Xã hội

ĐBQH: Tham nhũng vặt như vòi bạch tuộc đeo đẳng làm xói mòn lòng tin

08/11/2022, 15:12

ĐBQH Nguyễn Anh Trí cho biết, tham nhũng vặt diễn ra đa dạng và ngày càng tinh vi, gây phiền hà cho nhân dân và doanh nghiệp.

Tham nhũng vặt ngày càng tinh vi

Trong phiên thảo luận chiều 8/11, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) quan tâm đến vấn đề tham nhũng vặt và nhận định, tình trạng này diễn ra ngày càng đa dạng và tinh vi, gây phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết công việc hay giải quyết không đến nơi đến chốn, giải quyết không khách quan, không theo hướng tháo gỡ mà theo cách bóp chặt.

img

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội)

Với cách làm đó, người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần, đòi hỏi phải quà cáp biếu xén... thậm chí nhiều vụ việc thì còn đòi hỏi phí bôi trơn. "Đáng lo ngại là điều này ngày càng trở nên phổ biến", đại biểu nhấn mạnh.

Theo đại biểu Trí, tình trạng tham nhũng vặt như vòi bạch tuộc đeo đẳng, bám chặt đã gây bức xúc lớn cho nhân dân, doanh nghiệp, làm chùn bước các nhà đầu tư, làm cho các hoạt động của xã hội bị chậm lại, làm xói mòn lòng tin của nhân dân.

Trước thực trạng trên, đại biểu chia sẻ mong muốn của cử tri, của nhân dân là Đảng, Nhà nước cần tập trung hơn nữa việc chống tham nhũng vặt, chống tiêu cực trong xã hội.

Đại biểu Trí cũng đánh giá cao những nỗ lực chống tham nhũng, tiêu cực, chống tội phạm, góp phần ổn định xã hội của các cơ quan cho thấy sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt, nghiêm minh của các cơ quan pháp luật từ khâu điều tra, xét xử, thi hành án trong các vụ tham nhũng lớn. Tuy nhiên, số liệu về xử lý cán bộ công chức, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp còn khiêm tốn cho việc thực tế đang diễn ra.

Theo đại biểu, phòng, chống tham nhũng chỉ có thể làm được tốt hơn, hiệu quả hơn khi có sự vào cuộc của cả xã hội, nhất là của nhân dân và của quần chúng. Do đó, cần phổ biến chính sách pháp luật nhiều hơn, rộng hơn; phát huy hơn nữa vai trò của các cơ quan, nhất là cơ quan dân cử các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội.

img

Đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh)

Nguy cơ mất an toàn thông tin gia tăng

Tham gia thảo luận, đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh) cho biết, nguy cơ mất an toàn thông tin lại đang có chiều hướng gia tăng, trở thành mối đe dọa trực tiếp tới sự ổn định phát triển của các quốc gia.

Điển hình như các sự cố nhằm vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tình trạng rò rỉ dữ liệu người dùng chưa được kiểm soát. Nhiều trang mạng trong nước và quốc tế vẫn liên tục rao bán dữ liệu chứa thông tin về căn cước công dân số, điện thoại, thư điện tử của hàng triệu người Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc đầu tư vào các sản phẩm bảo mật, diệt virus, quản trị văn phòng ở trong nước vẫn dừng ở các con số khiêm tốn. Ngoài ra, các hoạt động tội phạm công nghệ cao còn nhắm đến việc ăn cắp các thông tin về thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

"Đáng lo ngại hơn nữa là sự tràn lan của các tin giả. Mặt khác, các tổ chức tội phạm đang coi không gian mạng là môi trường kiếm lợi và che đậy hành vi phạm tội", đại biểu Bình nói.

Đại biểu Bình cho biết, nguyên nhân của tình trạng trên là do khuôn khổ pháp lý chưa hoàn chỉnh, chưa đồng bộ, chế tài còn chưa đủ nghiêm khắc; Ý thức trong việc truy cập Internet sử dụng dịch vụ nền tảng số của người Việt Nam còn tương đối thấp và còn rất chủ quan.

Việt Nam đứng thứ 80 trên thế giới về ứng dụng công nghệ thông tin nhưng chỉ khoảng 11% người dân có ý thức trong việc bảo đảm an toàn thông tin; cùng đó là hạn chế về cơ sở hạ tầng số, bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin...

Từ những phân tích trên, đại biểu Thạch Phước Bình kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành quan tâm tiếp tục ban hành chính sách, biện pháp cụ thể đảm bảo an ninh trật tự trong phát triển các lĩnh vực khoa học công nghệ nhằm phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Có giải pháp nâng cao nhận thức cho nhân viên, người tiêu dùng, bộ phận chuyên trách về an toàn thông tin; nâng cao ý thức sử dụng các dịch vụ thông tin, nâng cao khả năng nhận biết, tiếp nhận thông tin, khả năng tự vệ miễn dịch trước những thông tin độc hại.

img

Đại biểu Lý Văn Huấn (đoàn Thái Nguyên)

Kiến nghị kiểm soát chặt việc mở tài khoản của tổ chức tín dụng

Bày tỏ sự quan tâm đến tội phạm công nghệ cao, đại biểu Lý Văn Huấn (đoàn Thái Nguyên) cho biết, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc trong xã hội.

Đại biểu Huấn nêu rõ: Thực tế việc điều tra, khám phá loại tội phạm này chiếm tỷ lệ thấp và thường kéo dài. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng căn bản và chủ yếu là tình trạng quản lý, sử dụng các tài khoản của các cá nhân, các tổ chức tín dụng chưa được chặt chẽ.

Cụ thể, việc mua bán các tài khoản vẫn diễn ra công khai trên các mạng xã hội, việc dùng giấy chứng minh nhân dân giả để mua tài khoản sau đó bán kiếm lời. Công tác quản lý của các tổ chức tín dụng trong việc phát hành các tài khoản cũng chưa chặt chẽ.

Từ đó, đại biểu Lý Văn Huấn đề nghị cần có cơ chế quản lý chặt chẽ trong việc phát hành các tài khoản, việc sử dụng các tài khoản của các cá nhân, có chế tài xử lý nghiêm minh các trường hợp mua bán tài khoản, làm giả giấy tờ để mở các tài khoản tại ngân hàng.

Đồng thời tăng cường công tác quản lý các tổ chức tín dụng đối với các tài khoản đã phát hành, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ việc mở các tài khoản của các tổ chức tín dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.