Xã hội

ĐBQH hiểu lòng dân thì chất vấn... mới hay

08/06/2015, 06:15

Chất vấn là sự cảnh báo của Quốc hội về một vấn đề hay một tình trạng cần được lưu ý giải quyết.

Quoc_hoi_1
Chất vấn là công cụ giám sát mạnh nhất của Quốc hội và ĐBQH

Tuy nhiên, chất vấn và trả lời chất vấn thực chất không phải là dồn ép ai đó vào chân tường, đến đường cùng mà nhằm mục đích chỉ rõ những tồn tại, khuyết điểm, làm rõ trách nhiệm trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao của mỗi bộ, ngành chức năng.

Qua đó, người được chất vấn ý thức được những gì mình chưa làm được, chưa làm tốt để khắc phục khuyết điểm, đề ra những giải pháp thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới. Vì thế, người được chất vấn nên cảm ơn những người chất vấn mình, thay vì né tránh, bởi họ đã giúp người được chất vấn nhìn ra những khiếm khuyết trong lĩnh vực, ngành mình điều hành quản lý.

Ở chiều ngược lại, muốn chất vấn, người chất vấn phải có hiểu biết thực tiễn, hiểu lòng dân để hình thành những câu chất vấn có giá trị, chứ không thể cầm một tập giấy cả chục trang rồi đọc một lèo mà cuối cùng không một ai hiểu người đó đang hỏi cái gì. Hoặc có những người đặt câu hỏi vu vơ, như chỉ để “hỏi cho vui”, hỏi cho hết trách nhiệm, để cử tri thấy rằng mình không hề ngồi im suốt cả kỳ họp.

Vấn đề này, cử tri cả nước đã không ít lần chứng kiến. Nói cách khác, muốn chất vấn ai đó, phải có kiến thức sâu sắc về thực tiễn, hiểu biết đầy đủ, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Còn nếu không gắn liền với thực tiễn, với nhân dân, không hiểu nhân dân đang cần gì, muốn gì, chắc chắn người chất vấn sẽ làm nhân dân thất vọng. Và như vậy, họ đã không hoàn thành trách nhiệm trước nhân dân.

Nghị trường là nơi bàn thảo, quyết định những vấn đề liên quan đến quốc kế dân sinh, những vấn đề hệ trọng của đất nước. Chính vì vậy, mỗi ĐBQH cần đề cao trách nhiệm hơn nữa, dũng cảm và trí tuệ hơn nữa để đóng góp cho những nội dung của kỳ họp Quốc hội chất lượng tốt hơn nữa.

Trên diễn đàn Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước đã nhiều lần chứng kiến các ĐBQH tỏ rõ trách nhiệm của mình trước cử tri, khi thẳng thắn bày tỏ những băn khoăn, e ngại khi thảo luận về những vấn đề quốc kế dân sinh, những vấn đề hệ trọng của đất nước. Nhiều câu hỏi chất vấn của các ĐBQH đã đem hơi thở và thực tiễn cuộc sống vào nghị trường, nói thay lòng dân, chất vấn thay dân.

Vì thế, cử tri cả nước hy vọng, tại kỳ họp lần này, các ĐBQH sẽ tiếp tục thể hiện trách nhiệm cao nhất trước nhân dân, với bản lĩnh, sự sáng suốt và tầm nhìn xa. Nhân dân có quyền tin tưởng và đòi hỏi điều đó ở các đại biểu - những người mà họ đã bầu vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.