Xã hội

ĐBQH Dương Trung Quốc: "Có chăng chỉ là oan sai chưa được phát hiện"

25/03/2021, 11:15

Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc đã luận bàn về báo cáo về công tác của ngành tòa án trong nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua.

img

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc

Sáng nay (25/3) Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày báo cáo về công tác của ngành tòa án trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

Theo Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình, trong nhiệm kỳ qua, mặc dù số lượng công việc tăng (bình quân mỗi năm tăng khoảng 8%) với tính chất phức tạp, quy mô lớn và phải thực hiện nghiêm việc tinh giản biên chế nhưng các Tòa án đã không ngừng đổi mới, triển khai nhiều biện pháp đột phá, sáng tạo nên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Quốc hội giao và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Trong đó, hệ thống TAND đã hoàn thành nhiệm vụ, xét xử đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu quan trọng Quốc hội giao với chất lượng cao. Cụ thể, các Tòa án đã thụ lý 2.433.631 vụ việc, đã giải quyết được 2.375.983 vụ việc, đạt tỷ lệ 97,6%.

Chất lượng xét xử tiếp tục được bảo đảm và có nhiều tiến bộ. Tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan hàng năm đều dưới 1,5%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội.

Đặc biệt đã xét xử các vụ án hình sự đạt tỷ lệ 99,5%; đã giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động đạt tỷ lệ 97,3%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội.

"Việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, trong nhiệm kỳ không để xảy ra trường hợp nào kết án oan người không có tội. Việc giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, vụ án hành chính đúng pháp luật", ông Bình cho hay.

Chánh án TAND Tối cao cũng khẳng định, việc tổ chức xét xử các vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế được Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao, dư luận đồng tình, ủng hộ. Các Tòa án đã đưa ra xét xử nghiêm 7.463 vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp với 14.540 bị cáo và áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản của Nhà nước. Đã áp dụng các biện pháp thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản để thu hồi hàng chục nghìn tỷ đồng theo đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng, với những gì TAND Tối cao báo cáo thì đây là con số được đánh giá cao.

Ông Quốc cho rằng, chúng ta cần phải nâng cao chất lượng nhận thức của người dân bằng công tác tuyên truyền giáo dục để họ biết quyền lợi của mình đến đâu.

"Một hiện tượng khá phổ biến đó là phiên sơ thẩm thì thắng mà đến phúc thẩm lại thua, làm cho người ta rất khó hiểu, và không thể đặt ra những câu hỏi tại sao chân lý lại dao động như thế. Tôi cho rằng những chuyện này các cơ quan cần phải vào cuộc, chúng ta tôn trọng các quyết định của tòa án nhưng đồng thời phải giám sát. Chất lượng của tòa án phần nào quyết định đến sự phát triển của xã hội, ý thức của người dân, tạo nên sự tin tưởng", ông Quốc nói.

Về báo cáo "trong nhiệm kỳ qua không có án oan sai" ông Dương Trung Quốc nêu quan điểm: "Tôi không tin không có vụ án oan sai nào, có chăng chỉ là chưa được phát hiện thôi".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.