Xã hội

ĐBQH đề xuất thu thuế chuyển nhượng biển số xe ô tô trúng đấu giá

07/11/2022, 13:21

ĐBQH Phạm Văn Thịnh cho rằng, cần thu thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng tài sản là biển số xe.

Thảo luận về Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá vào sáng nay (7/11), đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) thì đề xuất về chính sách thuế và đăng ký tài sản đối với biển số xe ô tô trúng đấu giá.

img

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang)

“Do biển số xe được chọn qua đấu giá là tài sản, có thể có giá trị rất lớn qua đấu giá hoặc khi chuyển nhượng. Và để đảm bảo công bằng xã hội, tránh các hành vi lợi dụng, trục lợi khi kê khai tài sản, kê khai lệ phí trước bạ khi đăng ký xe, kê khai thu nhập của tổ chức, cá nhân trong nền kinh tế thì cần thực hiện đăng ký tài sản là biển số xe qua đấu giá và thu thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng tài sản là biển số xe”, ông Thịnh nói.

Ông Phạm Văn Thịnh cho biết, hiện nay, Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp năm 2012 và Nghị định 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ chưa có 2 đối tượng thu nhập và tài sản này.

“Vì vậy, đề nghị Chính phủ, Quốc hội nghiên cứu xem xét, bổ sung quy định này vào trong nội dung Nghị quyết và Nghị định”, ông Thịnh nói.

Về phân chia nguồn thu, ông Phạm Văn Thịnh cho rằng, trong dự thảo Nghị quyết và Nghị định không đề cập đến phân chia nguồn thu, nên như vậy số thu sẽ về ngân sách trung ương 100%.

“Theo tôi, nguồn thu từ đấu giá quyền chọn biển số nên phân chia 2 cấp ngân sách Trung ương và địa phương theo tỷ lệ 40-60. Tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá chọn biển số sẽ vui hơn khi biết được số tiền mình nộp cho ngân sách sẽ được điều tiết một phần về địa phương, tức là sẽ đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của quê hương nơi mình đang sinh sống”, ông Thịnh nói.

Ngoài ra, ông Thịnh cũng cho rằng, điều này cũng công bằng giữa các địa phương, nơi đăng ký nhiều xe thì nhu cầu đầu tư lại cho hoạt động đảm bảo an toàn giao thông cũng lớn hơn. Việc phân chia 2 cấp ngân sách cũng là cách thức để khoản thu này được tăng tính minh bạch.

Về lệ phí đăng ký, cấp biển xe ô tô, ông Thịnh cho biết, theo quy định của Thông tư 229/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính khi cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số và cấp đổi giấy đăng ký, chủ phương tiện phải nộp 1 mức lệ phí theo quy định. Hiện Thông tư 229 vẫn còn hiệu lực.

“Vì vậy, để đảm bảo rõ ràng, Nghị định của Chính phủ về đấu giá quyền chọn biển số xe cần quy định rõ, ngoài số tiền trúng đấu giá phải nộp, chủ phương tiện phải nộp lệ phí đăng ký, cấp biển xe ô tô theo quy định. Việc này sẽ đảm bảo công bằng giữa trước và sau khi áp dụng Nghị quyết, giúp quản lý các nguồn thu liên quan đến đăng ký, cấp biển số xe được thuận lợi, minh bạch, khoa học”, ông Thịnh nói.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.