Xã hội

ĐBQH: "Hành vi của bà Yến chùa Ba Vàng đã rõ, sao không xử lý hình sự?"

06/06/2019, 09:35

"Vì sao hành vi của bà Phạm Thị Yến chùa Ba Vàng đã rõ nhưng không bị xử lý hình sự?", ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Văn hóa Nguyễn Ngọc Thiện.

img
ĐB Thái Trường Giang đặt câu hỏi chất vấn

Sáng 6/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Văn hóa- Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. Vấn đề tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo và trách nhiệm quản lý ngành tiếp tục là những nội dung được các đại biểu quan tâm đặt câu hỏi.

"Bà Yến chùa Ba Vàng vi phạm hình sự là rất rõ"

Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm khẳng định không có "chùa BOT"

Trước ý kiến về một số đại biểu Quốc hội phản ánh về một số nghi lễ như dâng sao, giải hạn, thỉnh vong diễn ra tại một số chùa trong thời gian qua; Có ý kiến đại biểu nêu về loại hình chùa BOT, chùa xây dựng có sự góp vốn của cá nhân, tổ chức hay không...?, là một ĐBQH, trên cương vị Phó chủ tịch Hội động trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho biết:

"Tất cả các chùa trên phạm vi cả nước đều do Giáo hội phật giáo Việt Nam và Giáo hội phật giáo các địa phương cùng nhân dân xây dựng quản lý. Không có chùa nào nằm ngoài hệ thống này, đặc biệt khẳng định không có chùa nào có sự góp vốn, đầu tư xây dựng từ những cá nhân, công chức, tập thể với mục đích kinh doanh mà đại biểu nêu với một cụm từ rất mới là BOT.

Tuy nhiên, phải nói thêm là rất ít, nhưng con sâu làm rầu nồi canh. Những hiện tượng sai lệch giáo luật của một số nhà tu hành tại các chùa, có ứng xử chưa phù hợp với các phật tử đến lễ chùa đều đã được Giáo hội phật giáo Việt Nam và Giáo hội phật giáo các địa phương nhắc nhở, xử lý, kỷ luật nghiêm khắc. Giáo hội phật giáo Việt Nam không dung túng, bao che cho bất kỳ người tu hành nào, đặc biệt là các chức sắc khi vi phạm đạo đức và giáo luật”

ĐB Thái Trường Giang (Cà Mau) đặt vấn đề: "Giáo lý, giáo luật của Phật giáo không có dâng sao giải hạn, thỉnh vong, gọi hồn, hoặc đốt vàng mã để chuyển họa thành phúc, hoặc chuyển hung thành cát, vậy mà 2 hoạt động mê tín dị đoan này vẫn đang ngang nhiên tồn tại ở nhiều nơi thờ tự của Phật giáo, như chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh, chùa Phúc Khánh ở Hà Nội, khiến cho hình ảnh của đạo Phật bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để xảy ra thực trạng trên, trách nhiệm của Bộ trưởng như thế nào? Những vi phạm ở chùa Phúc Khánh và chùa Ba Vàng khiến dư luận bất bình, phẫn nộ và có dấu hiệu của vi phạm pháp luật hình sự, nhưng đến nay việc xử lý chưa đến nơi đến chốn, Bộ trưởng có chủ động phối hợp với ngành công an để điều tra, làm rõ các dấu hiệu này không?”.

Là ĐB đầu tiên chất vấn đề vụ thỉnh oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng, song không hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, ĐB Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) giơ biển tranh luận: “Câu trả lời của Bộ trưởng đối với câu chất vấn của tôi vẫn chưa rõ. Tôi muốn tranh luận thêm. Thứ nhất, hoạt động tuyên truyền mê tín dị đoan ở chùa Ba Vàng gồm có thỉnh vong, thu tiền bất chính, xúc phạm vong linh các anh hùng liệt sĩ, tác động đến tư tưởng, nhận thức và văn hóa của đông đảo quần chúng nhân dân. Đặc biệt vừa tác dụng trực tiếp đến người tham dự cũng như tác động gián tiếp thông qua các bài phát tán trên Youtube. Bộ trưởng cũng thấy rằng là việc xử phạt rất nhẹ. Nhưng Bộ trưởng có nghĩ tới việc là mình nên xem xét lại đối với vai trò quản lý ngành, xem xét việc xử phạt đó đúng người, đúng tội chưa và có cần thiết phải yêu cầu các cơ quan pháp luật truy tố bà Yến trước pháp luật hay không?

Thứ hai, phần chất vấn của tôi có phần nữa là đề nghị Bộ trưởng có biện pháp để chống tái diễn tình trạng trên ở chùa Ba Vàng. Bởi vì sau khi bị xử phạt, bà Yến lại tiếp tục tuyên truyền và đưa lên Youtube, thách thức các cơ quan pháp luật và cũng như để ngăn chặn một cách triệt để đối với các cơ sở tâm linh khác về hoạt động mê tín dị đoan này”.

Trả lời nhóm vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, thời gian qua có một số cá nhân lợi dụng hình thức tôn giáo tín ngưỡng hành nghề mê tín dị đoan, vi phạm pháp luật. Những hành vi này đã bị xã hội lên án và pháp luật xử lý. Để khắc phục hiện tượng này, Bộ sẽ nghiên cứu hoàn thiện văn bản, đưa ra giải pháp phòng ngừa xử lý mê tín dị đoan; tăng cường nâng cao nhận thức về văn hóa tín ngưỡng truyền thống hoạt động phòng ngừa; lên án các hình thức lợi dụng tôn giáo tín ngưỡng để mê tín dị đoan.

Đối với vụ bà Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng, ông Thiện cho biết: “Chủ tịch TP Uông Bí đã quyết định xử phạt hành chính mức 5 triệu đồng. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm sẽ xử lý hình sự về tội hành nghề mê tín dị đoan”.

Về trách nhiệm để xảy ra hiện tượng trên, tư lệnh ngành văn hóa cho biết: “Trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa và người đứng đầu Bộ chịu trách nhiệm; tại địa phương lãnh đạo chính quyền và ngành văn hóa chịu trách nhiệm trực tiếp”.

Tuy nhiên, sau phần trả lời này, ĐB Thái Trường Giang đã dùng quyền tranh luận chất vấn lại: " Bộ trưởng chưa nói rõ về trách nhiệm quản lý của ngành của mình. Bộ trưởng nói đã xử lý hành chính đối với bà Yến tại Chùa Ba Vàng ở mức cao nhất. Tuy nhiên, theo tôi đây là vi phạm hình sự chứ không phải vi phạm hành chính, biểu hiện rất rõ qua hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và truyền bá mê tín dị đoán. Xin Bộ trưởng lưu ý điều này".

"Chưa phát hiện kinh doanh chùa trục lợi"

Tham gia trả lời thêm một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo, trong đó có câu hỏi của ĐB: "có kinh doanh chùa hay không?", Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết theo quy định của pháp luật Việt Nam và Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì không có quy định về "kinh doanh chùa".

Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, Bộ trưởng Nội vụ khẳng định cũng chưa phát hiện hành vi kinh doanh chùa để vụ lợi. Tuy nhiên thời gian qua có một số cá nhân lợi dụng vào niềm tin của nhân dân, của phật tử để hoạt động mê tín dị đoan và trục lợi, gây bức xúc trong cộng đồng xã hội.

Có một số đại biểu nêu tình trạng công chức góp tiền xây chùa để kinh doanh, song Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định theo báo cáo của Bộ Nội vụ nắm được thì hiện chưa phát hiện trường hợp cán bộ công chức nào góp tiền xây dựng chùa để kinh doanh trục lợi. Và theo quy định tại Luật tín ngưỡng tôn giáo thì cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo được hình thành theo tập quán, do thành viên của cộng đồng cùng nhau đóng góp. Thời gian qua việc xây dựng các cơ sở thờ tự tôn giáo cũng nằm trong các dự án do nhân dân đóng góp.

"Để khác phục hành vi lợi dụng tôn giáo tín ngưỡng thực hiện mê tín dị đoan, Bộ Nội vu đề xuất ban hành văn bản pháp luật, trong đó có Nghị định xử phạt hành chính về tín ngưỡng tôn giáo trái thuần phong mỹ tục của Việt Nam; Tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng về việc quản lý nhà nước về lĩnh vực tín ngưỡng tôn giáo; phối hợp với tổ chức, ban ngành địa phương để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm", Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông tin.

Cuối phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã tham gia trả lời một số vấn đề các đại biểu quan tâm.

Đề cập đến vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo, Phó Thủ tướng khẳng định chúng ta phải phản đối, lên án, đấu tranh chống mê tín dị đoan, lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

Theo Phó thủ tướng, các vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định. Tuy nhiên, ông cho rằng vấn đề này không chỉ là ở khía cạnh pháp luật mà còn liên quan đến tuyên truyền, phổ biến, vận động, đặc biệt là vai trò tổ chưc tôn giáo. Phó thủ tướng cũng nhắc lại chủ trương của Đảng, Nhà nước là tôn trọng tự do tôn giáo, tín ngưỡng, tạo điều kiện để hoạt động tôn giáo tín ngưỡng đúng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.