Xã hội

ĐBQH Dương Trung Quốc: "Trường Gateway quá vô cảm sau vụ bé lớp 1 tử vong"

08/08/2019, 12:55

ĐBQH Dương Trung Quốc, Bùi Thị An đề xuất ngoài làm rõ trách nhiệm của trường Gateway, phải tăng cường giám sát hoạt động xã hội hoá giáo dục.

img
ĐBQH Dương Trung Quốc đặt ra nhiều câu hỏi về thái độ và sự phản ứng của trường Gateway trong sự việc học sinh lớp 1 tử vong vì bị bỏ quên trên ô tô

Phản ứng vô cảm, thiếu trách nhiệm

Sáng 8/8, bên lề hội thảo “Báo chí với hoạt động của đại biểu Quốc hội” do văn phòng Quốc hội tổ chức, ĐBQH Dương Trung Quốc (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai) chia buồn sâu sắc tới gia đình cháu bé học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe ô tô.

Theo ông, “thái độ và sự phản ứng của nhà trường quá vô cảm, thiếu trách nhiệm”. ĐBQH Dương Trung Quốc cho hay, ai cũng biết cháu bé qua đời trong sự rủi ro, bởi vì sự việc diễn ra từ sinh hoạt rất bình thường của một ngôi trường giành cho những gia đình có điều kiện kinh tế gửi con em vào học, chứ không phải ở một nơi nông thôn hẻo lánh hay vùng sâu, vùng xa.

“Xúc động lớn của xã hội trong hai ngày qua chính là thể hiện tình cảm giành cho con trẻ. Tuy nhiên, chúng ta nói nhiều mà không làm. Ví dụ nói về kỹ năng sống cho con trẻ ai cũng nói, nhưng tại sao một ngôi trường lớn như Gateway lại không đặt ra? Chúng ta cần phải đề phòng rủi ro lớn hơn”, đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Vụ việc đau lòng xảy ra ngày 6/8, khi bé L.H.L (6 tuổi, học sinh lớp 1 Tokyo, trường tiểu học quốc tế Gateway (ở khu đô thị Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón của trường dẫn tới tử vong.

Sáng 7/8, cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy ra quyết định khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người" theo điều 128 - BLHS. Hiện cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đang làm việc với người có liên quan, củng cố tài liệu, xác định hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo ông Quốc, trong vụ việc cháu bé 6 tuổi tử vong khi bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh, dư luận xã hội đã phản ứng rất nhanh, rất mạnh, phía các cơ quan chức năng cũng vào cuộc rất kịp thời. “Nhưng không biết vì lý do gì, tôi thấy thái độ và sự phản ứng của nhà trường quá vô cảm, thiếu trách nhiệm”, ĐBQH Dương Trung Quốc nói và cho rằng, điều đó sẽ gây hại trước hết cho nhà trường.

Ông phân tích, việc đại diện trường Gateway không có mặt tại buổi họp báo về vụ việc cháu bé tử vong vào trưa ngày 7/8, chưa biết phía cơ quan triệu tập có ý kiến gì không, nhưng đó là điều không thể chấp nhận được. Bản thông báo ban đầu của trường Gateway trên website của trường không có một lời xin lỗi gia đình học sinh càng khiến dư luận phẫn nộ sau những tắc trách gây ra cái chết của cháu bé.

“Một cơ sở giáo dục phải có uy tín, nhất là trường mới. Với phản ứng như trường hợp của Gateway trước vụ cháu bé tử vong thì chắc chắn họ sẽ phải lãnh chịu hậu quả”, ĐBQH Dương Trung Quốc nhìn nhận.

img
Nguyên ĐBQH Bùi Thị An lo lắng vấn đề quản lý, giám sát các cơ sở xã hội hoá giáo dục

Xã hội hóa giáo dục phải có giám sát, quản lý

Liên quan đến sự vụ, bà Bùi Thị An, nguyên ĐBQH đoàn Hà Nội nhấn mạnh, đây là một vụ việc rất đau lòng với tất cả mọi người, đặc biệt là với gia đình cháu bé.

Bà An nhấn mạnh, cơ quan chức năng cần làm rõ là trường Gateway có quy trình trong việc giao nhận học sinh đưa đón bằng xe ô tô hay không? Quy trình này có được thực thi không và khâu nào đã bị bỏ qua để xảy ra vụ việc đau lòng trên?

"Trách nhiệm của cô đưa đón trẻ, giáo viên chủ nhiệm, lái xe đến đâu, cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ. Xã hội hóa giáo dục là cần thiết nhưng phải có giám sát, quản lý chứ không thể tắc trách như vậy", bà An nói.

Bà An cũng đề nghị, Phòng Giáo dục và Đào tạo Cầu Giấy, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cần xem lại toàn bộ hoạt động của trường Gateway thời gian vừa qua như thế nào, bao gồm cả chương trình giáo dục, quy trình đảm bảo an toàn cho học sinh, quy chế quản lý hoạch sinh, đầu mối giao trách nhiệm....

Trước một số ý kiến cho rằng nên tạm thời đóng cửa trường Gateway để rà soát lại toàn bộ quy trình hoạt động đảm bảo an toàn khi đưa đón học sinh, làm rõ trách nhiệm về cái chết của cháu bé, bà Bùi Thị An cho rằng: “Đề nghị quản lý Nhà nước khẩn trương điều tra xử lý dứt điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm về vụ việc trước khi nhà trường tiếp tục các việc khác”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.