Chính trị

ĐBQH lo ngại kịch bản năm 1988 lặp lại trên Biển Đông

25/05/2015, 15:14

“Tôi rất lo kịch bản năm 1988 sẽ lặp lại, dù các nhà phân tích trên thế giới nói khó có thể xảy ra".

20150525112318-anh1
ĐB Nguyễn Anh Sơn bên lề hành lang Quốc hội

Đó là những chia sẻ của đại biểu Nguyễn Anh Sơn – Trưởng Đoàn ĐBQH Nam Định khi trao đổi với phóng viên báo chí bên lề cuộc họp Quốc hội ngày 25/5.

Ông Nguyễn Anh Sơn chính là đại biểu đã đề xuất Quốc hội có một phiên thảo luận riêng về tình hình Biển Đông trước những diễn biến vô cùng phức tạp trong thời gian gần đây. Tiếp thu ý kiến đó, ngày 5/6/2015 tới, Quốc hội sẽ họp riêng, nghe báo cáo về tình hình Biển Đông.

Theo ông Sơn, từ kinh nghiệm của kỳ họp năm ngoái khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào Biển Đông, ở thời điểm đó không khí của đất nước rất sôi sục, các ĐBQH với tư cách người đại diện ý chí của dân phải thể hiện ý chí đó thật kiên quyết, mạnh mẽ.

“Lần này cũng thế, cử tri gửi gắm và rất muốn ĐBQH có phản ứng mạnh mẽ. Nên tôi đề nghị QH cần tỏ rõ thái độ về vấn đề biển Đông. Chương trình hiện nay mới dừng lại có buổi họp để các ĐBQH nghe báo cáo về tình hình biển Đông, tôi cũng không biết có ĐBQH nào bấm nút đề nghị thảo luận về biển Đông hay không. Tôi cũng hy vọng sẽ có ĐB sẽ bấm nút đề nghị thảo luận. Hoặc người đó cũng có thể là tôi” – ông Sơn khẳng định.

Trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc, ĐB Nguyễn Anh Sơn cho biết bản thân ông thực sự rất lo lắng, lo lắng tới mức vào một ngày nào đó, có thể chúng ta sẽ bị đẩy vào thế cực kỳ khó khăn. Vì khi Trung Quốc đã có cơ sở hậu cần, quân sự như chúng ta thấy thì hoàn toàn có đủ khả năng thực hiện những dã tâm, kế hoạch họ chuẩn bị từ rất lâu.

“Tôi hình dung hình ảnh những hòn đảo nhỏ bé của chúng ta với những điều kiện thiếu thốn dù được sự quan tâm đầu tư của Đảng, góp sức của nhân dân… để xây dựng đảo nổi, đảo chìm, nhà giàn… nhưng so với những gì mà Trung Quốc đang làm ở biển Đông thì quả thực cực kỳ lo lắng. Lúc bấy giờ việc tạo dựng các đảo lớn thì khả năng làm chủ của Trung Quốc ở biển Đông sẽ rất dễ dàng. Tôi rất lo kịch bản năm 1988 sẽ lặp lại, dù các nhà phân tích trên thế giới nói khó có thể xảy ra. Trong tâm tư của tôi, tôi hết sức lo lắng” – ông Sơn chia sẻ và cho biết thêm, hiện rất nhiều cử tri cũng bày tỏ sự lo lắng về vấn đề này, rất nhiều cử tri theo dõi trên kênh thông tin chính thức thì đặt vấn đề không biết chúng ta sẽ đối phó ra sao trước những hành động của Trung Quốc ở biển Đông.

“Họ rất muốn các ĐBQH và cả QH có thái độ rõ ràng, dứt khoát và mạnh mẽ hơn về vấn đề này” – ông Sơn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.