Xã hội

ĐBQH đề xuất sớm xây dựng cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang

01/06/2022, 10:38

Theo ĐBQH, việc sớm xây dựng cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc.

Sáng nay (1/6), tiếp tục chương trình làm việc, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) và ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và NSNN những tháng đầu năm 2022; việc tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng...

img

Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên)

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) nêu ra các vấn đề góp phần tiếp tục tháo gỡ khó khăn để nền kinh tế phát triển bền vững hơn, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện tốt hơn.

Thứ nhất, Nghị quyết số 43 của Quốc hội về các gói hỗ trợ phục hồi KTXH sau giai đoạn dịch 2022-2023 có quy mô gần 350 nghìn tỷ đồng được thảo luận và thông qua khẩn trương, nhưng tiến độ triển khai rất chậm.

Thứ hai, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế đã nêu rất rõ, số vốn đầu tư xây dựng cơ bản chưa giải ngân của Trung ương là 71.600 tỉ đồng, trong đó có 16.000 tỷ đồng của các chương trình mục tiêu quốc gia chưa được phân bổ, giải ngân trong năm 2021.

Thứ ba, có một số biểu hiện lệch lạc trong các lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, mua sắm trang thiết bị y tế do một số tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật, thao túng thị trường, không minh bạch thông tin.

Thứ tư, đại biểu Tạ Thị Yên cho rằng, về việc mở rộng, nâng cấp sân bay Điện Biên là chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa rất quan trọng đối với vùng kinh tế Tây Bắc, có tác động tích cực đến liên kết phát triển vùng phát triển tiểu vùng quốc tế.

"Điện Biên là tỉnh duy nhất trong cả nước có đường biên giới giáp với hai nước Lào và Trung Quốc. Để thực hiện mục tiêu đưa Điện Biên trở thành cửa ngõ kết nối khu vực Tây Bắc Việt Nam với các tỉnh Bắc Lào, khu vực Đông Bắc Thái Lan và Tây Nam Trung Quốc phát triển hành lang kinh tế Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, theo Nghị quyết số 11 ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị, đề nghị Chính phủ cho phép dự án xây dựng cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang được triển khai thực hiện trước năm 2030", bà Yên nói.

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập

img

Đại biểu Quốc hội Siu Hương (đoàn Gia Lai)

Đề xuất một số giải pháp phát triển KTXH trong thời gian tới, đại biểu Siu Hương (đoàn Gia Lai) nhấn mạnh việc phát triển hệ thống giao thông. Đại biểu cho biết, những năm qua, việc xây dựng các tuyến đường cao tốc được quan tâm, tuy nhiên việc thực hiện nhiều dự án triển khai chậm do vướng mắc từ khâu đền bù, giải phóng mặt bằng.

Do vậy, đại biểu đề xuất Chính phủ xem xét tách giải phóng bằng thành một dự án độc lập đối với những dự án đầu tư Nhóm A; thực hiện tốt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.