Xã hội

ĐBQH Hoàng Văn Cường: "Sốc" xăng dầu tăng cao, vận tải chịu khó khăn kép

27/10/2021, 12:24

ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng, có thể giảm thuế và phí để kìm hãm giá xăng dầu tăng "phi mã", hạn chế ảnh hưởng xấu đến phục hồi kinh tế.

Hôm qua (26/10), liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng mạnh giá bán lẻ xăng, dầu trong nước dù đã dùng tới Quỹ bình ổn. Cụ thể, xăng E5 RON 92 ở mức 23.110 đồng/lít, còn xăng RON 95 lên mức 24.330 đồng/lít - ngưỡng cao nhất trong 7 năm qua.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng, giá xăng dầu tăng cao như hiện nay sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch.

img

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường

Ảnh hưởng không tốt đến quá trình phục hồi kinh tế

Vì sao ông lại cho rằng, giá xăng dầu tăng phi mã như hiện nay sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi kinh tế?

Rõ ràng, giá xăng dầu vừa qua tăng chưa phải là đỉnh của thế giới cũng như trong nước.

Tuy nhiên, nền kinh tế của nước ta hiện nay đang trong quá trình phục hồi sau đại dịch, sức chịu đựng của doanh nghiệp có hạn, thì giá xăng dầu tăng cao sẽ đẩy chỉ số tăng giá của các mặt hàng khác. Điều đó ảnh hưởng không tốt đến quá trình phục hồi kinh tế.

Khi giá xăng dầu tăng cao, lĩnh vực nào sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất, thưa ông?

Lĩnh vực giao thông vận tải sẽ chịu tác động rất lớn khi giá xăng dầu tăng cao như hiện nay.

Lĩnh vực này đã và đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi đại dịch Covid-19, giá xăng dầu lại tăng như vậy thì đúng là một cú sốc tiếp theo. Điều này khiến các doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn kép.

- Ông có thể lý giải giá xăng dầu trong nước tăng như hiện nay do những nguyên nhân gì?

Ngoài nguyên nhân giá dầu thế giới nhập khẩu vào trong nước tăng, thì còn có lý do trong thời gian qua, ảnh hưởng của dịch bệnh nên vận tải hàng hóa trên thế giới bị ảnh hưởng, thậm chí là đứt gãy, đặc biệt là vận tải biển. Vì vậy chi phí vận tải, logistics cũng tăng lên. Tất cả yếu tố đó làm giá xăng dầu cao như hiện nay.

Có thể giảm thuế và phí

Vậy để quá trình phục hồi kinh tế trong nước được diễn ra như kỳ vọng, theo ông có cần can thiệp vào giá xăng dầu?

Giá xăng dầu bao giờ cũng là giá đầu tiên đẩy giá của hàng loạt các ngành các lĩnh vực khác. Do đó, nếu giá xăng dầu để tăng đột biến như thế thì sẽ gây ra ảnh hưởng đến rất nhiều ngành.

Như Châu Âu và Trung Quốc, vì năng lượng tăng cao cũng ảnh hưởng đến một loạt ngành. Như vậy, chắc chắn khi chúng ta để giá xăng dầu tăng lên thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế của các ngành khác.

Công cụ để điều chỉnh về giá xăng dầu Nhà nước có thể can thiệp đó chính là thuế. Trong bối cảnh giá tăng như thế thì chúng ta phải có những điều chỉnh về thuế. Như thuế nhập khẩu, thậm chí là thuế về môi trường cũng phải duy trì ở mức hợp lý. Điều này sẽ kịp thời trong việc kiềm chế giá xăng dầu tăng phi mã.

Ngoài thuế và phí, thì có cần sự thau đổi nào ở cơ quan quản lý để bình ổn giá xăng dầu?

Phí môi trường là điều cuối cùng mà chúng ta cần cân nhắc điều chỉnh. Bởi phí môi trường còn ảnh hưởng đến việc điều tiết hành vi sử dụng xăng dầu. Cho nên việc điều chỉnh phí môi trường cũng cần cân nhắc.

Bộ Công thương là ngành phải đánh giá được mức độ thay đổi của thế giới và nguồn cung trong nước từ đó có thể dự báo được giá xăng dầu trong tương lai.

Bộ Tài chính là đơn vị phải thực thi các chính sách, ví dụ như sự thay đổi về thuế, phí như thế nào. Bộ Tài chính phải đánh giá, thẩm tra rồi trình đến Chính phủ.

Tuy nhiên, để Bộ Tài chính làm được điều này thì Bộ Công thương phải nắm được cái yếu tố, khả năng cung ứng trong nước, vấn đề dự trữ, giá thế giới rồi dự báo khả năng tăng giá của xăng dầu.

Xin cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.