Xã hội

ĐBQH yêu cầu truy cứu đến cùng vụ lập phòng "bay lắc" trong bệnh viện

01/04/2021, 11:06

Nhiều ĐBQH cho rằng, cần phải xử lý nghiêm và đến cùng vụ lập phòng "bay lắc" trong bệnh viện tâm thần.

img

Đối tượng Nguyễn Xuân Quý và tang vật ma túy

Sáng nay (1/4), bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu đã bày tỏ thái độ hết sức bất bình về sự việc "mở phòng bay lắc trong bệnh viện tâm thần" trên địa bàn TP Hà Nội.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre), cho rằng, đây là một điều hết sức đáng tiếc và đáng buồn bởi nó xảy ra ngay tại nơi tập trung chữa bệnh tâm thần ở cấp Trung ương.

"Tôi đã từng khảo sát ở đây, đặt niềm tin nơi đây rất là nhiều. Đặc biệt ở đây không chỉ có các hoạt động chữa bệnh mà còn giám định về tâm thần. Bây giờ lại xảy ra tình trạng sử dụng ma túy như thế thì phản cảm, người dân rất bức xúc, bởi cái nơi để cứu vớt con người lại là nơi dung dưỡng các tệ nạn xã hội", ông Nhưỡng nói.

Đại biểu đến từ đoàn Bến Tre đề nghị cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là quản lý ngành phải thực sự nghiêm túc trong việc xử lý.

"Người chịu trách nhiệm đầu tiên phải là giám đốc trung tâm. Biết hay không biết đều phải có trách nhiệm", ông Nhưỡng nêu quan điểm.

Theo ông Nhưỡng, hoạt động như vậy chắc chắn đây phải là đường dây, "không thể là một con sói đơn độc trong vi phạm pháp luật".

"Phải làm rõ ma túy sử dụng ở đây xuất phát từ đâu. Biết đâu nó còn liên quan đến cả đường dây ma túy lớn. Chắc chắn là có quy mô, không thể lẻ tẻ nữa", ông Nhưỡng nói.

img

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng

Còn theo đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp), đây là scandal khiến dư luận, quần chúng và cá nhân ông cảm thấy bất bình, phẫn nộ. Ngay trong một bệnh viện trung ương, lại nằm ngay giữa Thủ đô Hà Nội lại là nơi chứa chấp nơi mua bán, tổ chức sử dụng ma túy.

Điều đáng nói hơn, trong bệnh viện lại bố trí một phòng riêng cho bệnh nhân để người đó sử dụng, bố trí các trang thiết bị phục vụ cho việc sử dụng ma túy như loa âm thanh, phòng cách ly. Đây cũng là nơi dùng để mua bán ma túy thì không thể chấp được.

"Đây là việc chưa có tiền lệ. Công an thành phố Hà Nội bắt những đối tượng mua bán, sử dụng ma túy đó thì cũng cần phải truy cứu trách nhiệm người đứng đầu của bệnh viện", ông Hòa nêu quan điểm.

Đại biểu đoàn Đồng Tháp cho rằng, trong vụ việc này, người đứng đầu bệnh viện không thể vô trách nhiệm trả lời là không biết có vụ việc này được. Bởi, "động lắc" này nằm ngay trong khuôn viên bệnh viện chứ không phải ở ngoài, lại còn được bố trí ngay trong phòng bệnh nhân ở.

Đây không thể nói là trách nhiệm của chính quyền địa phương được mà phải là trách nhiệm của bệnh viện đặc biệt là người đứng đầu. Là người đứng đầu không thể trả lời một cách vô trách nhiệm là tôi không biết, tôi không hay. Việc không quản lý, không kiểm tra giám sát để trong phòng bệnh nhân làm bất kỳ cái gì trong đó thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước tiên.

"Tôi đề nghị cơ quan công an truy cứu đến cùng những người có trách nhiệm liên quan đặc biệt là người đứng đầu bệnh viện", đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 31/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết triệt phá thành công đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Đường dây này do Nguyễn Xuân Quý, 38 tuổi, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội cầm đầu. Người này từng có 4 tiền án tiền sự về cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, buôn bán trái phép ma túy.

Quý vào bệnh viện điều trị từ cuối năm 2018. Trong thời gian điều trị, người này có nhiều lần ra khỏi bệnh viện. Đầu năm 2020, Quý từng bị Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, bắt giữ vì tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng do có bệnh án tâm thần nên được trả về bệnh viện điều trị.

Theo cơ quan điều tra, Quý có mối quan hệ với một số cán bộ trong bệnh viện, được bố trí phòng riêng và có chế độ sinh hoạt riêng. Ngay tại phòng điều trị, người này đã cải tạo phòng có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn để phục vụ việc sử dụng và buôn bán trái phép chất ma túy. Người mua đều giả người nhà vào viện thăm. Quý cũng sử dụng nhiều đàn em để lập tai mắt canh gác từ cổng bệnh viện vào trong.

Cơ quan điều tra tạm giữ Nguyễn Anh Vũ, kỹ thuật viên khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, về tội không tố giác tội phạm. Kết quả test nhanh máu và nước tiểu phát hiện Vũ dương tính với ma túy.

Khám xét nơi ở của các nghi can, cảnh sát thu giữ 6,1 kg ma túy tổng hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.