Xã hội

ĐBQH đề nghị: Nếu để quy hoạch bị “treo”, phải bồi thường cho dân

23/05/2018, 19:08

Theo các ĐBQH, để quy hoạch "treo" mà không bồi thường, xem xét trách nhiệm sẽ là sự bất công đối với người dân.

truong-trong-nghia

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa

Theo ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM), quy hoạch "treo" là vấn đề rất bất công với người dân.

“Nhà cửa, vườn tược người ta đang sống một cách hợp pháp, mấy ông lãnh đạo địa phương cầm bản đồ ra vẽ, vẽ xong rồi "treo". Như ở Bình Quới quy hoạch "treo" hơn 20 năm. Cách đây cả chục năm chúng tôi đấu tranh, mở ra được chút gì đó nhưng rồi cuối cùng vẫn siết lại rồi để "treo". Cho đến nay, chờ hai mươi mấy năm chưa có nhà đầu tư nào vào. Đời sống toàn bộ những người dân đó cũng bị “treo” theo” – ông Nghĩa dẫn chứng.

Vì vậy, theo ông, Luật Quy hoạch phải quy định, nếu toàn bộ nhà cửa, tài sản, vườn tược của người ta đang hợp pháp mà anh quy hoạch, hạn chế quyền của người ta thì đúng theo Hiến pháp, anh phải bồi thường về hạn chế đó, như vậy mới công bằng” – ông Nghĩa nói. Ở đâu có quy hoạch sai, hoặc quy hoạch "treo", theo ông Nghĩa người đứng đầu ở đó cũng phải bị “treo chức”, nếu không sẽ là rất bất công cho người dân.

“Thật bất công khi các nhà cầm quyền đi vẽ quy hoạch rồi để hoài như vậy. Cho nên, quy hoạch mà xâm phạm đến quyền lợi của người dân như vậy thì anh phải đền bù cho người dân một mức độ nhất định vì quyền của người ta bị hạn chế” – ông Nghĩa nhắc lại.

Theo ĐBQH Trương Trọng Nghĩa, đây là vấn nạn trên toàn quốc, ở tất cả các vùng miền, đặc biệt là ở các vùng quê bị ảnh hưởng rất nhiều, gây ra chuyện khiếu nại đến mấy chục năm, như câu chuyện ở Thủ Thiêm.

Chia sẻ quan điểm với ông Nghĩa, ĐB Trần Hoàng Ngân cho biết, mỗi lần đi tiếp xúc cử tri thì “khổ nhất là vấn đề quy hoạch”.

Ông Ngân đề nghị Quốc hội phải có ý kiến rõ ràng, đề nghị các địa phương rà soát quy hoạch, xóa ngay những quy hoạch không đủ năng lực triển khai. Như vậy mới tạo ra một sức sống mới, phát triển mới, thúc đẩy lan tỏa sự phát triển.

“Rất mong gửi đến Thường vụ Quốc hội rà soát giúp cho người dân, chứ vùng đất nào dính vô chữ quy hoạch, trong giấy tờ có chữ quy hoạch là không làm gì được, không mua bán, thế chấp, cuộc sống rất khó khăn” – ông Ngân nói.

Quy hoạch xây dựng không dồn trách nhiệm lên Trung ương

Uỷ viên Bộ Chính trị Phạm Minh Chính - Trưởng ban Tổ chức T.Ư lưu ý chúng ta làm gì cũng phải có chiến lược, sau chiến lược thì đến quy hoạch thế nào cho phù hợp.

20180523_162559

Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính

Góp ý vào dự luật, ông Chính cho rằng cần phải phân cấp nhiều hơn để các ngành, địa phương, cơ quan đơn vị thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của mình.

Nhấn mạnh sự cần thiết của giám sát quy hoạch, ông Phạm Minh Chính đề nghị bổ sung thêm ý về trưng bày quy hoạch và thực tế cần có khu trưng bày như nhiều nước vì điều này sẽ “tích hợp 4 trong 1”.

Theo đó, việc trưng bày cho thấy định hướng quy hoạch; nhân dân giám sát quy hoạch; đó cũng là sản phẩm xúc tiến đầu tư và là sản phẩm du lịch.

Trưởng ban Tổ chức T.Ư cũng cho rằng, khi nghiên cứu phục vụ đầu tư cần nghiên cứu quy hoạch, để đỡ phải qua các thủ tục hành chính. Các nước tiên tiến bao giờ cũng có khu giới thiệu quy hoạch của thành phố để khách du lịch, nhà đầu tư thấy định hướng tương lai phát triển thế nào.

Về quy hoạch xây dựng đề nghị Chính phủ nghiên cứu vì hiện quy hoạch này tập trung nhiều ở Trung ương mà nhiều khi không giải quyết nổi, do đó cần nghiên cứu thêm hướng phân cấp hơn nữa cho các cơ quan đơn vị, địa phương làm.

“Mỗi cấp có chức năng, nhiệm vụ của họ và quyền hạn thì ràng buộc trách nhiệm luôn. Cứ dồn lên Trung ương thì khó khăn cho cả Trung ương và cho cả địa phương. Cùng với đó là tăng cường giám sát kiểm tra thì nâng cao vai trò quản lý Nhà nước tốt hơn” - ông Chính nêu ý kiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.