Xã hội

ĐBQH tranh luận nảy lửa việc xây dựng nhà hát Thủ Thiêm 1.500 tỷ

29/10/2018, 18:10

Các ĐBQH đưa ra quan điểm trái chiều về sự cần thiết của việc xây dựng nhà hát Thủ Thiêm vào giai đoạn này.

tranh-luna-nha-hat-thu-thiem

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng và ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm tranh luận về việc xây dựng nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm

Tiếp tục kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, chiều 29/10, các đại biểu thảo luận tại hội trường về tình hình ngân sách nhà nước 2018.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) dẫn nhiều thông tin báo chí nêu về việc có rất nhiều địa phương đề nghị xin xây trung tâm hội nghị, nhà văn hoá, trong đó, gần đây nhất các ĐBQH có nhận được báo cáo của đoàn ĐBQH TP.HCM về việc xây dựng nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm.

“Càng nghiên cứu báo cáo này tôi càng thấy nao núng. Tôi đề nghị Chính phủ nên có thái độ rất quyết liệt, chúng ta không dĩ hoà vi quý với câu chuyện xây trụ sở to, xây nhà văn hoá” – ông Nhưỡng nêu quan điểm.

Riêng với nhà hát ở Thủ Thiêm, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng xây nhà hát này không phải để tạo điểm nhấn, cũng không thể xây dựng nhà hát khi lòng người dân Thủ Thiêm và lòng người dân cả nước không yên.

Nêu quan điểm đầu tư vào giao thông, y tế, giáo dục thì không bao nhiêu là đủ, việc TP.HCM bảo đầu tư rất nhiều rồi cho nên bây giờ có thể đầu tư nhà hát có 1.500 tỷ thôi, theo ông Nhưỡng, là giải thích không ổn.

“Tôi đề nghị Thủ tướng và Chính phủ xem xét cẩn trọng các vấn đề của các địa phương hiện nay, có những vấn đề không cần thiết, không hợp ý Đảng lòng dân thì cương quyết dừng, không dĩ hoà vi quý, mà dĩ hoà vi quý có thể trở thành dĩ hoà vi phạm, dĩ hoà vi hiến thì không được”, ông Nhưỡng nhấn mạnh.

Giơ biển xin tranh luận lại với ý kiến của ĐB Lưu Bình Nhưỡng, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay, việc cân đối vốn ngân sách để xây dựng nhà hát là lãnh đạo TP và HĐND đã cân đối đảm bảo trong sự phát triển hài hòa của TP.

Bà khẳng định, thành phố vẫn đầu tư cho các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực văn hoá được nhận định là chưa có đầu tư đúng mức. Hơn nữa, đây là dự án đã được Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội đến 2020.

“Dự án nhà hát giao hưởng, nhạc vũ kịch là dự án ưu tiên đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách TP trong giai đoạn này”, bà Tâm nói và cho biết, do chưa xác định vị trí tạo sự đồng thuận nên đến bây giờ mới quyết định xây dựng nhà hát giao hưởng.

Theo lãnh đạo HĐND TP.HCM, dự kiến từ 1-5 năm hoàn thành nhà hát, việc giải ngân sẽ trong từng giai đoạn.

Còn vấn đề Thủ Thiêm, lãnh đạo TP khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành để giải quyết chặt chẽ đảm bảo quyền và lợi ích của người dân theo quy định của pháp luật, phù hợp thực tiễn của TP.HCM. Ban Thường vụ TP.HCM sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Nghe phát biểu của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, có 2 ĐB liền giơ biển xin tranh luận, trong đó có ĐB Lưu Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển mong đại biểu thông cảm vì hết thời gian và cho biết, có vấn đề gì ĐB gửi văn bản cho đoàn thư ký, gửi đến nơi ĐB cần tranh luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.