quốc tang. Điều này phù hợp với Kết luận của Bộ Chính trị trong thông báo số 19 ngày 22/4/2011 là "đồng ý tổ chức quốc tang trong trường hợp thiên tai thảm họa đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tính mạng, của cải của nhân dân".

Lý do thứ 2, hầu hết những người đã mất trong đại dịch này đã ra đi trong sự đau đớn, xa cách người thân và vì dịch bệnh nên đã không được tổ chức mai táng chu toàn. Vậy dành cho họ một ngày quốc tang là rất nhân văn, nhân ái, đúng với đạo lý của con người Việt Nam.

Thứ 3, điều này để nhắc nhở mỗi chúng ta, những người đang sống tuyệt đối không được lơ là, chủ quan phòng chống dịch Covid-19, để chúng ta đồng lòng hơn trong cuộc chiến chống dịch cam go và ác liệt này.

Cũng nói về nội dung này, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) nhận định, dù dịch Covid-19 đến nay đã cơ bản kiểm soát nhưng đã để lại hậu quả to lớn về người và của; trên 22.000 người đã tử vong, trong đó có cả cán bộ, chiến sĩ hi sinh khi làm nhiệm vụ.

Để tưởng niệm những hi sinh, mất mát trên, ông Thông đề nghị lấy một ngày làm ngày tưởng niệm đồng bào tử vong vì Covid-19.

"Tôi đề xuất lấy ngày 27/4, là ngày bùng phát dịch lần thứ tư gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và sinh mạng của người dân làm ngày tưởng niệm đồng bào tử vong vì Covid-19", ông nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.