Xã hội

ĐBQH đề nghị truy trách nhiệm việc chậm đền bù cho dân ở bãi rác Nam Sơn

26/10/2020, 12:13

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, cần phải xem xét trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc chậm chi trả đền bù cho người dân ở Nam Sơn.

img
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh, đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội

Theo báo cáo từ huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội), bắt đầu từ tối 23/10, người dân hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ đã dựng lều bạt ngăn xe vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, khiến các xe rác không thể ra vào bãi.

Nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là người dân phản ứng việc chậm chi trả đền bù, di dời các hộ dân ra khỏi khu vực ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn. Ngoài ra, những ngày gần đây, rác thải bốc mùi hôi thối, nhiều xe chở rác không có bạt che, không ép trước khi đổ khiến nước rác rỉ ra giữa đường…

Bên hành lang Quốc hội sáng nay (26/10), đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (đoàn TP Hà Nội) đã có những quan điểm về hiện tượng này.

"Tôi thực sự rất buồn khi tình trạng ùn ứ rác lại tiếp tục xảy ra do người dân ở xã Nam Sơn chặn không cho xe rác vào. Trách nhiệm này thuộc về những cán bộ đã được phân công làm việc thanh toán chi trả tiền đền bù cho dân", bà Khánh nói.

Bà Khánh cho biết, vấn đề chi trả chậm cho người dân bị ảnh hưởng ở bãi rác Nam Sơn mấy năm nay không được giải quyết một cách triệt để, điều này không chỉ người dân Nam Sơn bức xúc mà chính bà cũng cảm thấy vô cùng bức xúc vì đây là việc không khó khăn gì cả.

"Tôi đề nghị cần phải xem xét trách nhiệm của những người chỉ đạo việc thực hiện việc đền bù cho dân. Và tiền đền bù cho dân đang nằm ở đâu? Ai không chi trả, từ thành phố cho đến huyện Sóc Sơn, ai đã không thực hiện đúng quy định", đại biểu Khánh nói.

Bà Khánh cho biết, hiện tại đến khu bãi rác Nam Sơn vẫn thấy ô nhiễm vô cùng, mỗi lần đến đó, thấy người dân rất là khổ, sống trong tình cảnh ô nhiễm không khí. Bà Khánh cũng yêu cầu xem xét trách nhiệm chính quyền cấp xã.

"Bãi rác này cũng nằm trong xã Bắc Sơn nhưng xã này không chặn xe như vậy, vì thế phải xem trách nhiệm của cả cán bộ chính quyền địa phương cấp xã. Đề nghị làm rõ xem có tình trạng huyện đã chi trả cho dân rồi nhưng xã chưa trả hay không? Tôi đề nghị báo chí hỏi từng cấp chính quyền địa phương xem đã chi trả cho người dân chưa?", bà Khánh nói.

Chiều qua (25/10), Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã triệu tập cuộc họp khẩn với sự tham gia của Thường trực Thành ủy, các sở ngành và huyện Sóc Sơn để giải quyết vấn đề này.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận định, những bất cập, vướng mắc tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn tồn tại rất lâu. Thường trực Thành ủy đã có Kết luận về vấn đề này, tuy nhiên quá trình triển khai, thực hiện chưa thực sự quyết liệt dẫn đến tình trạng người dân vẫn còn bức xúc.

Trên tinh thần chia sẻ với người dân Sóc Sơn, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các sở ngành, địa phương phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, tuyệt đối không để tình trạng này tái diễn.

“Trước mắt, địa phương, các cơ quan đoàn thể cần vận động, thuyết phục để người dân đồng thuận. Phải giải thích hành động đó ảnh hưởng lớn đến hình ảnh Thủ đô, vấn đề dân sinh của người dân Thủ đô. Tinh thần là tôn trọng pháp luật, đảm bảo tính nhất quán, công bằng, công khai minh bạch, không để trục lợi chính sách.”, Bí thư Hà Nội yêu cầu.

Bí thư Hà Nội cũng đề nghị các lực lượng chức năng cần khẩn trương vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm nếu có những đối tượng kích động, xúi giục người dân. Đồng thời, tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm hợp đồng như: chở rác không có bạt che, không ép nước trước khi đổ rác thải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.