Xã hội

ĐBQH tranh luận với Bộ trưởng Y tế về "dịch bệnh do thời tiết"

02/11/2017, 09:36

Sau phát biểu của Bộ trưởng Y tế cho rằng "dịch bệnh do thời tiết", ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng có ý kiến tranh luận.

tranh-luan-voi-Bo-truong-Y-te

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng tranh luận với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Sáng 2/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận trên hội trường về tình hình kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước.

ĐB Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) đề cập đến vấn đề khám chữa bệnh, bệnh nhân sử dụng bảo hiểm y tế.

Theo ông Hiếu, không thể phủ nhận sự cố gắng của Bộ y tế trong giải quyết vướng mắc phát sinh, nhưng vẫn còn rất nhiều bất cập tồn tại, do mỗi người hiểu theo một hướng khác nhau.

ĐB Nguyễn Lân Hiếu, trong ngành y tế gồm 3 công đoạn: đầu vào chính là thuốc, vật tư thiết bị phục vụ cho việc khám chữa bệnh, đầu ra là kết quả khám chữa bệnh mà thước đo rõ ràng đó là sự hài lòng của người bệnh, còn khâu giữa là nhân viên y tế. Muốn hệ thống hoạt động trơn tru, không gây lãng phí, không có trục lợi BHYT thì phải chú ý khâu đầu vào - một khâu mà "khó nhưng hoá dễ, tưởng dễ mà khó".

Ông Hiếu phân tích, dễ là vì chúng ta chỉ việc áp dụng tổ chức đấu thầu tập trung, áp giá thuốc thiết bị chỉ bằng hoặc thấp hơn các nước có mức tăng trưởng GDP tương tự trong khu vực, nhưng khó là việc này sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận đang có quyền quyết định mức giá. Cùng với đó, ông cho rằng cần phải xem xét lại quy trình chữa bệnh, cấp phát thuốc bệnh nhân có sử dụng thẻ BHYT, tránh các bất cập làm mất công sức người bệnh, lãng phí quỹ BHYT. 

Khâu khó nhất, theo ĐB Hiếu lại liên quan trực tiếp đến người tạo ra sản phẩm đầu ra. Để cải thiện đồng thời phải thực hiện 2 hướng là nâng cao chất lượng y tế, tạo điều kiện cơ sở vật chất tốt hơn, an toàn hơn và thu nhập cho nhân viên yên tâm làm việc, tránh vừa làm vừa lo thiếu phương tiện, thuốc men, vừa lo tháng này có bị chậm trả lương không, vừa lo gia đình bệnh nhân, người nhà hành hung.

ĐB tỉnh An Giang cho rằng, nếu có nhiều nỗi lo như thế thì không có vị từ mẫu nào yên tâm làm việc được.

Cũng về lĩnh vực Y tế, giơ biển xin tranh luận với ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phát biểu tại phiên thảo luận ngày hôm trước, Uỷ viên thường trực Uỷ ban về các vấn đề xã hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, nếu nói như Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hôm qua  y tế thì cơ bản dịch bệnh là do thời tiết”. Tuy nhiên, theo ông, việc quản lý không khoanh vùng kịp thời, không công bố kip thời để đến dịch tràn lan chết người rồi mới làm thì không kịp”.

Đồng tình với ý kiến của ĐB Nguyễn Lân Hiếu, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cũng tranh luận lại những vấn đề liên quan đến BHXH mà Bộ trưởng Y tế đã nói.

“Liên quan đến chỗ giữ tiền, ĐB Nguyễn Lân Hiếu có nói nhiều vấn đề, đầu vào như thế nào, công tác cán bộ ra làm sao là 2 vấn đề rất quan trọng. Việc giữ tiền hoàn toàn chính đáng và bảo về quyền lợi của dân, chứ không thể chi tiền tràn lan. Chi tiền đó đấu thầu lần thứ nhất đã giảm hơn 500 tỷ. Vậy chúng ta để mất tiền đấu thầu thuốc hay để xảy ra những vụ như VN Phama thì chúng ta có nên chi tiền BHXH mà người ta đóng được không" - ông Nhưỡng đặt câu hỏi.

ĐB cũng nêu thực trạng qua đi khảo sát, ông thấy trong các bệnh viện, giường kê hết bên ngoài, thấy rất nhiều thanh niên khỏe mạnh vẫn nằm trên giường. "Ở các bệnh viện hiện nay xảy ra tình trạng nhốn nháo, bác sỹ không còn tâm trí nào khám chữa bệnh do bảo vệ ít và rất dễ dàng bị người nhà bệnh nhân cũng như những kẻ khác đến hành hung" - ông Nhưỡng nêu thực trạng và cho rằng, nếu tiếp tục quản lý như thế này thì không thể nào nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, người dân và bác sỹ luôn là đối tượng rất lo lắng trước tình trạng tiêu cực, hung đồ của một số kẻ vào nơi lẽ ra phải được miễn nhiễm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.