Chính trị

ĐBQH đề nghị xử lý hình sự hành vi đăng tải video phản cảm trên YouTube

04/11/2020, 17:01

ĐBQH đề nghị truy cứu hình sự đối với hành vi làm video trên YouTube nhảm nhí, xúc phạm danh dự người khác.

img
Đại biểu Lưu Thành Công (đoàn Vĩnh Long)

Chiều nay (4/11), tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Lưu Thành Công (đoàn Vĩnh Long) đề cập đến thực trạng các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng ngày càng nhiều.

Theo ông Công, không gian mạng gần đây xuất hiện nhiều thành phần giang hồ, dùng chiêu trò lừa gạt, thông tin thất thiệt tác động xấu đến môi trường Internet.

Ông nói nhiều kênh YouTube đưa thông tin nhảm nhí, ảnh hưởng đến thuần phong, mỹ tục, tuyên truyền mê tín, xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ một số tập thể, cá nhân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội.

“Không ít vụ tai nạn dẫn đến tử vong ở trẻ em mà nguyên nhân là trẻ học theo những trò chơi nhảm nhí, thiếu khoa học, thiếu văn hóa trên các kênh YouTube”, vị đại biểu nói.

Ông Lưu Thành Công cũng nhìn nhận hiện chưa có quy định về nội dung video trên YouTube trong khi dịch vụ này đang nở rộ tại Việt Nam. Vì lẽ đó, không ít người lợi dụng để sản xuất, phát tán các nội dung độc hại, nhảm nhí lên môi trường mạng nhằm kiếm tiền.

“Điều đáng nói là clip này không cảnh báo cho trẻ em hay giới hạn độ tuổi”, vị đại biểu quan ngại.

Ông nhấn mạnh các nội dung này đã làm xấu đi hình ảnh con người Việt Nam, là sự xúc phạm, phản cảm đối với các giá trị văn hóa. Cùng với đó là nạn buôn bán hàng giả, cho vay trực tuyến mang tính dụ dỗ, lừa gạt, tràn lan trên không gian mạng.

Có nhiều người dùng mạng bị chiếm đoạt thông tin, bị lừa mất số tài sản lớn. Ông nhắc đến trường hợp người thân của nạn nhân ở công trình thủy điện Rào Trăng 3 bị chiếm đoạt 100 triệu đồng.

Thay mặt cử tri, ông đề nghị Chính phủ có giải pháp thiết thực hơn nữa, tăng cường an ninh, trật tự trong lĩnh vực mạng. Luật cần bổ sung các quy định pháp lý, ràng buộc đối với các kênh YouTube cũng như video trên các trang mạng.

“Tăng cường xử phạt hành chính, nếu cần truy cứu hình sự đúng theo quy định của pháp luật đối với những cá nhân vi phạm ở lĩnh vực này”, ông Công nói và nhấn mạnh hình phạt hiện nay còn nhẹ, chưa đủ răn đe.

Ông cũng mong các đơn vị chức năng đẩy mạnh giáo dục để người dân, đặc biệt là học sinh đoạn tuyệt với các clip phản cảm, nhảm nhí, đề cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo trên Internet.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.