Xã hội

ĐBQH lo việc "cài cắm" thôn tính DN, hình thành nhiều Vũ "nhôm"

27/10/2018, 10:49

Trong cổ phần hoá DN, ĐBQH lo có chuyện cài cắm nhân cốt vào DN để thôn tính, tạo ra nhiều Vũ "nhôm" khác.

luu-binh-nhuong

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng

Sáng nay (27/10), Quốc hội tiếp tục phiên thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế - xã hội.

Phó trưởng ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng đề cập đến 12 dự án thua lỗ của ngành công thương và đề nghị, những dự án nào không vực dậy được thì phải kiên quyết cho phá sản, dự án nào còn có khả năng thì cần phải tập trung vực dậy.

Liên quan đến cổ phần hoá doanh nghiệp, ông Nhưỡng bày tỏ lo ngại về chuyện có thể có tình trạng “cài cắm nhân cốt vào doanh nghiệp để thôn tính". Theo ông Nhưỡng, việc này có thể tạo ra nhiều Vũ "nhôm” khác.

Từ đó, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đề nghị cần sớm bịt các lỗ hổng trong cổ phần hóa, tránh thất thoát tài sản nhà nước, tăng cường thanh ta kiểm toán. “Nếu không vào cuộc thì đất nước này sẽ thất thoát nhiều tài sản”, ông cảnh báo.

Giải trình làm rõ hơn về quá trình xử lý 12 dự án thua lỗ của ngành công thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, 12 dự án kém hiệu quả ngành công thương đã được báo cáo Quốc hội. 12 dự án này đang được triển khai tích cực, toàn diện đồng bộ, theo lộ trình năm 2018 – 2019 sẽ xử lý tương đối toàn diện những tồn tại để kết thúc vào năm 2020.

Trong quá trình xử lý 12 dự án này, Bộ trưởng Công thương nhấn mạnh có 3 quy tắc lớn phải đảm bảo là các dự án này phải giải quyết trong khuôn khổ luật pháp, đảm bảo đúng nguyên tắc thị trường, không có chuyện bơm thêm vốn, đảm bảo tính tự chủ và phù hợp hội nhập quốc tế.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, quá trình xử lý đã có sự phối hợp chặt chẽ các bộ ngành, đến nay tiến độ đã đảm bảo, đạt được kết quả tương đối. Cụ thể, 6 dự án phải dừng kinh doanh trước đây thì đến nay đã có 2 dự án là thép Việt Trung và dự án ở Hải Phòng hoạt động hiệu quả, không còn lỗ nữa. “Bộ sẽ sớm báo cáo Chính phủ đưa 2 dự án này ra khỏi danh sách 12 dự án thua lỗ, để khắc phục bền vững hơn, và phải đảm bảo tính hiệu quả. 4 dự án còn lại cũng đã bắt đầu giảm lỗ” – Tư lệnh ngành công thương thông tin trước Quốc hội.

Ông cũng cho biết, 3 dự án liên quan đến nguyên liệu sinh học đang bắt đầu khôi phục. Với dự án ở Phú Thọ, gang thép Thái Nguyên, có những vấn đề liên quan đến công nghệ quản lý thì đã có sự tham gia vào cuộc của Bộ Công an. Ông khẳng định, tất cả những nội dung này làm đồng bộ, kể cả xem xét đến pháp luật, hình sự.

Cũng theo Bộ trưởng Công Thương, vấn đề tái cơ cấu, Chính phủ đã có chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu nhiệm kỳ và bộ đã có đề án tái cơ cấu.

“Thời gian tới, Chính phủ có chỉ đạo đẩy nhanh tái cơ cấu nền kinh tế. Trong đó, vấn đề chiến tranh thương mại Mỹ- Trung không chỉ là vấn đề thương mại nữa, mà là những vấn đề lớn, nên có nhiều hệ lụy. Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề này và các bộ ngành có nghiên cứu, phối hợp thường xuyên, có kiến nghị chỉ đạo để khai thác tốt cơ hội, và hạn chế tối đa các hệ lụy” – Bộ trưởng Công thương thông tin. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.