Xã hội

ĐBQH: Khởi tố để điều tra vụ án ở Đồng Tâm là cần thiết

14/06/2017, 10:27

ĐB Dương Trung Quốc nói việc khởi tố điều tra là cần thiết, trong khi ĐB Lưu Bình Nhưỡng mong người dân bình tĩnh.

khoi-to-vu-dong-tam

Cơ quan CSĐT vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra việc bắt giữ người trái pháp luật xảy ra ở Đồng Tâm.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, liên quan đến vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) hồi tháng 4, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về 2 tội danh: Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật (theo điều 123 BLHS) và Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản (theo điều 143 BLHS).

Bên hành lang Quốc hội sáng 14/6, một số ĐBQH đã nêu quan điểm về việc này.

ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà, Giám đốc Học viện Tư pháp:

Nhà nước pháp quyền phải thượng tôn pháp luật

Chúng ta đang xây dựng Nhà nước pháp quyền, với tinh thần thượng tôn pháp luật nên bất kể cá nhân, cơ quan, tổ chức nào vi phạm đều phải chịu trách nhiệm hình sự, hành chính, kỷ luật theo quy định, không loại trừ bất cứ ai.

Trong vụ việc ở Đồng Tâm, vấn đề khởi tố hay không khởi tố vụ án cũng phải trên cơ sở pháp luật. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì bất kể cơ quan tổ chức nào đều phải bị xử lý, không có trường hợp nào là đặc biệt và ngoại lệ. Nhưng bên cạnh đó, pháp luật cũng quy định tình tiết giảm nhẹ, miễn trừ hình sự và hành chính. Khởi tố cũng có thể miễn trách nhiệm hình sự, có thể miễn hình phạt, có thể xử nhưng cho hưởng án treo, hay xử phạt cảnh cáo, phạt tiền cải tạo không giam giữ. Nên vấn đề quan trọng nhất là thực thi pháp luật cho đúng.

Tôi rất chia sẻ tâm tư của nhân dân và cử tri, vì khi khởi tố, nhân dân cho rằng vi phạm pháp luật nghiêm trọng đến mức bị coi là tội phạm. Ở góc độ ĐBQH, là người từng làm việc trong lĩnh vực pháp luật, tôi tin rằng pháp luật sẽ có những đại lượng phù hợp, công bằng đối với người có nhiều tình tiết giảm nhẹ, với những người ăn năn hối cải, với người tự nguyện sửa chữa khắc phục hậu quả cũng như tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm. Như vụ Đồng Tâm thì tôi nghĩ khả năng sẽ quyết định hình thức xử phạt ở mức độ giáo dục là chính chứ không nghiêng về trừng trị, theo đúng quy định của luật về miễn trừ, giảm nhẹ, chuyển hình phạt hoặc áp dụng hình phạt nhẹ nhất.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Các vấn đề xã hội:

Mong bà con Đồng Tâm bình tĩnh

Tôi có nhiều cảm xúc sau khi nghe thông tin khởi tố vụ án ở Đồng Tâm. Lúc đầu tôi nghĩ không có việc khởi tố mà chỉ đưa ra xem xét vấn đề.

Tuy nhiên, tôi cũng cho rằng việc xem xét trên bình diện pháp luật là cần thiết và phải được xem xét một cách công bằng theo Hiến pháp và pháp luật, để bảo đảm quyền và trách nhiệm của tất cả các tổ chức và cá nhân.

Và việc xem xét theo quy định của pháp luật là việc bình thường, nên mong người dân Đồng Tâm bình tĩnh, vì về mặt nguyên tắc là mọi công dân bình đẳng trước pháp luật. Nếu có sự kiện pháp lý xảy ra, Nhà nước sẽ đứng ra xem xét, căn cứ vào mức độ quản lý đến đâu thì nhà nước sẽ có quyết định hợp lý, trên cơ sở có lý, có tình.

Là người có mặt trong cuộc đối thoại giữa Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đối thoại với người dân Đồng Tâm, tôi cũng ghi nhận Bí thư Đảng uỷ xã Đồng Tâm đã thay mặt nhân dân trình bày bản cam kết, theo đó, điều đầu tiên là nhân dân xã nhận lỗi nhưng mong Đảng và Nhà nước cứu vớt.  Đây là điều khiến chúng ta suy nghĩ. Các cụ nói đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại. Ngoài ra, phải xem xét nguồn cơn của việc phản ứng của người dân. Họ không tự mình gây ra việc xáo trộn này, mong muốn yên ổn làm ăn như những vùng quê khác. Vì vậy, theo tôi những vấn đề này cần được xem xét một cách thấu đáo.

ĐBQH Dương Trung Quốc:

Khởi tố điều tra là cần thiết

Theo cá nhân tôi vụ Đồng Tâm là vụ việc ai cũng biết nó diễn ra như thế nào. Tôi nhớ câu đầu tiên trong tâm thư của bà con Đồng Tâm là nhận lỗi, nhận những gì đã làm sai và mong muốn là không truy cứu hình sự. Cho nên khởi tố điều tra là cần thiết, để điều tra xem mức độ thế nào trên cả tổng thể sự việc của nhiều yếu tố khác nhau, của phía người dân, của phía cơ quan công quyền. Cái gốc của nó là vấn đề quản lý đất đai, trên cơ sở đó mới có quyết định truy cứu hình sự hay không. Khâu này đương nhiên phải làm, bởi sự việc nó xảy ra rồi, chúng ta không thể bỏ qua được. Việc bà con bắt giữ một số người làm công vụ, kể cả hiện tượng đập phá tài sản, đó là việc bà con đã nhận lỗi. Còn lỗi ở mức độ nào thì đó là công việc của cơ quan điều tra.

Hôm qua bà con có gọi cho tôi, tôi khuyên trước hết phải bình tĩnh hợp tác với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ việc. 

Yếu tố tâm lý rất quan trọng, do vậy tôi rất mong muốn cơ quan Nhà nước bên cạnh việc làm đúng chức trách của mình cũng phải có cách tiếp cận để bà con được yên tâm. Bởi vì sự ổn định là rất quan trọng.

Sự việc mới diễn ra như vậy, theo tôi nghĩ tất cả đều phải bình tĩnh hợp tác với nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.