Xã hội

ĐBQH tranh luận nảy lửa về “trách nhiệm của Bộ trưởng Nhạ”

31/10/2018, 15:02

Việc một ĐBQH truy trách nhiệm của Bộ trưởng GD&ĐT đã kéo theo nhiều tranh luận khác liên quan đến vấn đề này.

BT-Phung-Xuan-Nha

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của các ĐBQH sáng 31/10

Ngày 31/10, phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội trở nên nóng hơn khi một ĐBQH chất vấn Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về một quy định gây tranh cãi đang rất được dư luận quan tâm, là việc “SV hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 sẽ bị đuổi học”.

Dù ĐBQH chất vấn trực tiếp về trách nhiệm của Bộ trưởng, song câu trả lời của tư lệnh ngành giáo dục vẫn chưa làm ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) thoả mãn bởi Bộ trưởng Nhạ mới chỉ ra lỗi do năng lực hạn chế, trách nhiệm yếu kém của cán bộ ngành chứ chưa thẳng thắn nhận trách nhiệm người đứng đầu.

Tranh luận lại với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, nữ ĐB tỉnh Phú Yên nhắc lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là "đề cao vai trò của Bộ trưởng trong công tác xây dựng thể chế; văn bản nào ban hành có sai sót phải sửa đổi thì Bộ trưởng chủ trì soạn thảo chịu trách nhiệm trước Thủ tướng".

"Tôi hỏi vai trò của người đứng đầu, nhưng không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm mà chuyển cho một cá nhân khác. Chỉ khi nào Bộ trưởng nhận thấy trách nhiệm của người đứng đầu, nhận ra năng lực quản trị của bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục có vấn đề, có hạn chế thì mới có giải pháp lấy lại sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục", bà Hiền nói và muốn "Bộ trưởng nhìn thẳng vào sự thật, không tránh né để có giải pháp tích cực hơn cho ngành giáo dục trong thời gian tới".

Ngay sau đó, nữ ĐB Lý Tiết Hạnh cũng giơ biển tranh luận với ĐB Phạm Thị Minh Hiền và cho rằng, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, song đây là văn bản đang trong quá trình xây dựng. Theo bà Hạnh, Bộ trưởng là người đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm lĩnh vực quản lý của mình khi văn bản chính thức ban hành.

ĐB Lê Thị Thanh Xuân cũng không đồng tình với ĐB Phạm Thị Minh Hiền khi bà Hiền cho rằng vừa qua có “năng lượng tiêu cực đến từ Bộ GD&ĐT”.

"Chúng ta, những người có mặt ở đây đều là sản phẩm của nền giáo dục Việt Nam. Tôi cho rằng, cần có những đánh giá tích cực về ngành giáo dục bên cạnh hạn chế, để có cái nhìn khách quan, toàn diện", ĐB Xuân nói.

Nói rõ thêm quan điểm của mình, bà Xuân cho rằng không thể phủ nhận cùng với xu thế phát triển chung của đất nước, chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà của Việt Nam không ngừng nâng cao. Mặt bằng, trình độ dân trí tăng lên, năng suất lao động được cải thiện và Việt Nam có khả năng hội nhập tốt với thế giới.

"Đã là đổi mới thì có tìm tòi, thử nghiệm nên đương nhiên có thiếu sót. Vì vậy, tôi rất mong ĐB có những ý kiến góp ý mang tính xây dựng, hiến kế cho ngành giáo dục. Quan điểm trên của ĐB tại hội trường có thể tác động đến dư luận xã hội, có cái nhìn bi quan, thiếu tích cực về ngành. Hơn nữa, có thể làm tổn thương hàng triệu nhà giáo, tạo ra hoài nghi của phụ huynh, học sinh đối với ngành giáo dục nước nhà", bà Xuân nói và mong ĐB Hiền lưu ý, chia sẻ với khó khăn của ngành.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng không nên lấy sự việc cụ thể để phủ nhận kết quả, nỗ lực của ngành, của đơn vị, địa phương. "Chúng ta cần đánh giá khách quan, tạo dư luận đúng đắn, tốt hơn cho xã hội", bà nói.

Vấn đề chưa dừng lại khi ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) tiếp tục dùng quyền tranh luận với nữ ĐB Lê Thị Thanh Xuân.

Ông Nghĩa cho rằng chúng ta đang làm công việc rất hệ trọng là chất vấn. Đối tượng trả lời là các Bộ trưởng, và các Bộ trưởng có đủ trình độ, năng lực, bộ máy để trả lời câu chất vấn của ĐB.

Vị ĐBQH đoàn TP.HCM cũng nhấn mạnh, cử tri muốn nghe Bộ trưởng trả lời chất vấn nên đề nghị tôn trọng quyền của ĐBQH, bởi việc các ĐBQH tranh luận với nhau là rất tốt nhưng đề nghị không “lên gân” và “quy chụp” cho ĐBQH.

Ông Nghĩa cho biết vừa rồi trên mạng xã hội có hiện tượng quy chụp một số ĐBQH, vì vậy, các ĐBQH cần xây dựng văn hoá nghị trường đặt lợi ích của nhân dân lên trước, tôn trọng lẫn nhau, không quy chụp động cơ của ĐBQH này hay ĐBQH khác. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.