Xã hội

ĐBSCL: Khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn

02/11/2017, 06:48

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh khu vực ĐBSCL đang khẩn trương kêu gọi tàu, thuyền, ngư dân vào nơi trú ẩn an toàn.

2. Các tàu cá ở Cà Mau đã chủ động chạy vào nơi an

Các tàu cá đang hoạt dộng trên vùng biển thuộc tỉnh Cà Mau đang khẩn trương di chuyển vào nơi trú ẩn an toàn. Ảnh: Gia Minh

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, trong ngày 1/11, Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh ĐBSCL đang khẩn trương họp bàn để tìm các giải pháp ứng phó nhằm phòng, tránh thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tại tỉnh Trà Vinh, tính đến thời điểm này, tất cả tàu thuyền và ngư dân đã được đưa vào bờ an toàn. UBND tỉnh cũng đã có thông báo không cho tàu thuyền ra khơi, tất cả phải đợi đến khi thời tiết thuận lợi cũng như có thông báo mới nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cũng yêu cầu các cơ quan liên quan triển khai thực hiện việc tìm mọi biện pháp thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng các tàu đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm để tìm nơi trú ẩn an toàn.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Trà Vinh, toàn tỉnh hiện có 1.216 tàu thuyền đánh cá với 4.865 ngư dân hành nghề.

Cũng trong hôm nay, tại tỉnh Kiên Giang đã có cuộc họp khẩn cấp để bàn về biện pháp ứng phó với Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đang diễn ra phức tạp. Theo Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang, thời điểm này, đơn vị đã kêu gọi được hơn 3.500 phương tiện với khoảng 18.000 lao động đang hoạt động vào nơi trú ẩn an toàn.

Đại tá Bùi Minh Trí, Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện nay còn trên biển gần 10 ngàn tàu, những tàu này chúng tôi đã thông báo, định hướng, cảnh báo vùng biển, vùng nguy hiểm.  

Còn tại tỉnh Bạc Liêu, trong cuộc họp khẩn vào sáng nay, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành khẩn trương phân công cán bộ bám sát các địa bàn; tiếp tục thông tin, giữ liên lạc, hướng dẫn tàu thuyền tìm nơi trú ẩn neo đậu an toàn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với ngành nông nghiệp, ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân gia cố bờ ao, ao đầm, máy bơm, nhanh chống thu hoạch diện tích lúa, màu, thủy sản… đã đến thời kỳ thu hoạch. Các ngành, các cấp, các địa phương báo cáo kịp thời tình hình triển khai ứng phó ATNĐ và những khó khăn, vướng mắc về Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để xử lý kịp thời.

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, vấn đề lo lắng nhất là tàu thuyền đang hoạt động trên biển, tính đến chiều 1/11, Bạc Liêu còn hơn 300 tàu đang hoạt động trên biển (trong đó, còn 1 tàu với hơn 10 thuyền viên chưa liên lạc được). Tuy nhiên, theo thông tin gia đình ngư dân, chiếc tàu này đang trên đường vào bờ trú bão.

Tại tỉnh Cà Mau, trong cuộc họp khẩn trực tuyến vào chiều 1/11, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN đề nghị cập nhật thông tin liên tục, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi an toàn, tránh trú, thoát khỏi vùng ảnh hưởng của ATNĐ; không cho tàu ra biển sau 18h, kể từ ngày 1/11. 

Ngoài ra, các đội tàu cứu hộ phải chủ động, sẵn sàng khi có tình huống. Các địa phương khẩn trương vận động người dân chằng chống nhà cửa, nhất là tại các vùng ven biển; gia cố bờ bao tại những nơi xung yếu; vận hành hết công suất các máy bơm nhằm tránh ngập úng tại những vùng sản xuất lúa, hoa màu, nuôi cá…

Được biết, hiện đã có 3.387 tàu, với 15.645 ngư dân vào bến, neo đậu an toàn tại các bến trong tỉnh. Các lồng bè nuôi cá bớp dưới chân đảo Hòn Chuối đã được di chuyển sang vị trí tránh gió, không để người dân ở lại trên lồng bè. Không còn người trực canh ở lại trên các vị trí đáy hàng khơi. 

Để đảm bảo giao thông được thông suốt trên địa bàn trước diễn biến bất thường của ATNĐ có khả năng qua địa bàn tỉnh Cà Mau. Trao đổi nhanh với PV Báo Giao thông vào tối 1/11, ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, hiện Sở cũng đã phân công các ngành chức năng, Thanh tra Sở, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó khẩn cấp.

"Cụ thể, lực lượng TTGT tăng cường ở các địa bàn phải đảm bảo đầy đủ quân số để trực, đặc biệt là các địa bàn ven biển, Vận tải và Ban điều hành Bến xe taù chủ động phương tiện khi có lệnh là thực hiện ứng cứu di dân ngay, Trung tâm Quản lý thủy bộ thì trang bị sẵn thiết bị để khi có xảy ra ách tắc giao thông phải đáp ứng kịp yêu cầu", ông Nam cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.