Xã hội

ĐBQH đề nghị đầu tư 4.500 tỷ đồng nâng cấp sân bay Điện Biên

30/05/2019, 16:35

ĐB Mùa A Vảng - Phó trưởng đoàn đại biểu tỉnh Điện Biên chuyển kiến nghị của cử tri về mong muốn sớm nâng cấp sân bay Điện Biên.

img
Phó trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Điện Biên Mùa A Vảng

Thảo luận tại Hội trường, ĐB Mùa A Vảng - Phó trưởng đoàn đại biểu tỉnh Điện Biên chuyển kiến nghị của cử tri về việc tha thiết mong được nâng cấp sân bay Điện Biên.

Theo ông Vảng, Điện Biên là tỉnh miền núi, địa bàn hiểm trở, đường bộ từ Hà Nội - Điện Biên dài tới 500km, đi đường bộ mất 10 tiếng đồng hồ. 65 năm sau giải phóng, Điện Biên vẫn là tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người thấp nhất cả nước. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do giao thông cách trở.

Cho biết hiện sân bay Điện Biên không thể khai thác vào ban đêm cũng như trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, ĐB Mùa A Vảng thông tin thêm: Sân bay Điện Biên Phủ không đủ điều kiện mở tuyến bay đến các tỉnh, thành khác bằng máy bay cỡ lớn. Hiện CHK Điện Biên chỉ có một hãng hàng không khai thác tuyến Hà Nội - Điện Biên với máy bay ATR72 với tần suất bay hai chuyến mỗi ngày và giá quá cao (1,9 triệu đồng cho một giờ bay) dẫn đến chưa thu hút được khách du lịch, nhà đầu tư đến Điện Biên.

"Tỉnh đã nhiều lần đề nghị Trung ương đầu tư nâng cấp sân bay Điện Biên để phục vụ đi lại của nhân dân, góp phần phát triển KTXH, đảm bảo quốc phòng an ninh, nhưng đến nay chưa có cơ chế chính sách cụ thể đầu tư sân bay", ĐB Vảng cho hay.

Thông tin tổng kinh phí đầu tư nâng cấp sân bay khoảng 4.500 tỷ đồng, trong đó đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng đường cất hạ cánh khoảng 2.500 tỷ đồng, ông Vảng nói: "Mặc dù ngân sách còn nhiều khó khăn, Điện Biên vẫn quyết tâm bố trí 1.100 tỷ đồng giải phóng mặt bằng bằng nguồn ngân sách của tỉnh. 1.400 tỷ cần hỗ trợ của trung ương, còn lại của nhà đầu tư. Chúng tôi mong muốn được trung ương bố trí vốn, tạo cơ chế thuận lợi để sớm nâng cấp cảng hàng không Điện Biên Phủ".

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vietnam Airlines cho biết đường bay Hà Nội - Điện Biên thuộc nhóm đường bay dưới 500km. Theo Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, do không thuộc nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội (có giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều), nên đường bay này thuộc nhóm đường bay khai thác dưới 500 km có giá vé trần là 1,7 triệu đồng/vé/chiều. Liên quan đến ý kiến cho rằng việc giá vé máy bay đi Điện Biên quá cao, đại diện Vietnam Airlines cho biết hiện tại, Công ty Bay dịch vụ hàng không - VASCO (Chi nhánh Vietnam Airlines) đang khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên - Hà Nội.

Cũng theo Vietnam Airlines, mức giá 1,985 triệu đồng như phản ánh của UBND tỉnh Điện Biên là giá vé đã bao gồm cả VAT, giá phục vụ hành khách và giá dịch vụ soi chiếu (do Vietnam Airlines thu hộ).

“Mức giá vé cao nhất hiện tại mà chúng tôi bán là 1,650 triệu đồng/vé/chiều, thấp hơn mức trần quy định 50 nghìn đồng/vé”, đại diện Vietnam Airlines nói và cho biết thêm: Cũng như các đường bay khác, vé máy bay đi Điện Biên của Vasco có nhiều dải giá khác nhau. Khách hàng mua sớm, có thể mua được giá thấp hơn.

Phía Cục Hàng không VN cũng khẳng định giá vé mà hãng hàng không bán ra trên đường bay này vẫn đảm bảo dưới mức giá trần quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.