Xã hội

ĐBQH "truy" trách nhiệm vụ cấp giấy đi đường đợt dịch COVID-19 gây lãng phí

02/06/2022, 17:10

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Sơn (đoàn Tiền Giang) đặt ra nhiều câu hỏi về sự lãng phí trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trước đây.

Cấp giấy đi đường, xét nghiệm COVID-19 diện rộng gây lãng phí

Chiều nay (2/6), tiếp tục chương trình làm việc, Quốc hội thảo luận về Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020; Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Minh Sơn (đoàn Tiền Giang) dẫn thông tin từ cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an về việc Công ty Việt Á chỉ bán kit test cho các CDC và cơ sở y tế cũng đạt doanh thu gần 4.000 tỉ đồng.

Việc kit test COVID-19 không đạt chuẩn được lưu hành và sử dụng không chỉ cho tiêu dùng cá nhân mà còn ở cả các CDC, Sở Y tế địa phương gây ra sự lãng phí to lớn cho xã hội, thất thoát nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch.

img

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn (đoàn Tiền Giang)

Ông Sơn nêu lại câu chuyện, vào những tháng cuối năm 2021, khi thực hiện bước chuyển chiến lược sang mô hình "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19", nhưng vẫn bắt buộc xét nghiệm trên diện rộng, yêu cầu kit test COVID-19 âm tính là một trong những điều kiện để đi lại và trở lại hoạt động… đã tiêu tốn một nguồn lực rất lớn không chỉ cho nhà nước mà còn lãng phí nguồn lực cho xã hội, gây áp lực cho người dân và tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh.

Cũng theo ông Sơn, việc áp dụng biện pháp cách ly, phong tỏa, hạn chế di chuyển ở một số địa phương trong một số giai đoạn là quá cứng nhắc, nghiêm ngặt, nặng về thủ tục hành chính cấp phép xin cho, với hình thức giấy đi đường liên tục được thay đổi, ban hành mới.

Trong khi đó, công tác phối hợp tổ chức thực hiện tại một số nơi còn thiếu tính đồng bộ, nhất quán, linh hoạt đã có tác động tiêu cực đến kết quả phòng chống dịch cũng như việc duy trì các chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều này cũng gây lãng phí nguồn lực con người được huy động cũng như nguồn ngân sách cho hoạt động

Ngoài ra, sự hạn chế trong việc huy động sự tham gia của y tế tư nhân trong công tác phòng chống dịch COVID-19 cũng là một sự lãng phí nguồn lực xã hội.

Từ thực tế trên, ông Sơn đề nghị các bộ ngành báo cáo rõ nét hơn về vấn đề trên.

Xuất hiện những cán bộ, đảng viên tha hóa đến cùng cực

Cũng nêu vấn đề về đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế còn nhiều bất cập, vi phạm, đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh) cho biết, vụ án đưa hối lộ, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ tại Công ty CP Việt Á và một số cơ quan địa phương đã gây thất thoát lãng phí, kinh phí tài sản công, gây bức xúc trong nhân dân và lãng phí niềm tin của nhân dân.img

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh)

Đại biểu đoàn Trà Vinh cho biết, dịch COVID-19 đã cướp đi nhiều sinh mạng của nhân dân, khiến nhiều trẻ em phải mồ côi. Nỗi đau này sẽ mãi khắc ghi trong tâm trí mỗi người dân.

Nhiều y bác sĩ, chiến sĩ, sĩ quan gồng mình chống dịch, có cả những người hy sinh tính mạng của mình để bảo vệ nhân dân thì trong đại dịch cũng xuất hiện những cán bộ, đảng viên tha hóa đến cùng cực, họ vô cảm trước nỗi mất mát của chính đồng bào mình.

"Họ đã biến mình thành những con thiêu thân lao vào đống lửa đầy tiền, trong số đó có cả cán bộ, đảng viên, giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ. Chỉ mới đây thôi, chính họ đã được tôn vinh, có người còn được trao tặng Huân chương lao động. Trong chớp mắt, một cơn đại dịch COVID-19 đi qua, họ đã trở thành những phạm nhân từ những đồng tiền lót tay với đầy mưu hèn, kế bẩn. Chính họ đã làm hoen ố chiếc blouse trắng họ đang khoác trên người", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho rằng, từ thực tế đó, đặt ra có phải quy định pháp luật còn kẽ hở để họ lợi dụng hay quy định pháp luật còn thiếu tính răn đe nên dẫn đến hàng loạt cán bộ ngành y sai phạm.

"Họ ở nhiều địa phương khác nhau, có cả ở bộ, ngành Trung ương nhưng sai phạm lại giống nhau. Nếu thực sự như thế thì ngoài ngành y, còn có bao nhiêu "vụ Việt Á" đã và đang len lỏi sâu vào các gói thầu của các ngành khác?", ông Tuấn nêu vấn đề.

Vị đại biểu đoàn Trà Vinh đề nghị cần làm sáng tỏ là Công ty Việt Á là ai? Tại sao họ lại có quyền lực chi phối rộng lớn đến như vậy?

"Theo dõi vụ Việt Á, cử tri thấy rằng, rất may Bộ Công an và các cơ quan bảo vệ pháp luật đã kịp thời phát hiện và vào cuộc quyết liệt để xử lý. Chính sự quyết liệt này đã góp phần củng cố lại được niềm tin của nhân dân. Song giá như không để xảy ra những vụ việc đau lòng như thế để không làm lãng phí niềm tin của nhân dân", ông Tuấn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.