Xã hội

ĐBQH: Đề nghị có chính sách ưu tiên với nhà thầu giao thông có uy tín

31/10/2022, 11:05

Các ĐBQH quan tâm đến các dự án xây dựng giao thông, đề xuất Chính phủ, Bộ GTVT có các chính sách giúp các dự án thi công tránh lãng phí.

Đánh giá nghiêm túc, có chính sách ưu tiên với nhà thầu giao thông uy tín

Sáng 31/10, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV tiếp tục diễn ra với phần thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021.

img

Đại biểu Trần Quang Minh (đoàn Quảng Bình)

Quan tâm đến lĩnh vực giao thông, đại biểu Trần Quang Minh (đoàn Quảng Bình) cho biết, gần đây, thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc, dư luận rất quan tâm và bình luận nhiều về việc có nhà thầu trước đây khi thực hiện các gói thầu trên QL1A từ năm 2014 đã đi đầu trong bảo hành 5 năm và thực tế đến nay công trình vẫn có chất lượng, tiết kiệm đáng kể cho kinh phí duy tu, bảo dưỡng của nhà nước.

Nay doanh nghiệp đó tiếp tục làm văn bản gửi Bộ GTVT cam kết bảo hành 10 năm đối với 3 gói thầu trên tuyến cao tốc mà Tập đoàn đang thi công và những gói thầu tiếp theo của giai đoạn 2 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, với nhiều nội dung cam kết rất cụ thể như: Nhà nước không phải chi bất kể khoản tiền gì cho việc duy tu, sửa chữa trong thời gian 10 năm bảo hành, kể cả trong hoàn cảnh thời tiết bất lợi, quá lưu lượng...

Từ đó, đại biểu Minh đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT cần có tổng kết, đánh giá, nhìn nhận một cách khách quan, nghiêm túc; đồng thời có chính sách ưu tiên đảm nhận các gói thầu với các nhà thầu thi công có uy tín, năng lực đã được kiểm nghiệm qua thời gian thử thách, có kết quả cụ thể để tiết kiệm và tránh lãng phí về nhiều mặt.

img

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội Nguyễn Phú Cường

Hàng nghìn dự án có thất thoát, lãng phí

Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, Phó trưởng đoàn thường trực Đoàn giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021" cho biết, qua công tác giám sát, thấy có hàng nghìn dự án chậm tiến độ và có xu hướng tăng lên qua các năm.

Tổng hợp báo cáo chưa đầy đủ của các bộ, ngành, địa phương năm 2016 có 1.448 dự án chậm tiến độ, năm 2017 là 1.609 dự án, năm 2018 là 1.778 dự án, năm 2019 là 1.878 dự án, năm 2020 là 1.867 dự án, năm 2021 là 1.962 dự án, trong đó hầu hết dự án quan trọng quốc gia, các dự án trọng điểm đều chậm tiến độ.

Hàng nghìn dự án phải điều chỉnh quyết định đầu tư, có dự án điều chỉnh nhiều lần, tổng mức đầu tư điều chỉnh cao gấp nhiều lần so với tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu.

Hàng nghìn dự án có thất thoát, lãng phí, trong đó: năm 2016 là 590 dự án, năm 2017 là 840 dự án, năm 2018 là 422 dự án, năm 2019 là 125 dự án, năm 2020 là 923 dự án, năm 2021 là 185 dự án. Có nhiều dự án trong số 1.086 trường hợp phải xử lý hình sự, đã xét xử.

"Cơ bản các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực dầu khí, điện, than, hóa chất chậm tiến độ nhiều năm… rủi ro có thể gây thất thoát, lãng phí rất lớn và ảnh hưởng đến cân đối năng lượng nếu không có giải pháp xử lý kịp thời. Một số quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách hoạt động không hiệu quả, sắp xếp lại còn chậm, còn để xảy ra thất thoát, lãng phí", báo cáo nhấn mạnh.

Hay việc quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ và công trình phúc lợi công cộng tại một số bộ, ngành, địa phương không đúng quy định, chưa hiệu quả; sử dụng sai mục đích, lãng phí. Nhiều nhà, căn hộ tái định cư chưa đưa vào sử dụng hoặc không còn nhu cầu sử dụng, bỏ hoang, đang xuống cấp nghiêm trọng.

Quy hoạch treo, dự án treo còn khá phổ biến. Chỉ tính riêng 7/15 địa phương Đoàn giám sát làm việc có báo cáo đã có 1.739 công trình, dự án được UBND cấp tỉnh phê duyệt, nhưng không triển khai phải hủy bỏ, với tổng diện tích 12.015 ha….

"Những tồn tại, hạn chế nêu trên do nhiều nguyên nhân. Bên cạnh nguyên nhân do một số quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá còn bất cập, chưa theo kịp yêu cầu phát triển thì nguyên nhân chủ yếu là việc tổ chức thực hiện, trong đó có kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức thực hiện chưa nghiêm; có hiện tượng buông lỏng quản lý, nể nang, né tránh tại nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương", ông Cường nhìn nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.