Xã hội

ĐBQH: Người mưu mô tham nhũng thừa mánh khóe che giấu tài sản

25/10/2018, 12:37

Theo ĐBQH, quan chức đã mưu mô để tham nhũng thì cũng thừa mánh khóe để che giấu tài sản.

db-pham-van-hoa

ĐBQH Phạm Văn Hoà - Đồng Tháp

Sáng nay (25/10), Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi.

Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga nhấn mạnh sự cần thiết mở rộng phạm vi áp dụng một số biện pháp phòng chống tham nhũng ra khu vực ngoài nhà nước bởi thực tế tình hình tham nhũng khu vực ngoài nhà nước đã và đang làm ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hoạt động bình thường của các cơ quan nhà nước và hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng.

Đồng tình,  ĐB Phạm Văn Hoà – Đồng Tháp cũng cho rằng, nạn tham nhũng đã và đang lan toả ngoài khu vực Nhà nước, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, đến sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế.

Hành vi tham nhũng khu vực tư nhân gây ra ảnh hưởng rất lớn tới xã hội, điển hình như các hành vi trục lợi đầu tư, mua chuộc quan chức, đưa và nhận hối lộ vì trục lợi mà không phải phục vụ cho lợi ích xã hội.

Theo ông Hoà, các tổ chức, cá nhân trong dự Luật có sự huy động, đóng góp tiền và tài sản của xã hội rất lớn, mặc dù không phải từ ngân sách nhưng suy cho cùng cũng là nguồn của dân, nên phải sử dụng đúng mục đích, tránh thất thoát vào túi riêng của những người có quyền.

ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) thì đánh giá, những người đã có mưu mô tham nhũng, moi tiền nhà nước thì cũng thừa mưu mô che giấu tài sản. Về tài sản không kê khai, ông cho rằng, nếu cố tình che giấu thì phải nghiêm khắc xử lý.

Trong trường hợp tài sản đó không chứng minh được nguồn gốc, cũng không chứng minh được đó là tài sản bất minh, thì nên chuyển sang cho cơ quan điều tra. Trong trường hợp cơ quan điều tra cũng không xác minh được thì chuyển qua cơ quan thuế, và chúng ta không sợ thuế chồng thuế như một số ý kiến nêu.

Theo ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP HCM), đây là luật rất quan trọng, cán bộ, nhân dân rất kỳ vọng để góp phần vào việc phòng chống tham nhũng hiệu quả hơn. 

Bà Tâm cũng cho rằng, trên thực tế, người dân rất muốn tham gia, nên phải có cơ chế cho nhân dân tham gia phòng chống tham nhũng hợp pháp.

“Người dân có trách nhiệm tham gia phòng chống tham nhũng, nhưng nếu không có tổ chức nào giúp cho người dân làm việc đó thì sẽ khó có thể thực thi. Thực tế người dân rất muốn tham gia việc này cùng với các cơ quan tổ chức của nhà nước. Nếu chúng ta tổ chức tốt thì sẽ có lực lượng rất đông đảo tham gia phòng chống tham nhũng”, bà Tâm nêu quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.